Thursday, April 18, 2024

Đặng Mậu Triết với ký họa phận người qua ‘Cửa gió phai’

Triển lãm Cửa gió phaicủa nét cọ tài danh Đặng Mậu Triết, trưng bày 41 bức ký họa vẽ 13 cổng thành kinh thành Huế rêu phong cổ kính theo phong cách ký họa thâm diễn, vừa khai mạc chiều 18.3 tại khu di tích Bộ Công (50 Nguyễn Chí Diểu, TP.Huế).

 

Đây là triển lãm thứ 13, kỷ niệm 40 năm ngày ra trường của họa sĩ Đặng Mậu Triết, do Flamink Artspace tổ chức.

Ký họa thâm diễn là phong cách ký họa mang đậm chất chiêm nghiệm của họa sĩ qua nét vẽ tinh tế, mơ màng nhưng sinh động về vẻ đẹp cổ kính của các cổng thành xứ Huế. Dưới những cổng vòm rêu phong là bóng dáng của đời sống mờ ảo trong sương sớm hay được điểm tô dưới tán phượng vĩ lập lòe nụ lửa, sắc bàng thu phai, màu vàng tươi nơi cổng thành Hòa Bình hay cổng Tam Tòa, màu đỏ nâu mái ngói cửa Chương Đức hay trên lầu Tứ Phương Vô Sự…

Đặng Mậu Triết với ký họa phận người qua

Họa sĩ Đặng Mậu Triết tặng hoa tri ân vợ trong ngày khai mạc triển lãm

Nhận xét về phòng tranh, nhà thơ Phạm Nguyên Tường viết: “Không đâu lá gió nhiều như thế. Những ngọn lá gió màu nâu bầm, xanh dương bợt, đỏ ối nhức buốt, trắng trong tang bồng. Những ngọn lá gió rưng rưng, xoay mòng, trì níu, kêu đòi, hoang hoải trong mộng mị vàng son. Những ngọn lá gió lầm bầm mất còn nơi những vòm cổng thành rêu xám như những đốm mắt hun hút đóng mở vào thinh không. Những ngọn lá gió như muôn mảnh hồn lả tả rụng xuống vệ đường, xuống mây nước ngự hà, đông thành tây thành thủy quan, rụng trên nhật nguyệt ngũ cung”.

Nhà thơ Phạm Nguyên Tường cũng nhìn nhận chính “những ngọn lá gió ma mị” ấy đã làm cho tranh vẽ kinh thành Huế của Đặng Mậu Triết lạ và ấn tượng.

Chia sẻ tại buổi khai mạc phòng tranh, họa sĩ Đặng Mậu Triết cho biết 41 tác phẩm trưng bày lần này là những chiêm nghiệm về phận người, về cuộc tồn sinh nơi chốn kinh thành. Đặc biệt, có bóng dáng thầm lặng của người phụ nữ luôn bên cạnh anh trong suốt những năm tháng nhọc nhằn, để nuôi dưỡng tình yêu và đam mê sáng tạo cho anh. Phòng tranh là một lời tri ân gửi đến người vợ dịu hiền thương khó.

Họa sĩ Đặng Mậu Triết (họa danh Dama Try) sinh năm 1959 tại Huế. Anh tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế năm 1984. Những bức tranh trưng bày tại triển lãm Cửa gió phai được vẽ bằng bút chì sáp, màu nước… Triển lãm mở cửa đến hết ngày 23.4.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img