Saturday, April 20, 2024

Sau vụ buộc ‘tiêu hủy tranh’, Bùi Chát đã được cấp phép triển lãm

Tối 18.3, họa sĩ Bùi Chát (tên thật Bùi Quang Viễn) khai mạc triển lãm cá nhân chủ đề32 bức tranh cùng khổ chín lăm mét ba tại May Artspace (36/70 Nguyễn Gia Trí, Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Triển lãm diễn ra đến ngày 21.3.

 

Sự kiện thu hút sự quan tâm của giới mỹ thuật vì trước đó, họa sĩ Bùi Chát tổ chức triển lãm cá nhân mang tên Improvisation (tạm dịch: Ứng tác) không xin phép (từ 15.7 – 30.7.2022), bị UBND TP.HCM ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn bị yêu cầu buộc tiêu hủy 29 bức tranh, gây bất ngờ với dư luận. Vì vậy, ngay trong thời gian họa sĩ Bùi Chát triển khai triển lãm mới 32 bức tranh cùng khổ chín lăm mét ba, cơ quan chức năng tại TP.HCM đã gặp và hướng dẫn đầy đủ các bước đăng ký để ông thực hiện đúng trình tự. Sau 4 ngày làm thủ tục, Sở VH-TT TP.HCM đã ra quyết định cấp giấy phép hôm 15.3.

Sau vụ buộc

Họa sĩ Bùi Chát bên tác phẩm của ông tại triển lãm

Như vậy, sau Improvisation (tháng 7.2022), Những tình huống mới (tháng 12.2022), đây là triển lãm cá nhân lần thứ 3 của Bùi Chát. Ở triển lãm lần này, họa sĩ Bùi Chát giới thiệu đến người xem 32 bức tranh cùng khổ 95 x 130 cm với tư duy về việc vẽ theo khổ tranh (kích thước), chứ không theo ý tưởng, chủ đề, ngôn ngữ có trước.

Nhận xét về các tác phẩm của họa sĩ Bùi Chát, nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng cho rằng: “Trừu tượng của Bùi Chát, bằng thứ “ngôn ngữ tự trị” thuần khiết của hình và màu, thực sự là một thứ hiện thực tâm cảnh. Mỗi bức tranh đều bộc lộ một trạng thái tinh thần, biểu hiện cho một sự thật nào đó trong góc khuất tâm hồn… Xem tranh Bùi Chát, mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau. Và ở mỗi người, từng lúc, cũng có thể có cảm nhận khác. Nhưng điều quan trọng, theo tôi, nó có nguyên cớ từ chính tác phẩm”.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img