Friday, March 29, 2024

Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 1, 6 và 10 tại TP.HCM

Việc tuyển sinh đầu cấp lớp 1, 6 và 10 năm học 2023-2024 sẽ có những thay đổi về hình thức cũng như nguyên tắc phân tuyến tại một số địa bàn ở TP.HCM.

Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 1, 6 và 10 tại TP.HCM

Tuyển sinh đầu cấp sẽ thực hiện phân tuyến áp dụng bản đồ GIS sao cho học sinh học ở trường gần nơi cư trú

Ngày 16.3, Sở GD-ĐT đã trình UBND TP.HCM về kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024.

Theo đó, Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất cho thí điểm áp dụng hệ thống thông tin địa lý- bản đồ GIS trong tuyển sinh đầu cấp tại TP.Thủ Đức, Q.8 và Q.Tân Bình.

Cụ thể, việc tuyển sinh đầu cấp lớp 1, lớp 6 tại TP.Thủ Đức, Q.8, Q.Tân Bình sẽ thực hiện theo nguyên tắc phân bổ học sinh được học tại trường gần nơi cư trú, có thể xem xét không phân theo địa giới hành chính của phường.

Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng GD-ĐT Q.8, cho hay trước đây nguyên tắc phân tuyến là học sinh cư trú ở phường nào sẽ học tại trường đóng trên địa bàn phường đó. Nhưng với việc tuyển sinh áp dụng bản đồ GIS thì có thể phân tuyến theo hình thức địa bàn phường hoặc liên phường, sao cho học sinh đi học trường gần nhà nhất có thể.

Cũng theo dự thảo, trong năm học 2023-2024, TP.HCM phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% việc đăng ký và nhập học bằng hình thức trực tuyến. Trong đó, phụ huynh và học sinh thực hiện 2 giai đoạn: Kiểm tra thông tin và xác nhận nhập học trên hệ thống dữ liệu tuyển sinh đầu cấp. Việc nộp hồ sơ trực tiếp tại trường chỉ được thực hiện sau khi đã xác nhận nhập học.

Riêng lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, dự kiến xét tuyển những học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm mỗi môn tiếng Việt và toán đạt từ 9 điểm trở lên của năm học lớp 5. Ngoài ra, học sinh phải thực hiện bài khảo sát đánh giá năng lực vào ngày 4.7 (thời gian 90 phút).

Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 1, 6 và 10 tại TP.HCM

Học sinh lớp 9 sẽ thi tuyển sinh lớp 10 vào đầu tháng 6

Tuyển sinh vào lớp 10 thường, chuyên và không chuyên

Cũng theo kế hoạch trình UBND TP.HCM, Sở GD-ĐT dự kiến tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào ngày 6 và 7.6 với 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ (nếu đăng ký lớp 10 thường) và môn chuyên (nếu đăng ký trường, lớp chuyên).

Học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường Phổ thông Năng khiếu).

Ngoài ra, học sinh còn có thể đăng ký 4 nguyện vọng ưu tiên vào trường, lớp chuyên. Trong đó, nguyện vọng ưu tiên 1, 2 vào lớp chuyên; nguyện vọng ưu tiên 3, 4 vào lớp không chuyên tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và chuyên Trần Đại Nghĩa.

Liên quan đến việc xây dựng kế hoạch tuyển sinh đầu cấp, trong buổi hợp giao ban với lãnh đạo phòng GD-ĐT ngày 15.3, tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết năm học 2023-2024 là năm đầu tiên TP.HCM thực hiện tuyển sinh đầu cấp không khai báo. Đây là điểm mới cơ bản nhất so với các năm trước.

Theo ông Hiếu, những năm trước, dù tuyển sinh trực tuyến được thực hiện nhưng phụ huynh vẫn phải khai báo dữ liệu, nhập dữ liệu của con em mình lên phần mềm tuyển sinh của trường, quận, huyện. Còn năm nay, các cơ sở giáo dục, phòng GD-ĐT là cơ quan tham mưu thường trực cho ban chỉ đạo tuyển sinh địa phương, sử dụng cơ sở dữ liệu ngành để bố trí chỗ học cho học sinh, chứ không phải phụ huynh đăng ký chỗ học. “Căn cứ trên cơ sở dữ liệu ngành, tham khảo trên bản đồ số GIS, ban tuyển sinh sẽ phân bổ học sinh trên nguyên tắc được học gần nhà”, ông Hiếu phân tích.

Để thực hiện việc tuyển sinh đầu cấp theo hình thức trên, ông Hiếu đề nghị các phòng GD-ĐT phối hợp với phường, xã rà soát danh sách, xác định nơi cư trú thực tế của học sinh. “Công tác này là vô cùng quan trọng vì nếu không khéo thì các trường “điểm nóng” có thể xảy ra tình trạng một địa chỉ có mấy chục học sinh trong độ tuổi đi học. Từ chính danh sách này, phòng GD-ĐT sẽ là cơ quan tham mưu, bố trí phân bổ chỗ học cho học sinh sau khi rà soát dữ liệu”, ông Hiếu lưu ý.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img