Friday, March 29, 2024

Mỹ-Trung tăng tốc cuộc đua ảnh hưởng ở Trung Đông

Sau thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian nhằm khôi phục quan hệ ngoại giao với Iran, Saudi Arabia mới đây đã công bố hợp đồng mua bán máy bay lớn với Mỹ. Những thông báo này cho thấy cuộc đua ảnh hưởng giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng mở rộng và hiện nay là tại Trung Đông.

Hợp đồng mua 121 máy bay giữa Saudi Arabia và Mỹ báo hiệu một sự thay đổi lớn trong quan hệ hai nước sau hơn 2 năm nguội lạnh dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden. Theo Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby, cả Mỹ và Saudi Arabia đều mong muốn đảm bảo mối quan hệ đối tác chiến lược hiện nay thực sự vì lợi ích an ninh quốc gia của mỗi nước trong khu vực và trên toàn thế giới.

Kể từ khi Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền hồi đầu năm 2021, quan hệ giữa Mỹ và Saudi Arabia đã xấu đi do những tranh cãi liên quan vụ ám sát nhà báo Jamal Khashoggi và việc OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu mỏ hồi năm ngoái. Tuy nhiên giờ đây Mỹ và Saudi Arabia đều cho thấy ý định cải thiện mối quan hệ vào thời điểm Trung Quốc đang bắt tay vào một chính sách ngoại giao Trung Đông quyết đoán hơn.

Là khách hàng dầu mỏ lớn của cả Iran và Saudi Arabia, Trung Quốc đã và đang tăng dần ảnh hưởng chính trị trong khu vực, mà minh chứng là việc thúc đẩy thành công Thỏa thuận khôi phục quan hệ đạt được mới đây giữa Iran và Saudi Arabia. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tuần này đã kêu gọi nước này đóng vai trò lớn hơn trong việc quản lý các vấn đề toàn cầu.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh: “Cho dù các vấn đề phức tạp đến đâu và những thách thức gay gắt đến đâu, miễn là chúng ta tham gia đối thoại bình đẳng trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, chúng ta nhất định sẽ tìm ra giải pháp được cả hai bên chấp nhận. Trung Đông thuộc về người dân trong khu vực và tương lai của khu vực nên nằm trong tay của người dân tất cả các nước ở Trung Đông”.

Các quan chức chính quyền Mỹ cho biết nước này hiện không đặc biệt lo ngại về việc Saudi Arabia chuyển hướng sang Trung Quốc và cho rằng, Saudi Arabia có thể sẽ phải mất ít nhất một thập kỷ để chuyển từ các hệ thống vũ khí của Mỹ sang các hệ thống định hướng của Nga hoặc Trung Quốc. Tuy nhiên lịch sử cũng cho thấy không ít những sóng ngầm trong mối quan hệ giữa Mỹ và Saudi Arabia và điều này có thể tạo cơ hội cho những người chơi mới./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img