Friday, March 29, 2024

Khó khăn bủa vây, thị trường ô tô bất ngờ lấy lại đà tăng trưởng

Nỗ lực giảm giá bán, áp dụng hàng loạt chính sách ưu đãi từ các nhà sản xuất, đại lý phân phối giúp thị trường ô tô Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng về doanh số bán hàng ngay trong thời điểm vốn được cho sụt giảm sức mua.

Sau bước “chạy đà” không mấy khả quan với doanh số bán hàng giảm về mức thấp nhất trong vòng 1 năm qua, thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục ảm đạm trong tháng 2.2023, bởi đây là thời điểm theo thói quen của thị trường hàng năm, sức mua thường sẽ chững lại.

Khó khăn bủa vây, thị trường ô tô bất ngờ lấy lại đà tăng trưởng

Thị trường ô tô bất ngờ lấy lại đà tăng trưởng trong tháng 2.2023

Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với những dự báo đó, lượng xe bán ra trong tháng 2.2023 bất ngờ tăng trưởng. Cụ thể, theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) doanh số bán ô tô các loại của các thành viên VAMA trong tháng 2.2023 đạt tổng cộng 23.040 xe, tăng 5.726 xe tương đương 33% so với tháng 1.2023 và gần như tương đương lượng ô tô tiêu thụ cùng kỳ năm ngoái.

Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai lại “đua song mã”

Ô tô du lịch vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất với 16.970 xe bán ra, tăng 21%; xe thương mại chiếm 5.760 chiếc, tăng 81%; trong khi xe chuyên dụng đạt 300 chiếc. Như vậy, so với tháng đầu năm 2023, mức tăng trưởng đều được ghi nhận ở tất cả các phân khúc.

Phân khúc
Ô tô du lịch 16970
Xe thương mại 5760
Xe chuyên dụng 300

Tính cả lượng xe VinFast, Hyundai đã bán ra, trong tháng 2.2023 người Việt đã mua sắm tổng cộng gần 30.000 xe, tăng gần 7.800 xe so với tháng đầu năm 2023. Trong bối cảnh thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn do tác động của nền kinh tế cũng như hoạt động tín dụng được thắt chặt, lãi suất cho vay tăng cao… Bước tăng trưởng của thị trường ô tô được cho là khá bất ngờ, bởi theo thói quen, thị trường ô tô thường chậm lại trong tháng 2 hàng năm.

Trong báo cáo bán hàng tháng 2.2023, VAMA đưa ra lý giải về diễn biến của thị trường ô tô trong hai tháng qua, trong đó tháng đầu năm rơi vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán, thời gian bán hàng bị rút ngắn nên doanh số khá thấp. Do đó, việc lượng xe tiêu thụ tháng 2 tăng trưởng không phải là hiện tượng khó lý giải.

Doanh số bán ô tô
Tháng 11.2022 36371
Tháng 12.2022 35301
Tháng 1.2023 17314
Tháng 2.2023 23040

Tuy nhiên, những nhận định của VAMA nếu chỉ dựa vào yếu tố thời gian chưa hoàn toàn phản ảnh đúng thực tế thị trường. Bởi theo các đại lý, sức mua ô tô tại Việt Nam đã bắt đầu sụt giảm từ tháng 11 năm ngoái, khi việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng làm hạn chế khả năng tiếp cận tín dụng của nhóm khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp.

“Tháng 2.2023 đánh dấu sự hoạt động trở lại của thị trường ô tô sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, những khó khăn trong thời gian trước đó khiến lượng xe tồn kho gia tăng. Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất cũng như phía đại lý phân phối chỉ còn cách gia tăng các chính sách giảm giá, ưu đãi để kích cầu. Số liệu bán hàng trong tháng 2.2023 cho thấy sự tăng trưởng nhưng không thể lột tả hết cơn “sóng ngầm” đang tồn tại và thách thức thị trường ô tô Việt Nam”. Giám đốc bán hàng một đại lý Ford ở TP.HCM chia sẻ.

Khó khăn bủa vây, thị trường ô tô bất ngờ lấy lại đà tăng trưởng

Doanh số bán ô tô cho thấy sức mua có sự tăng trưởng nhưng thực tế cho thấy khó khăn vẫn đang bủa vây các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô

Doanh số bán ô tô cho thấy sức mua có sự tăng trưởng nhưng thực tế cho thấy khó khăn vẫn đang bủa vây các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô. Thị trường vẫn đang trong giai đoạn trầm lắng và nếu không có sự cố gắng “thắt lưng buộc bụng” để tung ưu đãi, giảm giá từ các đại lý thì doanh số bán khó có thể tăng trưởng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn nhằm xả hàng tồn kho và kích cầu của các đại lý.

Chính vì vậy, cùng với một số tỉnh, thành phố mới đây VAMA cũng đã có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét một số chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và kích cầu tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; trong đó có chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.

Khó khăn bủa vây, thị trường ô tô bất ngờ lấy lại đà tăng trưởng

Nếu không có những giải pháp hỗ trợ từ phía Chính phủ, thị trường ô tô Việt Nam dự báo sẽ khó có thể duy trì nhịp tăng trưởng

Thậm chí, ngay cả các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam cũng đang “cầu cứu” các cơ quan ban ngành. Cụ thể, không lâu sau khi cùng VAMA cũng như Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND các tỉnh Ninh Bình, Quảng Nam có văn bản kiến nghị. 10 doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam cũng đang “cầu cứu” các cơ quan ban ngành thông qua văn bản bày tỏ “Ý kiến về đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước” gửi đến Chính phủ.

Sau 2 tháng đầu năm 2023, tổng doanh số bán ô tô của toàn thị trường vẫn thấp hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số bán hàng xe lắp ráp trong nước giảm 38%, xe nhập khẩu giảm 3%. Nếu không có những giải pháp hỗ trợ từ phía Chính phủ, thị trường ô tô Việt Nam dự báo sẽ khó có thể duy trì nhịp tăng trưởng, thậm chí còn có thể sụt giảm ngay trong những tháng tới.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img