Friday, March 29, 2024

Phương Tây loay hoay cải thiện sức chiến đấu của Ukraine trong giao tranh với Nga

Mỹ và các đồng minh phương Tây đang dồn sức giúp đỡ Ukraine về mọi mặt trong cuộc đối đầu quân sự với Nga. Tuy nhiên, họ vẫn hoài nghi năng lực tác chiến và sức chiến đấu của quân đội Ukraine.

Tình cảnh ảm đạm của quân đội Ukraine

Tướng Oleksandr Syrsky – tư lệnh lục quân Ukraine, cho hay, mặc dù tin tức phương Tây nói rằng các quân nhân nghĩa vụ mới được động viên của Nga tuy chưa trải qua huấn luyện đầy đủ nhưng đã được tung vào trận, song trên thực tế những người mà Ukraine đối mặt trên chiến trường đều đã được huấn luyện kỹ càng.

Tư lệnh Syrsky thừa nhận: “Chúng tôi phải sống và chiến đấu trong những thực tế này. Tất nhiên đây là vấn đề đối với chúng tôi. Nó buộc chúng tôi phải chính xác hơn trong ngắm bắn, chi tiết hơn trong trinh sát, cẩn thận hơn trong lựa chọn vị trí và chi tiết hơn trong tổ chức tương tác giữa các đơn vị. Không có cách nào khác”.

Trong khi đó, một quan chức giấu tên của Ukraine cho biết, nước này đã mất nhiều sĩ quan cấp thấp – những người đã được Mỹ đào tạo trong vòng 9 năm qua. Nhân vật này nói, đội ngũ chỉ huy khung của quân đội Ukraine đã bị hao mòn nghiêm trọng kể từ đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga và cần phải được thay thế bổ sung.

Khi Nga mở chiến dịch tấn công quân sự nhằm vào Ukraine, nhiều người dân Ukraine tình nguyện nhập ngũ. Nhưng nay nhiều nam giới Ukraine lại lo sợ bị giới chức ấn vào tay trát gọi thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Cơ quan an ninh nội địa Ukraine mới đây đã phải đóng các tài khoản Telegram hướng dẫn dân Ukraine lẩn tránh các điểm phân phát trát gọi nhập ngũ.

Hạn chế trong hỗ trợ của Mỹ và phương Tây cho Ukraine

Michael Kofman – một nhà phân tích quân sự tại “think tank” Phân tích An ninh quốc gia (CNA) có trụ sở ở Virginia (Mỹ) bày tỏ nghi ngại về năng lực tác chiến của quân đội Ukraine hiện nay: “Câu hỏi là liệu Ukraine có đủ khả năng duy trì lợi thế tương đối để đạt các mục tiêu hay không. Điều đó phụ thuộc không chỉ vào họ mà còn vào phương Tây”.

Giới chức quân sự Mỹ cho rằng Bakhmut không nắm giá trị lớn về chiến lược; tuy nhiên trước việc Ukraine hứng chịu thương vong nặng nề ở đó, Washington đặt dấu hỏi đối với việc Kiev từ chối rút lui. Một quan chức Mỹ giấu tên cho hay, Mỹ đã khuyên Ukraine rút lui khỏi thành phố này kể từ ít nhất là tháng 1/2023.

Ban đầu, Mỹ tập trung huấn luyện về các hệ thống vũ khí mới mà Washington đã cung cấp cho Kiev như các khẩu pháo M777 và các bệ phóng pháo phản lực cơ động HIMARS. Đến tháng 1/2023, tức là sau gần một năm xung đột vũ trang tổng lực, Mỹ mới bắt đầu huấn luyện các lực lượng Ukraine về tác chiến binh chủng hợp thành. Cho tới nay, mới chỉ có một tiểu đoàn Ukraine (gồm khoảng 650 người) đã hoàn thành huấn luyện ở Đức.

Trung tá Garron Garn – phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết: Các tiểu đoàn Ukraine khác sẽ hoàn thành huấn luyện vào cuối tháng 3, và chương trình huấn luyện sẽ được điều chỉnh tùy theo nhu cầu của Ukraine.

>> Xem thêm: Phương Tây đau đầu phân tích ý đồ của Nga về sử dụng vũ khí hạt nhân

Mỹ thiếu tin tưởng về năng lực tấn công của Ukraine

Trung tá Garn nói: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin “vẫn tập trung cao độ vào bảo đảm Ukraine sẽ nhận được những huấn luyện cần thiết cho nhu cầu tác chiến hiện tại”. Mỹ “đang làm việc 24/7” để đáp ứng các nhu cầu an ninh của Ukraine bên cạnh việc đầu tư hàng tỷ USD để sản xuất và mua đạn pháo.

Tuy nhiên ngay cả khi đã có vũ khí khí tài mới và các khóa huấn luyện, giới chức quốc phòng Mỹ vẫn nhìn nhận quân đội Ukraine là không đủ khả năng tấn công dọc theo tiền tuyến lớn, nơi Nga đã dựng lên các hệ thống phòng thủ kiên cố. Do vậy binh sĩ Ukraine hiện nay đang được huấn luyện để tìm các điểm yếu cho phép họ đột phá bằng xe tăng và xe thiết giáp.

Anh cũng đang huấn luyện các tân binh Ukraine, bao gồm khoảng 10.000 người vào năm 2022 và dự kiến thêm 20.000 người vào năm 2023. Liên minh châu Âu cho biết, họ sẽ huấn luyện 30.000 lính Ukraine trong năm nay.

Ukraine thời gian qua đã cố gắng giữ quân cho một cuộc tấn công vào mùa xuân và đã huấn luyện số binh sĩ dự trữ đó cho các lữ đoàn tấn công mới được thành lập. Kiev cũng tổ chức các tiểu đoàn xoay quanh các xe tăng và xe chiến đấu mới do các nước phương Tây cung cấp.

Đề cập các binh sĩ Ukraine được đào tạo ở nước ngoài về sử dụng vũ khí phương Tây, Tư lệnh Syrsky nói: “Chúng tôi cần tranh thủ thêm thời gian để chuẩn bị lực lượng dự bị… Chúng tôi biết rằng chúng tôi phải chịu được cuộc tấn công này, để có thể rảnh tay chuẩn bị các quân nhân dự bị sẽ tham gia hoạt động tác chiến tương lai một cách đúng đắn. Một bộ phận tham gia phòng thủ, số khác thì chuẩn bị sẵn”.

Các quan chức Mỹ nói rằng họ kỳ vọng cuộc tiến công của Ukraine sẽ bắt đầu vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5 và họ nhận thức rõ tính khẩn thiết của việc cung cấp mọi thứ cho Kiev, bởi lẽ một cuộc chiến kéo dài sẽ có lợi cho Nga – đất nước sở hữu dân đông hơn, tiền bạc nhiều hơn và khả năng sản xuất vũ khí tốt hơn so với Ukraine.

Trưởng bộ phận chính sách của Lầu Năm Góc, Colin Kahl, gần đây bày tỏ quân đội Mỹ không chắc chắn lắm về độ dài của xung đột Nga – Ukraine. Tại một phiên điều trần quốc hội Mỹ, ông Kahl nói với các nghị sĩ Hạ viện Mỹ rằng ông không biết Mỹ sẽ cần viện trợ thêm bao nhiêu cho Ukraine. Ông nói: “Chúng tôi không biết tiến trình xung đột sẽ như thế nào. Nó có thể kết thúc vào thời điểm 6 tháng nữa, 2 năm nữa hoặc thậm chí 3 năm nữa”./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img