Wednesday, April 24, 2024

Trung Quốc tập trung hóa giải rủi ro tài chính, ứng phó với Mỹ và phương Tây

Ngân hàng Nhân dân (tức Ngân hàng Trung ương) Trung Quốc ngày 15/3 cho biết sẽ hoàn thiện cơ chế xử lý rủi ro tài chính, nâng cao ý thức về khủng hoảng sau sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon tại Mỹ, cũng như ứng phó với sự chèn ép của Mỹ và phương Tây.

Các tuyên bố trên được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBC) đưa ra trong hai cuộc họp tổ chức thời gian gần đây. Tại cuộc họp học tập bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình tại hai kỳ họp thường niên của Nhân đại (Quốc hội) và Chính hiệp (Mặt trận) vừa kết thúc và tinh thần hai kỳ họp này, PBC yêu cầu phải “nâng cao ý thức khủng hoảng và tinh thần chiến đấu, ứng phó thỏa đáng trước sự kiềm chế, chèn ép của Mỹ và phương Tây”.

Yêu cầu này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang đẩy mạnh đàn áp ngành công nghệ của Trung Quốc và không loại trừ các hành động này có thể mở rộng sang lĩnh vực tài chính trong tương lai.

PBC cũng cho biết, sẽ thực hiện chính xác và mạnh mẽ chính sách tiền tệ thận trọng, giữ vững tốc độ mở rộng tín dụng, duy trì sự tăng trưởng hợp lý của cung tiền và tín dụng, nỗ lực ổn định tăng trưởng, việc làm và giá cả.

Trong khi đó, tại một cuộc họp khác về ổn định tài chính năm 2023, trong khi khẳng định tình hình tài chính tổng thể ở Trung Quốc là ổn định, PBC cũng cho biết, việc tiếp tục nỗ lực ngăn chặn và hóa giải các rủi ro tài chính là trọng tâm công tác trong năm 2023.

Cuộc họp tuyên bố sẽ “phối hợp giữa phát triển và an ninh”, tăng cường cơ chế và nâng cao năng lực để ngăn chặn và xử lý rủi ro, tăng cường công tác giám sát, cảnh báo sớm và đánh giá, nhằm phát hiện, sửa chữa và xử lý sớm các rủi ro tài chính, đẩy nhanh xây dựng hệ thống đảm bảo ổn định tài chính, hoàn thiện luật pháp về ổn định tài chính và hệ thống quỹ bảo đảm ổn định tài chính, phát huy tốt hơn chức năng bảo hiểm tiền gửi, kiên quyết không để xảy ra rủi ro tài chính mang tính hệ thống.

Tuyên bố của PBC được đưa ra đúng vào thời thời điểm Ngân hàng Silicon Valley có trụ sở tại Mỹ sụp đổ và Credit Suisse – ngân hàng lớn thứ hai tại Thụy Sĩ xảy ra tình trạng bán tháo cổ phiếu, gây ra lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tiềm tàng.

Trong bối cảnh các yếu tố không xác định của môi trường bên ngoài không ngừng tăng lên, ổn định tài chính đã được đặc biệt nhấn mạnh trong hai kỳ họp thường niên năm nay ở Trung Quốc. Một cuộc cải cách bộ máy Đảng và Chính phủ cũng đang được nước này tiến hành với một trong những lĩnh vực trọng tâm là tài chính. Trung Quốc sẽ thành lập Tổng cục Quản lý Giám sát Tài chính Quốc gia trực thuộc Quốc vụ viện, chịu trách nhiệm điều tiết ngành tài chính, ngoại trừ lĩnh vực chứng khoán.

Theo chuyên gia Trung Quốc, thông điệp từ các cuộc họp này cùng với cải cách thể chế quản lý tài chính đang tiến hành, báo hiệu ổn định tài chính và hóa giải rủi ro là hết sức quan trọng đối với nước này trong năm nay./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img