Tuesday, April 23, 2024

Hội thảo giảm phát thải cacbon trong các ngành sản xuất công nghiệp

Ông Nguyễn Sỹ Linh, Trưởng Ban Biến đổi khí hậu và vấn đề toàn cầu thuộc Viện Chiến Lược, Chính Sách Tài Nguyên Và Môi Trường (ISPONRE) – trực thuộc Bộ TN&MT cho biết, năm 2016, Việt Nam phát thải khoảng 316 triệu tấn khí nhà kính, đứng thứ 27 thế giới.

Sáng 16/3, tại TP. HCM, tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) phối hợp với Hiệp hội Thép, Xi măng và Hiệp hội Nhựa Việt Nam tổ chức hội thảo “Giảm phát thải cacbon trong các ngành sản xuất công nghiệp xi măng, thép và nhựa”.

Hội thảo giảm phát thải cacbon trong các ngành sản xuất công nghiệp

Ông Nguyễn Sỹ Linh trình bày tham luận tại hội thảo.

Tại hội thảo, các chuyên gia quốc tế và Việt Nam trình bày về xu hướng giảm phát thải cacbon trong các ngành công nghiệp trên thế giới, khu vực, hiện trạng tại Việt Nam. Đồng thời, chia sẻ những bài học kinh nghiệm và thảo luận về những thách thức, cơ hội và giải pháp khả thi và tiếp cận tài chính cho các dự án khử/giảm cacbon ở các nước trong khu vực và Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Sỹ Linh – Trưởng ban Ban Biến đổi khí hậu và các vấn đề toàn cầu Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường trình bày những điểm chính về “Giảm phát thải trong lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam: Chính sách quốc gia về biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế tuần hoàn”. Trong đó, việc giảm phát thải khí nhà kính từ lĩnh vực sản xuất được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ các-bon thấp, chuyển đổi năng lượng xanh và phát triển thị trường Carbon trong nước và các mô hình kinh tế tuần hoàn.

Hội thảo giảm phát thải cacbon trong các ngành sản xuất công nghiệp

Bên lề hội thảo, ông Linh cho biết, năm 2016, Việt Nam phát thải ra môi trường khoảng 316 triệu tấn khí nhà kính đứng thứ 27 trên thế giới và đứng thứ 3 khu vực sau Đông Nam Á thì theo sau sau Indonesia và Malaysia.

Số liệu này do Bộ Tài nguyên Môi trường đã tính toán và xin ý kiến của các bên liên quan thẩm định số liệu. Hiện nay Bộ Tài nguyên Môi trường đang xác minh để công bố số lượng Việt Nam phát thải khí nhà kính trong năm 2020.

Tại hội thảo, ông Hoàng Văn Tâm – đại diện Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) đã chia sẻ những nội dung trọng tâm của “Kế hoạch hành động ứng phó với biến đối khí hậu và tăng trưởng xanh của ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” (gọi tắt là Kế hoạch hành động) được Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành ngày 14/12/2022.

Trong đó, mục tiêu của Kế hoạch là năm 2030, tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo trong tổng cung năng lượng sơ cấp đạt khoảng 15 – 20% và 25 – 30% vào năm 2045, phát thải khí nhà kính từ lĩnh vực sản xuất điện khoảng 42 triệu tấn CO2 tương đương vào năm 2050.

Kế hoạch hành động cũng đặt mục tiêu về tăng trưởng xanh, đến năm 2025, thúc đẩy các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững trong công nghiệp, thương mại nhằm đạt mục tiêu giảm 5-8% mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của các ngành sản xuất như dệt may, thép, nhựa, hóa chất.. Cùng với đó, việc sử dụng các sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường thay cho các sản phẩm từ nhựa, khó phân hủy được gia tăng; thúc đẩy phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn.

Cùng với đó thúc đẩy các mô hình sản xuất kinh doanh theo hướng tăng trưởng xanh, trong đó, áp dụng giải pháp khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và năng lượng dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số… phát huy lợi thế cạnh tranh và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Ngoài ra, 100% các cơ sở thuộc danh mục cơ sở phát thải khí nhà kính phải kiểm kê khí nhà kính theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thực hiện kiểm kê và có kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính…

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img