Saturday, April 20, 2024

Lisa, một trong 20 ca sĩ Hàn Quốc nổi tiếng nhất nước ngoài có gì đặc biệt?

Lisa là một rapper, ca sĩ và vũ công người Thái Lan. Cô là thành viên của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Blackpink do YG Entertainment thành lập. Hiện nay các thành viên của Blackpink đều có giải thưởng cá nhân và đạt nhiều kỷ lục thế giới.

 

Lisa tên thật là Pranpriya Manobal, sinh ngày 27.3.1997 tại tỉnh Buriram, Thái Lan. Cô là con một, mẹ người Thái Lan, còn cha dượng người Thụy Sĩ. Lisa đã hoàn thành chương trình giáo dục trung học tại Trường Praphamontree I và II.

Lisa, một trong 20 ca sĩ Hàn Quốc nổi tiếng nhất nước ngoài có gì đặc biệt?

Những hình ảnh từ video nhạc Lalisa của Lisa Courtesy YG Entertainment, cô là một trong 20 ca sĩ Hàn Quốc nổi tiếng nhất ở nước ngoài

Năm 4 tuổi, cô thường xuyên tham gia các cuộc thi khiêu vũ, hoạt động trong nhóm nhảy gồm 11 thành viên We Zaa Cool cùng với BamBam của Got7. Tháng 9. 2009, nhóm này tham gia cuộc thi LG Entertainment Million Dream Sanan World và giành giải “Đội đặc biệt”.

Năm 2010, Lisa (13 tuổi) đã tham gia buổi thử giọng để gia nhập hãng thu âm YG Entertainment của Hàn Quốc tại Thái Lan. Trong số 4.000 ứng viên, cô là người duy nhất đủ điều kiện trở thành thực tập sinh của YG Entertainment.

Năm 2011, Lisa chuyển đến Hàn Quốc để bắt đầu khóa đào tạo chính thức kéo dài 5 năm. Vào tháng 11.2013, cô xuất hiện trong đĩa đơn Ringa Linga, một video nhạc của Taeyang, với vai trò vũ công nền.

Đến tháng 3.2015, Lisa đảm nhận công việc người mẫu quảng cáo quần áo và mỹ phẩm, ngoài ra cô còn ký hợp đồng quảng cáo cho những thương hiệu nổi tiếng rồi làm người dẫn chương trình. Lisa hoạt động rất rộng, cô cộng tác với các hãng ở Trung Quốc, Bulgari, Pháp và Mỹ.

Cô biết nhiều ngôn ngữ, thông thạo tiếng Thái, tiếng Anh và tiếng Hàn, bên cạnh đó là tiếng Nhật và tiếng Trung cơ bản. Thông qua YG Entertainment, Lisa đã phát hành hai quyển sách ảnh khá ăn khách.

Nghệ sĩ K-pop solo đầu tiên chiến thắng tại MTV Video Music Awards

Lisa ra mắt solo với album đơn Lalisa vào tháng 9 năm 2021. Album đã bán được hơn 736.000 bản trong tuần phát hành tại Hàn Quốc, giúp cô trở thành nữ nghệ sĩ đầu tiên làm được điều này. Video nhạc cho đĩa đơn chủ đạo cùng tên đã ghi được 73,6 triệu lượt xem trên YouTube trong 24 giờ đầu tiên sau khi phát hành, trở thành video nhạc được xem nhiều nhất trong 24 giờ đầu tiên trên nền tảng này của một nghệ sĩ solo. Cả Lalisa và đĩa đơn thứ hai của album Money đều lọt vào top 10 bản hit trên Billboard Global 200.

Lisa, một trong 20 ca sĩ Hàn Quốc nổi tiếng nhất nước ngoài có gì đặc biệt?

Lisa thông thạo tiếng Thái, tiếng Anh và tiếng Hàn, bên cạnh đó là tiếng Nhật và tiếng Trung cơ bản

Lisa, một trong 20 ca sĩ Hàn Quốc nổi tiếng nhất nước ngoài có gì đặc biệt?

Lisa (bìa trái) là thành viên của Blackpink, một trong những nhóm nhạc nữ được xem là nổi tiếng nhất thế giới

Lisa đã giành được một số giải thưởng lớn, trong đó có 5 Kỷ lục thế giới Guinness: trở thành nghệ sĩ K-pop solo đầu tiên chiến thắng tại MTV Video Music Awards cũng như là nghệ sĩ K-pop solo đầu tiên chiến thắng tại MTV Europe Music Awards.

Tại MTV VMA’s, Lisa về nhất ở hạng mục Video K-pop hay nhất; một giải thưởng mà BTS đã chiếm hữu độc quyền kể từ khi giải này được giới thiệu vào năm 2019. Trước đó, BTS cũng là nhóm nhạc đã chiến thắng ở hạng mục Best K-Pop tại MTV EMA năm 2021, trước khi Lisa lập cú đúp lịch sử.

Ngoài việc thắng đậm tại lễ trao giải MTV, Lisa còn được trao danh hiệu nghệ sĩ K-pop có nhiều người theo dõi nhất trên Instagram với 86,3 triệu người tính đến ngày 19.1.2023. Điều này đã giúp tài khoản của cô được theo dõi nhiều thứ 38 trên nền tảng này.

Lisa, một trong 20 ca sĩ Hàn Quốc nổi tiếng nhất nước ngoài có gì đặc biệt?

Lisa đã nhận danh hiệu nghệ sĩ K-pop có nhiều người theo dõi nhất trên Instagram với 86,3 triệu người tính đến ngày 19.1.2023

Theo “Khảo sát làn sóng Hàn Quốc ở nước ngoài năm 2021” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Quỹ Giao lưu Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc thực hiện thì Lisa được liệt kê là một trong 20 ca sĩ Hàn Quốc nổi tiếng nhất ở nước ngoài cùng với nhạc sĩ Hàn Quốc G-Dragon, IU, Psy, Blackpink và hơn thế nữa. Trong một cuộc khảo sát năm 2021 do YouGov, một cơ quan quốc tế của Anh thực hiện, Lisa là một trong 20 người phụ nữ được ngưỡng mộ nhất thế giới cùng với Michelle Obama, Angelina Jolie, Nữ hoàng Elizabeth II…

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img