Thursday, March 28, 2024

Ăn nhiều không phải là nguyên nhân tăng cân vào mùa đông: Chuyên gia dinh dưỡng lý chỉ ra lý do thực sự

(Tổ Quốc) – Nhiều người cho rằng mùa đông tăng cân là do ăn nhiều. Tuy nhiên, theo chuyên gia, tăng cân trong mùa đông là do cộng hưởng của nhiều nguyên nhân.

Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng – Trưởng khoa Khám và tư vấn dinh dưỡng người lớn (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), tăng cân trong mùa đông là sự cộng hưởng của nhiều nguyên nhân chứ không chỉ riêng vấn đề ăn uống như nhiều người suy nghĩ.

Ví dụ như, vào mùa đông nhiều người có suy nghĩ ăn nhiều một chút để giữ ấm cơ thể. Việc ăn nhiều sẽ khiến cơ thể tăng cân nhanh chóng, nhất là việc sử dụng các món nướng, lẩu trong mùa đông với tần suất nhiều thì càng khó kiểm soát được năng lượng nạp vào cơ thể.

Mùa đông thời tiết lạnh giá tâm lý mọi người sẽ lười vận động. Ít vận động kết hợp với việc ăn nhiều, chế độ ăn không lành mạnh sẽ khiến cơ thể tăng cân nhanh chóng. Do năng lượng nạp vào cơ thể nhiều nhưng được tiêu hao ít thì sẽ tích tụ lại và gây nên tình trạng thừa cân béo phì.

Ăn nhiều không phải là nguyên nhân tăng cân vào mùa đông: Chuyên gia dinh dưỡng lý chỉ ra lý do thực sự

Ăn uống lành mạnh giúp kiểm soát năng lượng trong mùa lễ hội, ảnh minh hoạ.

BS Hưng cho biết vào mùa đông thường mọi người thường thích ăn vặt nhiều hơn các mùa khác. Nhất là thời điểm mùa này trùng với các mùa lễ hội, tết Dương lịch, tết Âm lịch nên việc ăn vặt diễn ra phổ biến hơn. Đặc biệt, các loại đồ ăn vặt như các loại mứt, các loại hạt hay bánh kẹo chứa rất nhiều đường và đây là nguồn sinh năng lượng và gây tăng cân, nhất là ở chị em.

Một số chị em nghĩ một số đồ ăn vặt như hạt bí, hướng dương sẽ không tăng cân. Nhưng các loại hạt này có nhiều chất béo ăn nhiều sẽ có nguy cơ tăng cân.

Một lý do tăng cân trong mùa đông được BS Hưng chỉ ra đó là vào mùa đông, trời thường tối sớm và sáng muộn vì vậy mọi người ngủ nhiều hơn các mùa khác trong năm. Việc ngủ nhiều, kết hợp với lười tập luyện thể dục, thể thao và ăn nhiều sẽ khiến cơ thể tăng cân nhanh chóng. Do vậy, việc kiểm soát giấc ngủ, chỉ ngủ đủ thời gian (với người trưởng thành 8 tiếng/ngày) là rất quan trọng.

Để duy trì cân nặng hợp lý trong mùa đông và đặc biệt dịp nghỉ lễ sắp tới, chuyên gia dinh dưỡng khuyên ăn uống đầy đủ và đa dạng các nhóm chất là rất quan trọng. Đặc biệt, cần phải kiếm soát 3 nhóm chất sinh năng lượng đó là đường bột, chất đạm và chất béo tùy theo thể trạng và độ tuổi của mỗi người.

Trong những ngày đông giá rét, mọi người nên ăn nhiều rau xanh để bổ sung viatmin, khoáng chất và chất xơ. Rau xanh ít năng lượng giúp kiểm soát cân nặng và đào thải các chất béo ra ngoài cơ thể tốt hơn và cũng cung cấp nhiều vitamin rất tốt cho cơ thể. Đây cũng là cách nâng cao sức đề kháng cho cơ thể phòng ngừa bệnh tật.

BS Hưng lưu ý, ngoài ăn uống thì đặc biệt đừng quên uống nước. Việc uống nước giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, vừa giúp tăng sức khỏe làn da. Bên cạnh đó, cần lưu ý tăng cường hoạt động thể thao trong mùa đông là rất quan trọng. Do thời tiết lạnh nên mọi người có thể tập luyện vào buổi chiều hoặc trong nhà. Không nên tập thể dục lúc sáng sớm, hoặc tối muộn. Trường hợp nhiệt độ giảm quá sâu cũng không nên ra ngoài tập thể dục.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img