Thursday, March 28, 2024

Trường đại học nào vẫn sử dụng chứng chỉ Aptis?

Trong khi có trường ĐH không chấp nhận chứng chỉ tiếng Anh quốc tế Aptis, thì một số trường vẫn sử dụng chứng chỉ này trong quá trình xét chuẩn đầu ra cho sinh viên.

Chứng chỉ tiếng Anh Aptis do Hội đồng Anh cấp hiện vẫn được một số đơn vị chấp nhận trong xét chuẩn đầu ra tiếng Anh cho sinh viên.
Trường đại học nào vẫn sử dụng chứng chỉ Aptis?

Chứng chỉ Aptis là một trong các cơ sở xét chuẩn đầu ra tiếng Anh của Trường ĐH Văn Lang

Theo thông tin từ Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, chứng chỉ tiếng Anh Aptis ESOL/Aptis đang là một trong những căn cứ để xét chuẩn đầu ra của trường.

Theo quy định của Trường ĐH Văn Lang ban hành cuối năm 2022, Aptis là một trong 8 loại chứng chỉ tiếng Anh được sử dụng để xét đạt chuẩn đầu ra trình độ ĐH hệ chính quy chương trình đào tạo tiêu chuẩn. Cụ thể, với chứng chỉ Aptis, sinh viên cần đạt mức 160 điểm (General) hoặc 153 (Advanced). Mức điểm tối thiểu này tương đương với IELTS 6.0.

Trong khi đó, một số cơ sở đào tạo dừng áp dụng chứng chỉ Aptis trong việc xét chuẩn đầu ra tiếng Anh cho sinh viên, như Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Liên quan đến sự việc này, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa có văn bản gửi Trường ĐH Tôn Đức Thắng về chứng chỉ Aptis. Theo đó, trên cơ sở công văn của trường ĐH này, Cục Quản lý chất lượng tiếp tục khẳng định việc các bên liên kết tổ chức thi và sử dụng mẫu chứng chỉ tiếng Anh Aptis (không phải là chứng chỉ tiếng Anh Aptis ESOL International Certificate) để cấp cho người dự thi từ ngày 11.11-22.12.2022 mà không báo cáo Bộ GD-ĐT là chưa tuân thủ Quyết định số 3646 của Bộ GD-ĐT.

Ngày 27.2, Cục Quản lý chất lượng đã có văn bản yêu cầu các bên liên kết chấn chỉnh việc thực hiện liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis theo đúng Quyết định số 3646 và các quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, các bên giải quyết dứt điểm những vướng mắc liên quan đến tổ chức thi cấp chứng chỉ Aptis và có biện pháp xử lý bảo đảm quyền lợi của người dự thi.

Trong văn bản này, Cục Quản lý chất lượng khẳng định việc thay đổi tên gọi của chứng chỉ, đánh giá mức độ tương đương của các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài là trách nhiệm và thẩm quyền của cơ quan, tổ chức cấp chứng chỉ nước ngoài. Cục Quản lý chất lượng không có trách nhiệm và thẩm quyền xác định giá trị của các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ do các tổ chức nước ngoài cấp, trong đó có chứng chỉ tiếng Anh Aptis và Aptis ESOL International Certificate.

Nhưng theo văn bản này, Cục Quản lý chất lượng dẫn lại báo cáo (ghi ngày 22.2) của các đơn vị tham gia liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis bên Việt Nam và thông tin chính thức từ Hội đồng Anh. Cụ thể, Aptis ESOL International Certificate là tên gọi mới của chứng chỉ tiếng Anh Aptis được cấp tại Việt Nam kể từ ngày 23.12.2022. Trong khi đó, từ ngày 11.11-22.12.2022, Hội đồng Anh vẫn cấp chứng chỉ Aptis do phôi chứng chỉ mới chưa kịp về Việt Nam. Chứng chỉ tiếng Anh Aptis và Aptis ESOL International Certificate có giá trị pháp lý như nhau, theo báo cáo.

Từ đó, Cục Quản lý chất lượng đề nghị Trường ĐH Tôn Đức Thắng phối hợp với các bên liên kết tại Việt Nam giải quyết những vướng mắc về việc thi, cấp, sử dụng chứng chỉ tiếng Anh Aptis và Aptis ESOL International Certificate trên cơ sở bảo đảm quyền lợi của người của dự thi, tránh gây ra những tác động tiêu cực. Kết quả xử lý, báo cáo Bộ GD-ĐT trước ngày 20.3.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img