Friday, March 29, 2024

Trung Quốc nêu mục tiêu chuyến thăm Nga của Chủ tịch Tập Cận Bình

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chiều 17/3 khẳng định, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nga của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tuần tới nhằm tăng cường tin cậy lẫn nhau giữa hai nước, là chuyến thăm hữu nghị, hợp tác và hòa bình.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm từ 20-22/3, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Putin sẽ có cuộc trao đổi sâu rộng về quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế, khu vực lớn cùng quan tâm, thúc đẩy phối hợp chiến lược và hợp tác thiết thực giữa hai nước, tạo động lực mới cho sự phát triển của quan hệ song phương.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 17/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh, với tư cách là Ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các nước lớn quan trọng, ý nghĩa và tầm ảnh hưởng của mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Moscow đã vượt xa phạm trù song phương. Chuyến thăm Nga của ông Tập Cận Bình sẽ là chuyến đi hữu nghị, hợp tác và hòa bình, giúp “làm sâu sắc hơn tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước Trung-Nga”. Ông tái khẳng định Trung Quốc luôn đứng về phía hòa bình và đối thoại trong vấn đề Ukraine.

“Chúng tôi luôn cho rằng đối thoại chính trị là con đường duy nhất để giải quyết các xung đột, tranh chấp. Việc thêm dầu tiếp dao, trừng phạt đơn phương, gây áp lực cực đoan chỉ làm gay gắt mâu thuẫn, leo thang căng thẳng, không phù hợp với lợi ích và kỳ vọng của hầu hết các nước trên thế giới”, ông Uống Văn Bân nói.

Ông Uông Văn Bân nhấn mạnh Trung Quốc luôn có thái độ thận trọng và có trách nhiệm đối với xuất khẩu hàng hóa quân sự.

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương ngày 16/3 vừa có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine. Ông cho biết, Trung Quốc lo ngại về sự leo thang kéo dài và khả năng vượt khỏi tầm kiểm soát của cuộc khủng hoảng, hy vọng Moscow và Kiev sẽ “không đóng cánh cửa giải pháp chính trị cho dù tình hình có khó khăn và thách thức đến đâu”.

Tháng trước, nhân dịp kỷ niệm một năm xung đột tại Ukraine, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố tài liệu lập trường về giải pháp chính trị cho khủng hoảng Ukraine, trong đó bao gồm việc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các nước, ngừng bắn và chấm dứt chiến tranh, khởi động đàm phán hòa bình, phản đối việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân…

Kể từ khi nhậm chức Chủ tịch Trung Quốc năm 2013, ông Tập Cận Bình đã gặp trực tiếp ông Putin 39 lần. Lần gặp gần đây nhất của hai nhà lãnh đạo diễn ra hồi tháng 9/2022, bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại thành phố Samarkand của Uzbekistan./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img