Friday, April 26, 2024

Lãi suất cho vay giảm theo lãi suất điều hành?

Giới chuyên gia cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành sẽ là dư địa, là tiền đề để các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay.

Chiều 14/3, Ngân hàng Nhà nước đã công bố giảm các mức lãi suất điều hành để hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế. Theo đó, lãi suất tái chiết khấu giảm 1%/năm, tương ứng từ 4,5%/năm giảm xuống 3,5%/năm. Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng giảm từ 7%/năm xuống 6%/năm.

Ngoài ra, mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND cho một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm 0,5%/năm, tương ứng giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,5%/năm xuống 6%/năm.

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, việc giảm lãi suất điều hành là bước đi quan trọng trên cơ sở cân nhắc các yếu tố vĩ mô trong nước và thế giới, khi lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt, thanh khoản hệ thống ổn định.

Theo chuyên gia, việc giảm lãi suất điều hành sẽ là dư địa, là tiền đề để các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Lãi suất cho vay giảm theo lãi suất điều hành?

Ngân hàng Nhà nước đã giảm các mức lãi suất điều hành để hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế. (Ảnh minh họa – Ảnh: Dân trí)

“Việc Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất tái chiết khấu thì các tổ chức dân cư sẽ tiếp cận gián tiếp. Vì việc hạ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước sẽ góp phần cho các tổ chức tín dụng, nhà băng có nguồn vốn rẻ hơn, từ đó tạo điều kiện cho nhà băng, ngân hàng thương mại cắt giảm lãi suất đầu ra, có thêm nguồn vốn rẻ cho vay khu vực dân cư”, ông Ngô Minh Đức, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư tài chính LCTV Investment, cho biết.

Động thái giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước cũng được nhận định là bước đi linh hoạt, trong bối cảnh lạm phát 2 tháng đầu năm dù vẫn ở mức cao, nhưng đã có những dấu hiệu hạ nhiệt.

“Trong bối cảnh lạm phát của thế giới và Việt Nam đang tăng cao, nỗ lực giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước là cố gắng rất lớn của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc kìm chế lạm phát cũng như đạt mục tiêu thúc đẩy kinh tế, khiến lãi suất giảm, giúp doanh nghiệp tiết giảm được chi phí, tiếp cận vốn vay, từ đó thúc đẩy tăng trưởng”, ông Ngô Minh Đức đánh giá.

Theo báo cáo mới đây của các ngân hàng thương mại, trong tháng 2, mặt bằng lãi suất đã ổn định. 22 ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất cho vay bình quân.

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến tiền tệ trong nước và quốc tế, dự báo lạm phát và lãi suất thị trường, để tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng có các giải pháp tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img