Thursday, April 18, 2024

Công nghệ AI thúc đẩy công nghiệp chip tại Đông Nam Á

Ngành công nghiệp chip điện tử được nhận định đang trong cuộc cách mạng mới nhờ sự phát triển của ChatGPT cùng nhiều công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Với bước chuyển lớn về chuỗi sản xuất, thị trường chip điện tử và vật liệu bán dẫn toàn cầu tạo ra không ít cơ hội cho các nước Đông Nam Á.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được nhận định là xu hướng quan trọng nhất đối với tương lai ngành công nghệ. Công nghệ AI ngày càng phát triển thì nhu cầu chip AI càng tăng cao. Các tập đoàn sản xuất chip hàng đầu thế giới cũng tăng cường đầu tư sản xuất chip công nghệ mới. Thị trường chip AI được dự đoán sẽ tăng gần gấp bốn lần từ 22 tỷ USD vào năm 2020 lên 86,1 tỷ USD vào năm 2026.

Ông Sanjay Mehrotra – Giám đốc điều hành Tập đoàn công nghệ Micron – cho rằng: “Các yếu tố chính của xu hướng công nghệ ngày này chính là khả năng kết nối AI, đó là thành phố thông minh, nhà thông minh hay công nghệ tự động. Những điều này đòi hỏi ngày càng nhiều thông tin chi tiết về dữ liệu bộ nhớ. Vì thế, xu hướng phát triển của ngành công nghiệp chip trong dài hạn là gần như không thay đổi”.

Tại Đông Nam Á, khu vực được đánh giá có sự chuyển đổi số mạnh mẽ và là điểm đến của chuyển dịch chuỗi cung ứng chip cũng đang đứng trước những cơ hội trong thúc đẩy ngành công nghiệp chip, nhất là chip AI. Đi cùng với đó là một loạt các ngành công nghiệp phụ trợ như các tấm đệm wafer, các bộ nhớ lưu trữ, công nghệ bán dẫn thông minh…

Một nghiên cứu của Malaysia mới đây cho thấy, ngành công nghệ nước này sẽ tăng thêm các đơn đặt hàng và các nguồn đầu tư liên quan các sản phẩm công nghệ AI.

Công ty thiết kế chip Dolphin Design của Pháp – công ty cũng đang có kế hoạch mở một trung tâm điện toán và trí tuệ nhân tạo chuyên sâu tại Singapore.

Ông Jimmy Goodrich – Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn của Mỹ (SIA) – cho biết: “Những quốc gia có lợi thế lao động như Philippines, Việt Nam. Thái Lan cũng rất quan tâm đến lĩnh vực chip bán dẫn và đang tìm cách triển khai một số chính sách mới của chính phủ. Đây không còn chỉ là một hoặc hai quốc gia trong chuỗi cung ứng. Hầu như mọi quốc gia ở Đông Nam Á đều để mắt đến lĩnh vực chip. Đó có thể là thế mạnh của khu vực này”.

Một số nước Đông Nam Á như Malaysia, Singapore, Việt Nam, Thái Lan, Philippines đang đẩy mạnh xây dựng các nhà máy sản xuất chip và công nghệ phụ trợ với sự đầu tư, hợp tác của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Intel, Synopsys. Điều này được nhận định sẽ tạo ra cú hích cho khu vực trong ngành công nghiệp chip, khẳng định vị thế của Đông Nam Á trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN

iPhone ế ẩm

- Quảng Cáo -spot_img