Tuesday, April 23, 2024

Tái định cư sân bay Long Thành: Tìm cách giúp người dân không đủ tiền xây nhà

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho rằng, đối với những hộ dân được cấp đất tái định cư nhưng không đủ tiền xây nhà, chính quyền phải tìm cách hỗ trợ, giúp người dân có nơi ở ổn định.

Sáng 17.3 tại xã Long An, H.Long Thành (Đồng Nai) diễn ra buổi đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh với hàng trăm hộ dân có đất thu hồi để xây dựng 2 tuyến đường (T1, T2) kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Tái định cư sân bay Long Thành: Tìm cách giúp người dân không đủ tiền xây nhà

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi đối thoại

“Mục đích của buổi đối thoại là để thông tin thêm về dự án, chính sách đền bù, đồng thời lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân để công tác giải phóng mặt bằng nhận được sự ủng hộ, hiệu quả và nhanh nhất”, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh.

Tại buổi đối thoại, hàng chục ý kiến của người dân gửi đến Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh. Trong đó, tập trung nhiều vào các vấn đề: giá đền bù, chính sách tái định cư, đất đồng sở hữu, các trường hợp mua bán đất bằng giấy tay…

Những ý kiến thắc mắc được Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp trả lời cặn kẽ. Sau đó Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức tiếp tục giải thích, trình bày cho người dân được rõ.

Tái định cư sân bay Long Thành: Tìm cách giúp người dân không đủ tiền xây nhà

Người dân nghe ý kiến phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu chính quyền tiếp thu ý kiến của người dân để bổ sung vào khung chính sách, trên tinh thần vận dụng làm sao tốt nhất cho người dân.

Ông Lĩnh cũng yêu cầu phải tuyên truyền cho người dân nắm được chính sách, khi thực hiện di dời tái định cư phải đảm bảo người dân nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.

“Một, hai năm đầu có thể khó khăn nhưng từng bước phải tốt hơn, phải nỗ lực giúp người dân hình thành những cơ sở kinh tế làm ăn, tạo kế sinh nhai cho từng hộ dân”, ông Lĩnh nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cũng yêu cầu chính quyền quan tâm đến vấn đề nhà ở, đặc biệt là những hộ được cấp tái định cư nhưng không đủ tiền xây nhà. Ông cho rằng chính quyền phải tìm cách giúp người dân có nơi ở ổn định. “Có thể xây nhà tạm được không, giúp người dân tiếp cận các gói tín dụng”, ông Lĩnh gợi ý.

Tái định cư sân bay Long Thành: Tìm cách giúp người dân không đủ tiền xây nhà

Người dân thuộc diện giải tỏa đang xem thông tin liên quan đến mình

Đối với khiếu nại của người dân liên quan đến chính sách đền bù, ông Lĩnh yêu cầu chính quyền phải tiếp nhận và xử lý, giải thích cặn kẽ cho người dân hiểu, không để khiếu nại nào bị bỏ sót.

Cuối cùng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Đề nghị người dân thể hiện sự ủng hộ bằng cách sớm giao đất, cố gắng chậm nhất cuối tháng 5.2023, hoàn tất giao đất mặt bằng xây dựng đường T1, cuối tháng 6.2023 giao mặt bằng đường T2.

Theo quy hoạch, sân bay Long Thành có 2 tuyến đường kết nối (T1, T2). Tại buổi làm việc ngày 13.3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV – chủ đầu tư) kiến nghị Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp UBND tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để không ảnh hưởng đến việc tổ chức thi công cao điểm, khởi động hàng loạt hạng mục chính của dự án.

Tái định cư sân bay Long Thành: Tìm cách giúp người dân không đủ tiền xây nhà

Đại công trường sân bay Long Thành

ACV cho biết tuyến T1 ngoài việc phục vụ kết nối giao thông cho sân bay Long Thành khi đưa vào khai thác, còn đóng vai trò là tuyến đường công vụ phục vụ trong quá trình thi công. Nhưng hiện nay vẫn chưa được giải phóng mặt bằng để tổ chức triển khai thi công, do đó giải pháp trước mắt là sử dụng Hương lộ 10 làm đường công vụ tạm.

Tuy nhiên do bề rộng của đường hẹp, chỉ có thể cho các xe thi công có tải trọng trung bình trở xuống lưu thông. Đối với các loại xe có tải trọng lớn để phục vụ vận chuyển các các kiện siêu trường siêu trọng trong quá trình thi công nhà ga hành khác sân bay Long Thành, hạ tầng khu bay sẽ khó khăn khi lưu thông.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img