Saturday, April 20, 2024

Vĩnh Long: Kiến nghị xử lý nhiều cán bộ ‘phù phép’ 18 thửa đất

Thanh tra tỉnh Vĩnh Long vừa có kiến nghị UBND tỉnh và UBND H.Long Hồ kiểm điểm xử lý nhiều cán bộ trong vụ ‘phù phép’ 18 thửa đất.

Trong 2 ngày ký 18 quyết định chuyển mục đích sử dụng đất

Ngày 15.3, tin từ Thanh tra tỉnh Vĩnh Long cho biết, ông Lê Đồng Khởi, Chánh thanh tra tỉnh này, vừa ký ban hành thông báo bổ sung kết luận số 2 ngày 17.6.2020 của Chánh thanh tra tỉnh về việc chấp hành các quy định về hoạt động tách thửa đất, hợp thửa đất để hình thành các khu dân cư (KDC) tự phát trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Vĩnh Long: Kiến nghị xử lý nhiều cán bộ

Khu đất trong vụ sai phạm nằm cạnh QL1

Theo đó, đầu năm 2020, Thanh tra tỉnh đã thanh tra 25 khu đất ở H.Long Hồ và TP.Vĩnh Long, trong đó có 22 khu đất đã được chủ sử dụng xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên đất nông nghiệp…

Đáng chú ý, trong 2 ngày 12 và 15.11.2018, UBND H.Long Hồ đã ban hành 18 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang sử dụng vào mục đích đất ở nông thôn đối với 18 thửa đất không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Sau đó, trong 2 ngày 24.9.2019 và 7.11.2019, Chủ tịch UBND H.Long Hồ và Chủ tịch UBND xã Phú Quới ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 25 triệu đồng đối với chủ đất là ông M.V.M.N về 2 hành vi mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính; thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi công và sử dụng đất sai mục đích. Cả 2 quyết định này đã được cưỡng chế thi hành.

Vĩnh Long: Kiến nghị xử lý nhiều cán bộ

Khu đất trị giá hơn 5,1 tỉ đồng nằm ven QL1 hiện cỏ mục um tùm

Khu đất trên tọa lạc tại ấp Phú Long A, xã Phú Quới, H.Long Hồ, tổng diện tích hơn 7.800 m2, được UBND H.Long Hồ công bố quy hoạch là đất cơ sở giáo dục (Trường ĐH Quốc tế). Đất có giá trị quyền sử dụng đất được quy thành tiền hơn 5,1 tỉ đồng, không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Hành vi này có dấu hiệu của tội phạm “vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Thanh tra tỉnh đã lập thủ tục hồ sơ chuyển sang Cơ quan điều tra công an tỉnh để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo, công chức H.Long Hồ

Ngày 19.12.2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long ban hành kết luận về việc kiểm tra làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến việc cấp phép chuyển mục đích sử dụng đất tại H.Long Hồ. Sau đó, Ban Cán sự Đảng và UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành văn bản về việc triển khai kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đến ngày 31.1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long có văn bản về việc chuyển trả hồ sơ để xử lý theo thẩm quyền đối với các sai phạm theo kết luận số 2 ngày 17.6.2020 của Chánh thanh tra tỉnh.

Ngày 28.2.2023, Thanh tra tỉnh có thông báo kết luận bổ sung kết luận số 2 trên; đồng thời nêu rõ việc UBND H.Long Hồ ký 18 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là vi phạm quy định về quản lý nhà nước về đất đai được quy định tại điểm b, khoản 3 Điều 97 Nghị định 43 ngày 15.5.2014 của Chính phủ quy định chi tiết và thi hành một số điều của luật Đất đai.

Vĩnh Long: Kiến nghị xử lý nhiều cán bộ

Thanh tra tỉnh Vĩnh Long kiến nghị xử lý nhiều lãnh đạo H.Long Hồ liên quan vụ “phù phép” 18 thửa đất

Trách nhiệm trực tiếp thuộc về người ký 18 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; lãnh đạo và công chức Phòng TN-MT huyện đã xem xét điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để tham mưu trình UBND H.Long Hồ ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Hậu quả các sai phạm trên đã ảnh hưởng đến chủ trương chính sách của Nhà nước; xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, làm giảm hiệu lực quản lý của Nhà nước và lòng tin của nhân dân đối với công tác quản lý đất đai, đô thị tại địa phương.

Trách nhiệm liên đới thuộc về Chủ tịch UBND H.Long Hồ (tại thời điểm xảy ra vi phạm) do thiếu kiểm tra, giám sát cán bộ công chức thuộc quyền quản lý trong thi hành công vụ dẫn đến xảy ra sai phạm.

Từ đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Vĩnh Long kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với một lãnh đạo UBND H.Long Hồ là người ký 18 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sai phạm như kết luận thanh tra đã nêu. Kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch UBND H.Long Hồ (thời điểm xảy ra vi phạm) do thiếu kiểm tra, giám sát cán bộ công chức thuộc quyền quản lý trong thi hành công vụ dẫn đến xảy ra sai phạm.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Vĩnh Long còn kiến nghị Chủ tịch UBND H.Long Hồ kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với 2 công chức là lãnh đạo và chuyên viên Phòng TN-MT H.Long Hồ về các sai phạm nêu trên.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img