Wednesday, April 17, 2024

Vụ UAV Mỹ rơi: Điềm báo cho cuộc tấn công vào Crimea do Nga kiểm soát?

Chiếc UAV quân sự của Mỹ rơi ở một nơi nhạy cảm vào một thời điểm nhạy cảm. Nga đặc biệt dõi theo sự kiện này với sự cảnh giác cao độ, đề phòng tình huống Mỹ hỗ trợ Ukraine mở cuộc tấn công lớn vào Crimea.

Bí ẩn của việc UAV Mỹ bay sát Crimea – nơi đặc biệt nhạy cảm của Nga

Mới đây một UAV quân sự Mỹ (MQ-9 Reaper) bị rơi ở ở Biển Đen (hôm 14/3/2023) sau khi bay sát một chiến đấu cơ Su-27 của Nga. Lầu Năm Góc nói rằng việc phi công Su-27 “làm rơi” MQ-9 Reaper là “thiếu an toàn và thiếu chuyên nghiệp”. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không giải thích UAV của họ trong vụ việc này đã làm gì khi bay gần bán đảo Crimea.

Phía Nga nói rằng UAV bay vào khu vực cấm và họ đã thông báo cho các bên, bao gồm cả Mỹ về điều đó. Theo tin tức từ Nga, vị trí của UAV là khoảng 60km về phía tây nam của cảng Sevastopol, Crimea.

Mỹ nói rằng UAV Reaper không vũ trang. Nhưng UAV này có 8 mấu cứng và có thể mang một số vũ khí. Nó cũng có một bộ cảm biến hiện đại.

Đại sứ Nga, người được triệu tới Bộ Ngoại giao Mỹ, tuyên bố rằng UAV MQ-9 bay về phía Crimea một cách khiêu khích. Ông cũng cho biết, bộ hồi đáp của UAV này đã bị tắt, gây khó khăn cho việc theo dõi nó bằng radar.

Bán đảo Crimea là nơi đặc biệt nhạy cảm với người Nga, vì các lý do chiến lược liên quan đến cảng Sevastopol và vì Moscow coi Crimea là một phần của Nga kể từ thời Nữ hoàng Catherine (1762-1798).

Người Nga biết rằng Ukraine đang xây dựng kế hoạch tấn công vào mùa xuân, với mục tiêu gần như chắc chắn là Crimea. Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đã nói rõ rằng Mỹ ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea – tuyên bố này đã được báo chí Ukraine hoan nghênh.

Thế trận đang bất lợi cho Ukraine

Mỹ được cho là có khả năng đứng đằng sau việc hoạch định và tổ chức cuộc tiến công mùa xuân đó. Mục đích chiến dịch tấn công này là mau chóng chiếm Crimea và giảm áp lực đè lên quân Ukraine ở vùng Donbass, hiện đang mất đất một cách đều đặn trước quân đội Nga, lực lượng dân quân thân Nga và các lực lượng bán vũ trang của tập đoàn tư nhân Wagner.

Trận chiến Bakhmut đang trong giai đoạn cuối. Nếu Ukraine đánh mất Bakhmut, đây sẽ là một thất bại chiến lược và tâm lý của họ.

Washington ý thức rõ tình cảnh của Ukraine. Mặc dù giới chức Mỹ cố gắng nói với công chúng và các đồng minh NATO rằng Ukraine đang chiến thắng, sự thật lại không hẳn như những gì Mỹ nói.

Tờ Washington Post, tờ báo nổi tiếng về cổ xúy Ukraine đối đầu với Nga bất chấp nguy cơ chiến sự lan rộng và nổ ra chiến tranh hạt nhân, thì tuần này đã trích dẫn lời của một viên tiểu đoàn trưởng Ukraine nói rằng hầu hết các binh lính Ukraine được huấn luyện tốt nhất đã tử trận.

Ukraine hiện thực hiện lệnh tòng quân bắt buộc, cố gắng bổ sung nhân lực mới vào quân đội.

Nếu thông tin tờ Washington Post đưa ra phản ánh đúng thông tin từ phía Lầu Năm Góc thì lực lượng mà Ukraine đang tập hợp để mở cuộc tiến công vào mùa xuân chủ yếu gồm các tân binh thiếu kinh nghiệm, trong đó nhiều người miễn cưỡng nhập ngũ vào thời chiến.

Bản thân Tổng thống Ukraine Zelensky phàn nàn rằng nước ông thiếu đạn và các mặt hàng quan trọng khác. Trái lại, Nga có vẻ đã hầu như vượt qua vấn đề về đạn dược và tiếp tục tiến hành các chiến dịch quanh các thành phố lớn ở vùng Donbass (nằm ở miền Đông Ukraine nhưng Nga tuyên bố đã sáp nhập vào năm 2022).

UAV MQ-9 hỗ trợ cho cuộc tấn công lớn của Ukraine?

Hiện Nga chưa đánh bại hoàn toàn Ukraine. Chiến thuật chủ đạo của họ là nhốt binh lính Ukraine trong các khu vực đô thị rồi sau đó pháo kích và oanh tạc ồ ạt vào đó. Nga đã triệt để phong tỏa các tuyến đường bộ và các lối thoát của đối phương.

Nếu Ukraine mở một cuộc tiến công vào Crimea, Nga sẽ phải tái triển khai một số lực lượng của mình để bảo vệ vùng sườn này. Tuy nhiên, Nga sở hữu một lực lượng dự bị đông tới 200.000-300.000 quân chưa sử dụng.

Lực lượng dự bị đó hiện được triển khai trên đất Nga gần biên giới với Ukraine, chủ yếu ở phía Đông, với số lượng nhỏ hơn ở Belarus. Họ huấn luyện được khoảng 5 tháng.

Nếu Nga đưa quân kịp thời tới khu vực bàn đạp gần Crimea, họ có thể sử dụng chiến thuật mà họ áp dụng hiện nay ở Donbass, nhưng phải sử dụng lực lượng lớn hơn.

Giới quan sát cho rằng một trong các lý do khả dĩ cho việc UAV MQ-9 hoạt động ngoài khơi Crimea là nhằm vào các cơ sở hạ tầng và vũ khí của Nga tại đó, đặc biệt là hệ thống pháo và phòng không cũng như các trung tâm chỉ huy và liên lạc.

MQ-9 là một nền tảng mạnh, có thể mang bom lượn hạng nặng JDAM và có thể tránh các thiết bị gây nhiễu của Nga nhờ vào cảm biến ngắm hồng ngoại và điện từ hiện đại. Cụ thể, cảm biến MTS-B EO-IR là do hãng Raytheon chế tạo.

Mặc dù Mỹ có thể đang thúc đẩy hoạt động chuẩn bị cho Ukraine tấn công, hiện người ta không chắc chắn Ukraine sẽ hứng chịu các rủi ro gì nếu tổ chức tấn công vào bán đảo Crimea./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img