Friday, March 29, 2024

Bé trai miền Tây 30 tháng tuổi đã biết đọc tiếng Việt và tiếng Anh

Bé trai mới 30 tháng tuổi ở miền Tây khiến nhiều người ngạc nhiên khi biết đọc cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh.

Tự dưng biết chữ

Thời gian gần đây, bé trai Châu Hải Đăng (30 tháng tuổi, ngụ P.Long Hòa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) bỗng dưng “nổi tiếng” ở nơi mình đang sống vì nói chưa rõ mà đã đọc được gần hết gần mặt chữ tiếng Việt, thậm chí có thể đọc được tiếng Anh.

Chị Lương Thị Mộng Hoa (32 tuổi, mẹ Đăng) kể, lúc con trai mới 18 tháng, chị cho bé về nhà ngoại chơi. Thấy con đứng cạnh bao phân bón, đưa tay chỉ và ê a điều gì đó, nhưng khi nghe kỹ, chị bất ngờ nhận ra con đọc gần chính xác những chữ trên bao.

Bé trai miền Tây 30 tháng tuổi đã biết đọc tiếng Việt và tiếng Anh

Bé trai Châu Hải Đăng biết đọc khi mới 30 tháng tuổi

“Khoảng 13 tháng tuổi thì Đăng biết nói. Đến 18 tháng có thể đọc rành tiếng Việt mà không cần đánh vần. Đến nay, khi con 2,5 tuổi tiếp tục phát triển khả năng ghi nhớ, ngôn ngữ và đọc được tiếng Việt lẫn tiếng Anh và đếm được số hàng tỉ”, chị Hoa nói.

Theo gia đình, Đăng năng động, hoạt bát. Đối với hàng xóm, em làm nhiều người ngạc nhiên. Có người không tin, viết nhiều chữ lên giấy rồi thử kêu bé đọc hoặc mở các chương trình hoạt hình trên YouTube để bé đọc. Thật bất ngờ, bé đọc vanh vách từng chữ, từng con số khiến ai cũng ngỡ ngàng.

Chỉ vào những bức tường đầy chữ và số, chị Hoa cho biết đây là những chữ do Đăng tự viết ra và đọc. Để con thỏa sức phát triển trí tuệ, chị để bé thoải mái vẽ trên tường nhà mà không hề bôi xóa. Chị cũng mua những bộ đồ chơi chữ, hình học không gian để con thỏa sức sáng tạo ngôn ngữ, tư duy.

Bé trai miền Tây 30 tháng tuổi đã biết đọc tiếng Việt và tiếng Anh

Bé Đăng chơi cắt chữ cùng mẹ

“Nhiều người quen đến nhà chơi cũng thử bằng cách mở chương trình trên YouTube cho bé chọn và đọc đều thích thú về khả năng này. Đặc biệt, khả năng ghi nhớ của bé rất tốt, họ tên của hầu hết người thân trong gia đình bé đều nhớ hết”, chị Hoa kể.

Để con phát triển tự nhiên

Khi biết khả năng của Đăng, ngoài dạy bằng bảng chữ cái đồ chơi hoặc chữ cái cắt dán, gia đình không dạy thêm cho em bằng phương pháp nào nữa. Chỉ như vậy, nhưng với một trí nhớ và sự thông mình sẵn có, cậu bé đã làm mọi người đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Thường ngày, Đăng giải trí bằng cách đọc chữ, phân biệt màu sắc, đọc chữ số… và đều ghi nhớ một cách dễ dàng.

Bé trai miền Tây 30 tháng tuổi đã biết đọc tiếng Việt và tiếng Anh

Đăng viết chữ và số khắp tường nhà

Nhận xét về khả năng biết đọc chữ sớm của con mình, vợ chồng chị Hoa đều cùng quan điểm là rất mừng và hy vọng con có điều kiện để phát triển khả năng thiên bẩm này. “Thấy con đọc được mình mừng chứ. Mình chỉ bé đánh vần, bé không chịu mà tự đọc hết luôn, kể cả tiếng Anh cũng vậy. Thấy con vậy, gia đình cũng không đặt nặng vấn đề gì, hoàn toàn không ép con học, hay quá kỳ vọng điều gì. Tôi chỉ mong con có tuổi thơ như bao đứa trẻ khác và có điều kiện học để phát triển tài năng”, chị Hoa bày tỏ.

Anh Đăng Huỳnh (37 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ) chia sẻ: “Khi biết thông tin về bé Đăng trên mạng xã hội, anh đã trực tiếp đến kiểm chứng và ngỡ ngàng bởi tư duy về ngôn ngữ của bé vượt xa so với độ tuổi. Bé đọc rành mặt chữ tiếng Việt, thậm chí đọc được tiếng Anh”.

Bé trai miền Tây 30 tháng tuổi đã biết đọc tiếng Việt và tiếng Anh

Bé Đăng đọc trôi chảy những từ ngữ hiện lên khi bật kênh YouTube

Tương tự, chị Ngọc Linh (27 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ) cũng bất ngờ trước khả năng của Đăng. Chị Linh đã đến nhà để thử tài của bé trai này bằng cách bật những kênh YouTube để bé chọn lựa. Hễ chữ hiện lên là bé đọc đúng gần 100%, kể cả con số hàng triệu.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img