Friday, March 29, 2024

Chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu đầu tiên của Bắc Kinh khởi hành tới Moscow

Bắc Kinh đã trở thành một trong những nơi mới nhất ở Trung Quốc vận hành chuyến tàu chở hàng giữa Trung Quốc và châu Âu thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), đưa hàng tới thủ đô Moscow của Nga.

Chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu đầu tiên của Bắc Kinh đã khởi hành ngày 16/3, mang theo 55 container 40 feet (loại dùng để chứa những mặt hàng cồng kềnh) chở các mặt hàng như phụ tùng ô tô, quần áo, đồ gia dụng, vật liệu xây dựng… đến châu Âu.

Chuyến tàu ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc tại cửa khẩu đường sắt Mãn Châu Lý ở Khu tự trị Nội Mông, miền Bắc nước này, di chuyển khoảng 18 ngày trước khi đến trạm dừng cuối cùng là thủ đô Moscow của Nga, trong một hành trình dài 9.000km.  

Đây là chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu đầu tiên của Bắc Kinh trong tiến trình mở cửa hơn nữa và xây dựng thành một trung tâm tiêu dùng quốc tế có ảnh hưởng toàn cầu của siêu đô thị này.

Theo ông Sở Dật Tiếu (Chu Yixiao), Tổng giám đốc Công ty Vận tải Quốc tế Thái Thông, đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức hậu cần cho tuyến đường sắt, công ty đặt mục tiêu khai thác ít nhất 4 chuyến tàu/tháng trong giai đoạn hiện nay và ít nhất 30 chuyến tàu/ tháng vào cuối năm 2023.

Ông Sở Dật Tiếu cũng cho biết thêm, khi quay trở lại, chuyến tàu nối Bắc Kinh và Moscow này sẽ chủ yếu chở hàng tiêu dùng, bao gồm thực phẩm, các sản phẩm từ sữa, nước trái cây, rượu, sô cô la, gạo, bột mì, lương thực và dầu. Ngoài ra, do nguồn cung quặng khoáng sản, gỗ, kim loại, bột giấy và kali của Nga hết sức phong phú. Chuyến tàu cũng sẽ chở các loại nguyên liệu thô sử dụng trong công nghiệp về Trung Quốc.

Đến nay, hầu hết các địa phương nằm trong lục địa của nước này đã khai thác dịch vụ tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu. Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương trong cuộc họp báo bên lề kỳ họp Quốc hội thường niên hôm 7/3 cho biết, tuyến đường sắt này đã hoàn thành 65.000 lượt chuyến, đóng vai trò là “đội lạc đà thép” kết nối giữa Trung Quốc và châu Âu.

Dữ liệu do Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc công bố hôm 13/2 cho thấy, tháng 1/2023, Trung Quốc đã vận hành 1.410 chuyến tàu hàng Trung Quốc-châu Âu, chở 147.000 container tiêu chuẩn hàng hóa, đánh dấu tháng thứ 33 liên tiếp hơn 1.000 chuyến tàu chở hàng đã được vận hành giữa Trung Quốc và châu Âu.

Trong những năm gần đây, thương mại giữa Trung Quốc và Nga tăng trưởng mạnh mẽ. Dữ liệu của hải quan Trung Quốc cho thấy, năm 2022, thương mại song phương tăng 34,3% so với cùng kỳ, đạt mức cao kỷ lục 1,28 nghìn tỷ nhân dân tệ (190 tỷ USD). Hai tháng đầu năm nay, thương mại giữa hai bên đã tăng 36,4%, đạt 232,5 tỷ nhân dân tệ (gần 33,7 tỷ USD). Năm 2019, Trung Quốc và Nga đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên 200 tỷ USD vào năm 2024.

Các chuyên gia Trung Quốc dự báo, năm nay là kỷ niệm 10 năm Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), các tuyến tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu, dự án hàng đầu của BRI, sẽ chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ trong năm 2023./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img