Saturday, April 20, 2024

Hạn hán kéo dài, Tây Ban Nha vớt 60 tấn cá khỏi hồ để bảo vệ nguồn nước

Chính quyền khu vực nhấn mạnh rằng hạn hán khiến họ không còn lựa chọn nào khác và đây là một biện pháp đặc biệt nhằm đảm bảo nhu cầu của người dân càng nhiều càng tốt.

Nhằm giải cứu nguồn nước uống đang ngày càng cạn kiệt trong bối cảnh hạn hán kéo dài, chính quyền Catalonia, Tây Ban Nha đang phát động chiến dịch dọn dẹp 1,5 tấn cá mỗi ngày khỏi hồ chứa, trong đó bao gồm nhiều loài xâm lấn.

Theo Guardian, chiến dịch này được phát động bởi Cơ quan nước Catalan (ACA) và bộ phận hành động khí hậu của chính phủ Tây Ban Nha. Hoạt động sẽ tập trung vào hồ chứa Sau – một hồ chứa rộng lớn được bao quanh bởi những ngọn núi và ngọn đồi phủ đầy cây cối cách Barcelona khoảng 96km về phía bắc. Do hạn hán, nguồn cung cấp nước quan trọng cho khu vực này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1990.

Vì vậy bắt đầu từ 13/3, chính quyền địa phương sẽ cử 5 thuyền đánh cá xuống hồ chứa Sau với mục tiêu vớt được càng nhiều cá càng tốt. Nguyên nhân là do nếu các nhà chức trách không làm gì và trời tiếp tục hạn hán, số lượng cá chết sẽ ngày càng nhiều và do đó ảnh hưởng tới chất lượng nước.

Hạn hán kéo dài, Tây Ban Nha vớt 60 tấn cá khỏi hồ để bảo vệ nguồn nước

Một chiếc thuyền được cần cẩu hạ xuống hồ chứa Sau như một phần của hoạt động vớt cá. Ảnh: Catalan News

Nhận định về quy mô của chiến dịch này, quan chức địa phương Jordi Ruiz cho biết ước tính có tới 60 tấn cá đang sống ở hồ chứa Sau. Trong đó, 80% được ước tính là loài xâm lấn. Khối lượng lớn các loài cá xâm lấn bao gồm cá nheo, cá chép hay cá vược được cho là đã được đưa vào hồ chứa cho các hoạt động câu cá thể thao.

Theo quy định hiện hành của nơi này, bất kỳ loài cá xâm lấn nào được đánh bắt trong hồ chứa sẽ bị xử lý trong khi các loài cá bản địa sẽ được thả vào vùng nước gần đó. Sau khi đánh bắt, tờ báo địa phương El Períodico cho biết số lượng cá xâm lấn dự kiến sẽ được gửi đến một doanh nghiệp địa phương để tạo ra dầu diesel sinh học hoặc phân bón.

Ở một diễn biến khác nếu hồ chứa Sau cạn kiệt, các quan chức sẽ cân nhắc chuyển lượng nước còn lại sang một hồ chứa gần đó là hồ chứa Susqueda để giảm thiểu nguy cơ nước bị ô nhiễm. Tuy nhiên, Guardian trích dẫn bà Elisabet Mas thuộc Cơ quan Cấp nước Catalan ngày 13/3 cho biết đây là kịch bản tiêu cực nhất.

Bà cho biết hồ chứa này hiện còn khoảng 10% công suất, đủ để đáp ứng nhu cầu của một triệu cư dân trong 3 tháng. Tuy nhiên, tình hình hạn hán đang xảy ra nghiêm trọng và các nhà chức trách cần tận dụng các tài nguyên có sẵn.

Ngoài ra, chính quyền khu vực nhấn mạnh rằng hạn hán khiến họ không còn lựa chọn nào khác và đây là một biện pháp đặc biệt nhằm đảm bảo nhu cầu của người dân càng nhiều càng tốt.

Tuy nhiên, động thái loại bỏ cá khỏi hồ chứa vấp phải sự phản đối của các nhóm bảo vệ động vật với cáo buộc có một ranh giới giữa khủng hoảng khí hậu và quyết định tiêu diệt tới 60 tấn cá để bảo vệ nguồn nước. Theo nhà hoạt động môi trường Aïda Gascón của tổ chức AnimaNaturalis, những tác động của hạn hán sẽ ảnh hưởng tới các loài động vật đầu tiên.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên những biến động mạnh mẽ trong mực nước xảy ra với hồ chứa Sau. Hồi tháng 8/2022, nước trong hồ chứa này rút làm lộ ra tàn tích của một nhà thờ từ thế kỷ 11, mang đến cái nhìn về quá khứ của một ngôi làng đã bị nhấn chìm vào những năm 1960 để xây dựng một con đập gần đó.

Trước đó vào năm 2005, các quan chức nơi này đã rút cạn hồ chứa Sau và loại bỏ khoảng 16 tấn cá trong bối cảnh lo ngại rằng sự gia tăng của các loài xâm lấn sẽ khiến nước không thể uống được.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img