Thursday, March 28, 2024

Tạm giữ 4 cán bộ đăng kiểm, ngư dân trục lợi tiền hỗ trợ ở Đà Nẵng

Nhóm ngư dân và cán bộ đăng kiểm đã nâng khống công suất tàu cá để trục lợi tiền hỗ trợ chuyến biển theo chính sách của Nhà nước.

 

Sáng 17.3, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đà Nẵng cho biết đã hoàn tất việc khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của 2 cán bộ đăng kiểm và 2 ngư dân liên quan vụ nâng khống công suất tàu cá khi đăng kiểm.

Trước đó, tối 16.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đà Nẵng tống đạt các quyết định tạm giữ hình sự 2 ngư dân để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản là N.C, H.V.L (cùng 55 tuổi, cùng ngụ P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), và 2 cán bộ đăng kiểm bị điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là N.H (59 tuổi, ngụ P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà), L.V.L (49 tuổi, ngụ P.Thạch Thang, Q.Hải Châu, cùng TP.Đà Nẵng).

Theo điều tra, tháng 2.2022, ông N.C nhờ ông H.V.L làm hồ sơ, thủ tục nâng khống công suất máy, hoán cải tàu cá mang số hiệu ĐNa 90800 từ công suất 300 CV lên 450 CV.

Tạm giữ 4 cán bộ đăng kiểm, ngư dân trục lợi tiền hỗ trợ ở Đà Nẵng

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khám xét Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT TP.Đà Nẵng)

Mục đích của ông N.C là muốn được nâng mức hỗ trợ từ 55 triệu đồng/chuyến biển lên 75 triệu đồng/chuyến biển theo Quyết định 48 năm 2010 của Chính phủ (về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên vùng biển xa).

Ông H.V.L đồng ý, ra giá hợp thức hóa hồ sơ là 25 triệu đồng và liên hệ ông N.V.Q (59 tuổi, ngụ P.Thọ Quang) để đặt mua 1 bộ hồ sơ khống, gồm 1 hóa đơn, 1 tem máy, 1 bộ chứng thư giám định của một máy tàu từ một công ty có trụ sở tại TP.HCM với giá 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, thực tế công ty này không nằm trong danh sách các tổ chức giám định được Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ định thực hiện giám định máy móc đã qua sử dụng.

Có hồ sơ khống, ông H.V.L đưa tem máy cho ông N.C gắn, đục lại số máy trên máy tàu cũ, thể hiện công suất mới là 450 CV.

Ông H.V.L liên hệ Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT TP.Đà Nẵng) để làm hồ sơ hoán cải, giám sát thi công và đề xuất cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá, thay máy mới cho tàu ĐNa 90800 của ông N.C.

Hồ sơ này do 2 đăng kiểm viên của Chi cục Thủy sản là ông N.H và L.V.L thực hiện nhưng không phát hiện chứng thư giám định không đúng quy định, tự ý bỏ qua một số công đoạn kiểm tra, giám sát, ký khống tất cả các biên bản kiểm tra kỹ thuật, thử máy thực tế…

Ngày 31.5.2022, ông N.H và L.V.L ký đề xuất lãnh đạo Chi cục Thủy sản ban hành giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá cho tàu ĐNa 90800 của ông N.C.

Từ thời điểm đó đến khi bị phát hiện, tàu ĐNa 90800 đi 4 chuyến biển, nhận hỗ trợ của Nhà nước 75 triệu đồng/chuyến, tổng cộng 300 triệu đồng; trong đó, có 80 triệu đồng là tiền chênh lệnh do nâng khống công suất tàu cá.

Hiện cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng vụ việc liên quan các cán bộ đăng kiểm và ngư dân nêu trên.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img