Wednesday, April 17, 2024

Limebócx mang âm nhạc truyền thống vào hiện đại trong “Dung Họa”

“Dung Hoạ” đánh dấu sự quay trở lại của ban nhạc 2 người Limebócx với ý tưởng kết hợp âm nhạc truyền thống Việt Nam với các chất liệu hiện đại.

Limebócx mang âm nhạc truyền thống vào hiện đại trong "Dung Họa"

 

Limebócx là một nhóm nhạc 2 người: Chuối (hát/đàn tranh/bass) và Đờ Tùng (guitar/điện tử). Cả hai đều là những gương mặt có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc underground và  tham gia nhiều nhóm và dự án âm nhạc khác nhau, nổi bật nhất là GỗLim và Bluemato. Kể từ khi thành lập nhóm vào tháng 8/2018, Limebócx đã và đang tiếp tục hiện thực hóa ý tưởng kết hợp âm nhạc truyền thống Việt Nam như ca trù, hát xẩm với các chất liệu hiện đại như nhạc điện tử, hip hop, beatbox.

Với mong muốn được thể hiện âm nhạc một cách tự nhiên nhất có thể, cả hai thành viên luôn cố gắng đưa kết hợp hai yếu tố truyền thống – hiện đại theo một cách đa dạng nhất, không bị bó buộc bởi bất cứ một thể loại âm nhạc cũng như quy luật nào. Những âm hưởng ca trù, xẩm, quan họ,… được biến đổi linh hoạt, khiến người nghe cảm thấy sự quen thuộc của yếu tố dân gian nhưng đồng thời song song với đó là tính hiện đại và sự phá cách trong giai điệu và cấu trúc của các bài hát.

Limebócx mang âm nhạc truyền thống vào hiện đại trong "Dung Họa"

Poster ca khúc mới “Dung Họa” của Limebócx.

Sau 5 năm hoạt động, Limebócx đã cho ra mắt EP Electrùnic bao gồm 4 bài hát, với phần lời được lấy cảm hứng từ dân ca và thơ của Nguyễn Khuyến. Dung Hoạ đánh dấu sự quay trở lại của ban nhạc với sáng tác có ca từ lấy cảm hứng từ những câu chuyện của thành viên Chuối dưới góc nhìn của người chứng kiến sự ra đi của bạn bè và người thân.

Dung Họa là cách nói lái của ‘Hoa Rụng’, mình muốn ẩn dụ về việc một người mất đi”, Chuối chia sẻ về ca khúc mới, “Trước đó, mình đã vô cùng đắn đo ko biết đặt tên là gì vì mình ko muốn nhắc tới một cách quá hiển ngôn, có lẽ giống như việc người Việt Nam  tìm nhiều cách để nói giảm nói tránh việc này. Hơn nữa, đây cũng là câu chuyện cá nhân của mình, mình muốn kể nó nhưng lại mâu thuẫn không muốn ngôn từ bị nặng nề quá”.

Mặc dù nói về nỗi đau khi mất đi người thân, bạn bè nhưng âm nhạc của Limebócx không vì thế mà nặng nề. Trong phần giai điệu cũng như lời ca của ca khúc vẫn có sự chấp nhận thực tế và có cả những mong cầu cho người thân ở thế giới bên kia.

Limebócx mang âm nhạc truyền thống vào hiện đại trong "Dung Họa"
 

Limebócx mang âm nhạc truyền thống vào hiện đại trong "Dung Họa"
 

Limebócx mang âm nhạc truyền thống vào hiện đại trong "Dung Họa"

Những hình ảnh trong MV “Dung Họa”.

Trên nền beatbox gọn ghẽ và chắc nịch, giọng hát của Chuối biến đổi linh hoạt trong những câu từ, mềm mỏng rồi lại mạnh mẽ và chuyển hướng da diết. Ngoài ra, tiếng đàn tranh nổi bật trong âm nhạc Limebócx một lần nữa là điểm sáng trong ca khúc này. Vốn là đại diện cho âm nhạc dân gian và văn hóa Việt, đàn tranh trong ca khúc Dung Họa được phối khí một cách thông minh nhằm hòa hợp với âm thanh của nhạc cụ hiện đại, đồng thời vẫn thể hiện được đúng tinh thần của bài hát.

Sự da diết trong Dung Hoạ cũng đã được lột tả một cách xuất sắc qua tiếng violin của Mỹ Hương giúp đẩy câu chuyện lên cao trào. Điểm nhấn cho cao trào ấy chính là tiếng guitar của Tùng, khắc họa rõ rệt hơn nỗi đau của người kể chuyện.

MV Dung Họa được đạo diễn bởi Marilyn Phạm Dacusin – một đạo diễn/nhà quay phim trẻ – từng tham gia đạo diễn và sản xuất nhiều sản phẩm hình ảnh của các nghệ sỹ, ban nhạc độc lập như: Hồ Trâm Anh, Những Đứa Trẻ, Bluemato.

Bài hát mới Dung Họa lần này có thể coi là phần mở đầu cho những điều thú vị mà khán giả có thể chờ đón và kì vọng từ ban nhạc Limebócx.

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img