Thursday, March 28, 2024

Chủ tịch Trung Quốc sẽ thăm Nga: Dấu mốc mới trong quan hệ song phương

Điện Kremlin đã chính thức thông báo về chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình tới Nga từ ngày 20 đến 22/3, theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Trung quốc sau khi vừa tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3. Điều này cho thấy Bắc Kinh coi trọng mối quan hệ với Moscow.

Theo Điện Kremlin, “trong các cuộc hội đàm, các vấn đề thời sự về tiếp tục phát triển quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc sẽ được thảo luận”. Trong chuyến thăm, một cuộc trao đổi quan điểm về tăng cường hợp tác giữa Moscow và Bắc Kinh trên trường quốc tế cũng được lên kế hoạch. Điện Kremlin nhấn mạnh, sau các cuộc hội đàm, một số văn kiện song phương quan trọng sẽ được ký kết.

Tiến sĩ kinh tế, nhà nghiên cứu chính tại Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga Andrei Ostrovsky nhắc nhớ rằng, Trung Quốc trước đó đã tuyên bố mở rộng hợp tác với Moscow. Do đó, có thể, một số thỏa thuận sẽ được ký kết, trên mọi lĩnh vực, từ quân sự, chính trị, kinh tế, kể cả việc cung cấp các nguồn năng lượng cho Trung Quốc. Khối lượng ngoại thương giữa Nga và Trung Quốc rõ ràng là chưa đủ. Tỷ trọng của Nga trong tổng ngoại thương của Trung Quốc chỉ là 3% (190 tỷ USD). 

Theo giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Lịch sử, nhà phương Đông học Sergei Luzyanin, tại Trường Kinh tế Cao cấp Đại học Nghiên cứu Quốc gia và Học viện Quan hệ Quốc tế Moscow, chuyến thăm sẽ chứng minh cho thế giới thấy sức mạnh của mối quan hệ Nga-Trung và sẽ trở thành sự kiện chính trị chính trong năm của quan hệ song phương./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img