Saturday, April 20, 2024

Vì sao các trường đại học vẫn dạy trực tuyến dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát?

Dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát nhưng các trường đại học (ĐH) vẫn tiếp tục áp dụng hình thức dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, hình thức này chỉ chiếm tỷ lệ nhất định theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Dưới 5% chương trình dạy theo hình thức trực tuyến

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, dạy học trực tuyến đang được áp dụng phổ biến ở nhiều trường ĐH. Tuy nhiên, hình thức dạy học gián tiếp này chỉ chiếm tỷ lệ nhất định ở một số học phần cơ sở.

Vì sao các trường đại học vẫn dạy trực tuyến dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát?

Nhiều trường vẫn áp dụng hình thức dạy học trực tuyến trong thời điểm này

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, cho biết chương trình ĐH chính quy của trường hiện chỉ còn 1 học phần đang áp dụng hình thức dạy học trực tuyến, chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong chương trình đào tạo (chỉ 2 tín chỉ trong tổng số hơn 130 tín chỉ của chương trình). Các khóa ngắn hạn, hình thức trực tuyến được sử dụng nhiều hơn nhưng với tỷ lệ phù hợp.

Ông Tùng cho biết: “Theo quy định của Bộ GD-ĐT, khi xây dựng quy chế đào tạo, trường có thể dành tối đa 30% chương trình dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, trong điều kiện bình thường hiện nay, nhà trường vẫn ưu tiên hình thức dạy học trực tiếp để tăng tương tác và dạy học đạt hiệu quả cao nhất”.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết hiện tỷ lệ học phần áp dụng theo hình thức trực tuyến tại trường này chỉ dưới mức 5% so với tổng chương trình. Tùy vào đặc điểm từng môn học, tỷ lệ này có thể nhiều hơn mức 5% nhưng không được phép vượt quá 30% và thường chỉ triển khai với một số học phần đại cương.

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cũng đang áp dụng hình thức trực tuyến cho khoảng 25% chương trình đào tạo. Trong đó, những học phần lý thuyết phù hợp và giảng viên có kinh nghiệm dạy tốt hình thức trực tuyến sẽ được lựa chọn triển khai.

Triển khai phương pháp dạy học kết hợp

Trong khi đó, nhiều trường bắt đầu triển khai phương pháp dạy học kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Tiến sĩ Nguyễn Tấn Trần Minh Khang, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM, cho hay, nhà trường chuẩn bị ký ban hành quy định về phương thức đào tạo trực tuyến hoặc đào tạo kết hợp (blended learning). Trong đó, hình thức giảng dạy trực tuyến đảm bảo không vượt quá 30% tổng khối lượng của chương trình đào tạo.

Vì sao các trường đại học vẫn dạy trực tuyến dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát?

Sinh viên theo các lớp học trực tuyến trong giai đoạn dịch Covid-19

Ông Khang cho biết thêm: “Để thực hiện phương pháp đào tạo trực tuyến, học phần đó cần có đầy đủ học liệu điện tử cho toàn bộ nội dung môn học theo đề cương môn học. Trường hợp môn học chưa có đầy đủ học liệu điện tử, trường chỉ cho phép đối với trường hợp giảng viên là chuyên gia đang ở nước ngoài; Giảng viên lên lớp trực tuyến qua ứng dụng Microsoft Teams theo thời khóa biểu và đơn vị quản lý môn học phải bố trí thêm giảng viên cùng tham gia giảng dạy hoặc bố trí thêm trợ giảng lý thuyết”.

Từ tháng 8 năm ngoái, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đã ban hành quy định về việc kết hợp đào tạo trực tuyến, trong đó việc dạy học trực tuyến không vượt quá 30% số tín chỉ của chương trình đào tạo. Hình thức trực tuyến này có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn, nhà trường triển khai buổi giảng trực tiếp xen kẽ một số buổi trực tuyến trong từng học phần-hình thức này ưu tiên áp dụng với chương trình đào tạo giảng ngoài trường. Bên cạnh đó là giảng dạy trực tuyến hoàn toàn ở một số môn, ưu tiên các môn có quy mô lớp học lớn. Đặc biệt, trường này quy định có thể thi cuối kỳ bằng hình thức trực tuyến hoặc phương thức truyền thống.

Tương tự, một số trường ĐH khác hiện cũng kết hợp trực tuyến và trực tiếp trong giảng dạy như: Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM…

Quy định của Bộ GD-ĐT ra sao?

Theo Quy chế đào tạo trình độ ĐH (Thông tư số 08 năm 2021) của Bộ GD-ĐT, một điểm mới là quy định về thời lượng các trường ĐH được dạy trực tuyến.

Cụ thể, trường ĐH được tổ chức lớp học trực tuyến khi đáp ứng các quy định hiện hành về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức đào tạo qua mạng; có các giải pháp bảo đảm chất lượng và minh chứng chất lượng lớp học trực tuyến không thấp hơn chất lượng lớp học trực tiếp.

Thời lượng tối đa (chính quy hay vừa học vừa làm) là 30% tổng khối lượng của chương trình đào tạo được thực hiện bằng lớp học trực tuyến.

Quy chế này cũng cho phép trường ĐH áp dụng hình thức đánh giá trực tuyến nếu đảm bảo được tính trung thực, công bằng và khách quan như đánh giá trực tiếp, đồng thời đóng góp không quá 50% trọng số điểm học phần. Riêng việc tổ chức bảo vệ và đánh giá đồ án, khóa luận được thực hiện trực tuyến với trọng số cao hơn nếu nhà trường đáp ứng thêm các điều kiện cụ thể theo quy định.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img