Friday, April 19, 2024

Rà soát giải quyết hết các vướng mắc đấu thầu y tế

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp 21 để cho ý kiến các vấn đề lớn của luật Đấu thầu sửa đổi, dự kiến được Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5 tới.

Ngày 15.3, với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp 21 để cho ý kiến các vấn đề lớn của luật Đấu thầu sửa đổi, dự kiến được Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5 tới.

Cho chỉ định thầu phục vụ chống dịch, cấp cứu

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết dự thảo luật đã dành nhiều điều, khoản để quy định về vấn đề đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế. Trong đó, tại điều 23 quy định cho phép chỉ định thầu đối với “gói thầu phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, cấp cứu người bệnh cần triển khai ngay để tránh gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe người dân”.

Rà soát giải quyết hết các vướng mắc đấu thầu y tế

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp

Ngoài ra, tại điều 28 về hình thức “đàm phán giá” được quy định áp dụng riêng đối với “các gói thầu mua biệt dược gốc, sinh phẩm tham chiếu; thuốc, dược liệu chỉ có từ 1 – 2 nhà sản xuất và trường hợp đặc thù khác”. Bên cạnh đó, dự thảo luật cũng dành toàn bộ chương 5 (từ điều 55 đến điều 58) quy định về “mua sắm tập trung, mua thuốc”… “Các quy định về mua thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế nhằm tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đã và đang diễn ra trong thời gian gần đây”, ông Cường nêu.

Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Quốc hội Nguyễn Thúy Anh bày tỏ băn khoăn việc chỉ định thầu trong trường hợp gói thầu phục vụ chống dịch, cấp cứu người bệnh cần triển khai ngay có thể dẫn tới lạm dụng. Để bảo vệ người quyết định chỉ định thầu, vừa ngăn ngừa lạm dụng, bà Anh kiến nghị nghiên cứu giao Chính phủ quy định chi tiết điều kiện về dịch bệnh, thành phần tham gia, trong đó nên có đại diện của cơ quan bảo vệ pháp luật và yêu cầu về giá tối thiểu và tham khảo.

RÀ SOÁT KỸ ĐỂ THÁO GỠ TẤT CẢ VƯỚNG MẮC

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiến nghị nhiều nội dung cần được quy định cụ thể trong luật như việc mua sắm vắc xin, việc đàm phán giá hay đấu thầu đối với biệt dược. Chủ tịch Quốc hội đề nghị trường hợp nào đàm phán giá, trường hợp nào đấu thầu phải quy định rõ hoặc giao Chính phủ hướng dẫn để thực hiện. “Chúng ta cứ lẩn tránh, nói là biệt dược nên toàn lao vào đàm phán giá chứ không đấu thầu, mà thực tế đấu thầu rất hiệu quả”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ Y tế phối hợp cơ quan soạn thảo, thẩm tra rà soát kỹ, tránh trường hợp bắt đầu bấm nút thông qua luật thì lại bảo phần này vướng mắc, trong ngành chúng tôi không thực hiện được. “Lúc đó sẽ là lỗi và trách nhiệm của các đồng chí”, Chủ tịch Quốc hội nói. Theo Chủ tịch Quốc hội, do Bộ Y tế nói việc mua sắm đấu thầu thuốc, vật tư vướng mắc là do luật Đấu thầu nên Bộ cần rà soát kỹ, vấn đề gì cần bổ sung, sửa đổi cụ thể thì đề xuất, không hợp lý thì cần phải nói ngay.

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cho biết ngoài biệt dược – nghĩa là loại thuốc chỉ có một nhà sản xuất, còn có sinh phẩm tham chiếu, hoặc thuốc có từ 1 – 2 nhà sản xuất, vì 2 nhà sản xuất là không đủ 3 nhà sản xuất để đấu thầu. “Quy trình, thủ tục đàm phán giá cũng rất phức tạp, phải có hội đồng đàm phán và lại có hội đồng về thẩm định chuyện đàm phán”, ông Luận nêu.

Đại diện cơ quan soạn thảo, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng thừa nhận đấu thầu trong lĩnh vực y tế có rất nhiều vấn đề bất cập. Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng “nói đi cũng phải nói lại” khi những bất cập hiện nay do quá trình tổ chức thực hiện không tốt. Bên cạnh đó, các vướng mắc chủ yếu nằm ở nghị định, thông tư của chính Bộ Y tế, Bộ Tài chính.

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT cho biết vừa qua đã giải quyết từng lĩnh vực bằng các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ rất phức tạp, mất công mà vẫn không đáp ứng được vì “ai cũng sợ” thì lần này cơ bản giải quyết được tại luật này. Ông Dũng cũng khẳng định sẽ tiếp tục rà một bước nữa “để giải quyết hết các vướng mắc” trong đấu thầu ngành y tế trong lần sửa đổi này.

QUỐC HỘI QUY ĐỊNH DANH MỤC HÀNG HÓA BÌNH ỔN GIÁ LÀ PHÙ HỢP

Cùng ngày, cho ý kiến về luật Giá sửa đổi, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10.2022), nhiều đại biểu không đồng tình đề xuất giao việc quyết định danh mục hàng hóa bình ổn giá cho Chính phủ mà giữ như luật hiện hành, tức Quốc hội quyết định.

Để linh hoạt hơn, luật Giá hiện hành đã quy định trong thời gian Quốc hội không họp thì ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định theo đề nghị của Chính phủ và báo cáo Quốc hội sau. “Theo tôi, quy định như thế là phù hợp. Cái này thực chất là chia sẻ, giải tỏa cho Chính phủ thôi chứ không phải Quốc hội ôm vào làm gì”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

BỘ CÔNG AN ĐÃ ĐIỀU TRA CÁC VỤ LỪA ĐẢO “CON CẤP CỨU, CHUYỂN TIỀN GẤP”

Báo cáo về tình trạng lừa đảo phụ huynh “con cấp cứu, chuyển tiền gấp” cũng như tình trạng đòi nợ thuê núp bóng đang gây bức xúc thời gian vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ xác nhận vừa qua có tình trạng mạo danh giáo viên, nhân viên y tế lừa đảo phụ huynh bằng thủ đoạn nhắn tin, gọi điện cho phụ huynh báo con gặp tai nạn đang cấp cứu tại bệnh viện, yêu cầu chuyển tiền. “Đã có một số trường hợp chuyển tiền cho các đối tượng này. Chúng tôi đã điều tra, phát hiện và cũng đã làm tốt công tác phòng ngừa”, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ nói.

Đối với tình trạng đòi nợ thuê núp bóng công ty luật, mua bán nợ, ông Tỏ cho hay các vụ việc xuất hiện từ tháng 10.2022. “Bộ Công an đã phát hiện và đang xử lý theo quy định của pháp luật đối với 15 công ty”, ông nêu.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img