Friday, April 26, 2024

Pháp vận động Hungary duy trì sự thống nhất chung trong EU

Hai nhà lãnh đạo Pháp và Hungary đề cập đến các bất đồng lớn hiện nay trong quan hệ giữa Hungary và EU như chính sách đối với Nga, sự ủng hộ dành cho Ukraine cũng như việc Hungary cần tuân thủ các nguyên tác pháp quyền của EU. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua (13/3) đã có cuộc gặp với Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Paris nhằm tháo gỡ những bất đồng giữa Liên minh châu Âu (EU) và Hungary trong hàng loạt các vấn đề đang gây tổn hại đến sự đoàn kết chung của khối, nhất là trong vấn đề Ukraine và nguyên tắc pháp quyền châu Âu.

Theo thông báo của phủ tổng thống Pháp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mời Thủ tướng Hungary Viktor Orban hội đàm và dùng bữa tối tại điện Élysée. Hai nhà lãnh đạo Pháp và Hungary đề cập đến các bất đồng lớn hiện nay trong quan hệ giữa Hungary và EU như chính sách đối với Nga, sự ủng hộ dành cho Ukraine cũng như việc Hungary cần tuân thủ các nguyên tác pháp quyền của EU. 

Về cuộc xung đột tại Ukraine, Tổng thống Pháp Macron mong muốn nhà lãnh đạo Hungary thể hiện quan điểm cứng rắn hơn đối với Nga để đảm bảo sự đoàn kết và thống nhất chung của EU. Cho đến nay, Hungary là thành viên EU và NATO duy nhất chưa lên tiếng chỉ trích Nga, từ chối viện trợ vũ khí cho Ukraine, thậm chí từng nhiều lần lên tiếng phản đối và khiến các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga bị trì hoãn. Hungary hiện gần như hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn khí đốt và dầu mỏ của Nga và Thủ tướng Viktor Orban được cho là vẫn duy trì quan hệ tốt với Tổng thống Nga Vladimir Putin để nhận được nguồn cung năng lượng giá rẻ từ Nga.

Người đứng đầu nước Pháp cũng đề nghị nhà lãnh đạo Hungary tác động Quốc hội sớm phê chuẩn các đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan và Thuỵ Điển. Tổng thống Pháp Macron đề nghị Thủ tướng Hungary, Viktor Orban tiếp tục cải thiện vấn đề nhà nước pháp quyền để có thể nhận được khoản tiền hỗ trợ từ EU. Hungary đang rất cần khoản tiền 12 tỷ euro được phân bổ từ Quỹ phục hồi hậu Covid-19 của châu Âu để giảm bớt các tác động kinh tế-xã hội do lạm phát tăng cao. Tuy nhiên, khoản tiền này hiện vẫn bị Uỷ ban châu Âu (EC) phong toả vì lý do dân chủ, nhân quyền.

Hai nhà lãnh đạo Pháp và Hungary cũng đề cập đến một số chủ đề lớn khác của châu Âu như khủng hoảng năng lượng, tăng cường khả năng cạnh tranh của châu Âu và chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu. Theo các nhà phân tích, động thái ngoại giao của Pháp dành cho Hungary nằm trong nỗ lực xây dựng một mặt trận đoàn kết thống nhất chung trong EU tại Hội nghị Thượng đỉnh châu Âu sẽ diễn ra vào cuối tuần tới./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img