Saturday, April 20, 2024

Đà Nẵng: Gia tăng những ‘lá phổi xanh’

Sau 2 năm triển khai đề án Xây dựng công viên, vườn dạo địa bàn Q.Sơn Trà (TP.Đà Nẵng), không chỉ diện mạo đô thị thay đổi mà người dân còn được thụ hưởng những “lá phổi xanh” giá trị.

 

“QUẢ NGỌT”

Đã hơn năm qua, cứ tầm sau 17 giờ chiều, khu công viên, vườn dạo đường Thế Lữ, đoạn từ An Hải Bắc 2 đến Tôn Quang Phiệt (P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà) đã trở thành điểm hẹn của người dân khu vực. Công viên được đầu tư vài bộ trang thiết bị cho người cao tuổi tập thể dục, đi bộ quanh vườn dạo. Các nhóm thanh niên có không gian để chơi cầu lông, đá cầu. Nhiều đôi nam thanh nữ tú cũng có ghế đá ngồi tâm sự. Khoảng sân rộng lát gạch sạch sẽ khiến người lớn không còn phải nơm nớp lo cảnh đụng xe cộ như khi trẻ đá bóng dưới lòng đường trước đây… Một khung cảnh nhộn nhịp và yên bình kể từ khi tắt nắng đến gần khuya.

Đà Nẵng: Gia tăng những

 

Đà Nẵng: Gia tăng những

Người già, trẻ em vui chơi ở công viên

Ông Trương Quang Trung, 55 tuổi, tổ trưởng tổ dân phố 60, nhớ lại khoảng chục năm trước, khu vực này là bãi rác lớn, thường xuyên bị tài xế xe tải lén đổ xà bần. Nhiều người vô ý thức cũng vứt rác, tiểu bậy gây ô nhiễm, hôi thối cả khu dân cư. “Phường, tổ dân phố, người dân huy động giữ nhưng giữ không nổi. Dọn rác do người dân đổ bậy cũng không nổi. Năm 2022, công viên vườn dạo được đầu tư khang trang, trồng nhiều cây xanh, dù là của chung nhưng người dân đều trân quý và cùng giữ gìn, tôn tạo, chờ ngày hái quả ngọt”, ông Trương Quang Trung nói.

Theo ông Cao Hoàng Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị Q.Sơn Trà, năm 2021 UBND quận thực hiện đề án Xây dựng công viên, vườn dạo. Đây là hoạt động hưởng ứng đề án Trồng 1 tỉ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025 trên toàn TP.Đà Nẵng.

Qua khảo sát, địa bàn quận có 47 khu đất quy hoạch làm công viên, vườn dạo, với tổng diện tích khoảng hơn 13 ha. Trong đó, có 35 khu công viên, vườn dạo với tổng diện tích hơn 5,5 ha đã được đầu tư, gồm P.An Hải Tây (5 khu), P.An Hải Bắc (9 khu), P.Nại Hiên Đông (6 khu), P.Mân Thái (5 khu); các phường Phước Mỹ, Thọ Quang, An Hải Đông mỗi phường 3 khu. Tuy nhiên, các cây trồng đa số là cây bóng mát như lim xẹt, muồng tím, bàng Đài Loan… UBND quận đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị khảo sát nhu cầu của người dân địa phương và nghiên cứu thổ nhưỡng, trồng các loại cây ăn quả như mít, cóc, ổi, xoài, vú sữa… Tiếp đó, UBND quận giao cho Phòng Quản lý đô thị điều hành, triển khai san ủi, dọn dẹp vệ sinh, đổ bê tông, lát gạch tạo lối đi, lắp đặt ghế đá, thiết bị tập thể dục.

KÊU GỌI XÃ HỘI HÓA

Chỉ trong 2 năm 2021 – 2022, UBND quận đã đầu tư 11 công viên, vườn dạo. Một số công trình văn hóa, khu tưởng niệm cũng được nâng cấp, đầu tư thêm mảng xanh đơn giản nhằm cải thiện môi trường sống trong khu dân cư. Phòng Quản lý đô thị cũng huy động các nhà tài trợ cây xanh, trồng cây rồi giao cho UBND các phường phân công các hội đoàn thể và người dân chăm sóc. “Việc đầu tư thực hiện theo hướng phục vụ lợi ích công cộng, đảm bảo giao thông, tiết kiệm ngân sách, tài sản xã hội và kêu gọi sự tham gia của người dân trong khu vực (người thụ hưởng trực tiếp) thực hiện chăm sóc đối với những thành phần công việc đơn giản thông qua các phong trào định kỳ tại địa phương”, ông Cao Hoàng Thắng nói.

Tặng cây xanh thay cho tặng lẵng hoa

Trong 3 năm qua, Quận ủy, UBND Q.Hải Châu đã phát động nhân rộng mô hình tặng cây xanh thay cho lẵng hoa chúc mừng các dịp lễ, tết, sự kiện. Tết trồng cây của Q.Hải Châu cũng khuyến khích các đơn vị phường, trường học, doanh nghiệp trồng thêm cây xanh, bố trí cảnh quan xanh (tùy điều kiện thực tế đơn vị) và tăng mảng xanh nhà cao tầng. Mô hình này được phát huy hiệu quả và cộng đồng hưởng ứng mạnh mẽ.

Các công viên, vườn dạo phủ xanh khu dân cư đã tác động đến nhận thức của cộng đồng trong việc trồng, chăm sóc bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường và cảnh quan. Đặc thù Sơn Trà là quận du lịch, nhiều cơ sở lưu trú, kinh doanh căn hộ cho du khách, người nước ngoài…, nên các công viên trong khu dân cư không chỉ đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của người dân mà còn là tiện ích giá trị cho người kinh doanh dịch vụ.

Trong 2 năm qua, Phòng Quản lý đô thị đã vận động xã hội hóa 13.662 cây xanh bóng mát và cây cảnh quan cho 5 công viên, vườn dạo, nhà văn hóa . Từ nay đến năm 2025, Q.Sơn Trà tiếp tục đầu tư 12 công viên mở với tổng diện tích 75.088 m2, dành quỹ đất sau khi quy hoạch, di dời cơ sở công nghiệp phục vụ cho không gian xanh. Ông Hoàng Sơn Trà, Chủ tịch UBND Q.Sơn Trà, ghi nhận vai trò của các doanh nghiệp khi hỗ trợ cây xanh để người dân trồng và chăm sóc, tạo sự kết nối cộng đồng, trách nhiệm xã hội, mọi người cùng thụ hưởng không gian xanh, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của địa phương. “Chính quyền quận khuyến khích người dân, các tổ chức, cá nhân đầu tư thêm các thiết chế văn hóa, quản lý và khai thác để làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần, giảm gánh nặng cho ngân sách”, ông Hoàng Sơn Trà nói.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img