Friday, March 29, 2024

20 năm sau cuộc chiến tranh Iraq: nhìn lại quá khứ bằng hai phim tài liệu

Ngày 20.3 đánh dấu kỷ niệm 20 năm cuộc chiến tranh Iraq do Mỹ phát động. CPH:DOX (LHP Tài liệu Quốc tế Copenhagen – Đan Mạch) phản ánh những hậu quả của cuộc chiến đã lật đổ Saddam Hussein.

 

Cuộc chiến tranh Iraq (2003-2011) chưa bao giờ dẫn đến việc phát hiện ra vũ khí hủy diệt hàng loạt. CPH:DOX chiếu hai bộ phim tài liệu: Blix Not Bombs của Greta Stocklassa và Baghdad on Fire của Karrar Al-Azzawi lý giải phần nào điều này.

“Cuộc chiến là một sự kiện đã định hình nền chính trị quốc tế trong suốt hai thập kỷ qua theo những cách không thể đoán trước và thường mang tính tàn phá. Blix Not Bombs Baghdad on Fire đưa ra hai cảnh quay khác nhau về diễn biến của các sự kiện vào năm 2003 và về tình hình hiện tại ở Iraq khi nhìn từ bên trong qua con mắt của một thiếu nữ”, người đứng đầu CPH:DOX – Mads Mikkelsen – cho biết.

20 năm sau cuộc chiến tranh Iraq: nhìn lại quá khứ bằng hai phim tài liệu

Hans Blix trong phim tài liệu Blix Not Bombs

Blix Not Bombs theo chân Hans Blix, cựu lãnh đạo Ủy ban Giám sát, Xác minh và Thanh tra của Liên Hợp Quốc, người được cử đến Iraq vào năm 2002 để xác định xem liệu những nghi ngờ của Mỹ rằng Iraq đang sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt có cơ sở hay không.

Mặc dù báo cáo cuối cùng không tìm thấy bằng chứng nào về chương trình vũ khí của Iraq dưới thời Sadam Hussein nhưng Mỹ và các đồng minh vẫn quyết định xâm chiếm đất nước này. Giờ đây trong những năm tháng cuối đời mình, Blix đặt câu hỏi liệu ông đã làm đủ mọi cách để ngăn chặn một cuộc chiến tranh mà tác động của nó vẫn còn cho đến ngày nay hay không.

20 năm sau khi đưa quân vào Iraq, Mỹ chật vật với hậu quả

“Đối với tôi, câu chuyện của Hans không chỉ là hậu trường hấp dẫn của một trong những sự kiện quan trọng nhất lịch sử hiện đại, mà còn là câu chuyện về những giới hạn của ngoại giao, những tình huống khó xử về đạo đức và trách nhiệm cá nhân trong việc định hình thế giới”, đạo diễn Greta Stocklassa nói với tờ Variety khi đang thực hiện bộ phim vào năm 2021.

Trong khi đó, Baghdad on Fire kể về thủ lĩnh – nhà hoạt động 19 tuổi Tiba và những người bạn của cô ấy từ phong trào ủng hộ dân chủ xung quanh Quảng trường Tahrir của Baghdad.

20 năm sau cuộc chiến tranh Iraq: nhìn lại quá khứ bằng hai phim tài liệu

Baghdad on Fire kể về thủ lĩnh – nhà hoạt động 19 tuổi Tiba

Trong phim tài liệu, Tiba và các nhà hoạt động đồng nghiệp của cô thảo luận, lên kế hoạch làm thế nào để mang lại tự do, dân chủ và thay đổi cho Iraq. Cùng với hai người bạn Khader và Yousif, Tiba thành lập một đội y tế giúp đỡ những người biểu tình trẻ tuổi khi họ bị xịt hơi cay.

Al-Azzawi trốn khỏi Iraq vào năm 2016 sau khi lên tiếng ủng hộ dân chủ, cho biết: “Cả Tiba và tôi đều muốn cho thế giới thấy điều gì đang thực sự xảy ra ở đất nước này”. Vào tháng 10.2019 khi các cuộc biểu tình nổ ra ở Baghdad, đạo diễn biết rằng đã đến lúc phải làm phim. Vì vậy, anh đã tìm một giám đốc sản xuất và hai nhà quay phim.

Al-Azzawi nói: “Nhân vật chính trong phim của tôi là một phụ nữ Iraq mạnh mẽ. Một phụ nữ Iraq dũng cảm, người đang đấu tranh vì tự do, công lý, bình đẳng cho đất nước của cô ấy”. Giấc mơ của “người lái tàu” đã thành hiện thực khi anh gặp Tiba.

Al-Azzawi kể lại: “Cả tôi và Tiba đều muốn chứng tỏ rằng phụ nữ Iraq không sống theo kiểu mà các phương tiện truyền thông quốc tế miêu tả. Họ luôn được kể là bị kiểm soát chặt bởi xã hội hoặc chồng. Tôi nghĩ rằng Tiba, từng rời bỏ cuộc hôn nhân mà cô ấy bị ép buộc vào năm 14 tuổi, là một ví dụ về một phụ nữ Iraq không hề là nạn nhân. Điều này rất quan trọng để thể hiện phụ nữ Iraq ngày nay kiên cường, có thể lãnh đạo và kiểm soát mọi chuyện”.

Iraq ám ảnh với cuộc tìm kiếm người mất tích sau hàng chục năm xung đột

Cả hai phim tài liệu ra mắt thế giới tại CPH:DOX vào ngày 20.3. Blix Not Bombs sẽ chiếu sau cuộc thảo luận video trực tuyến với Blix và Stocklassa.

Tương tự, sau khi ra mắt Baghdad on Fire, Al-Azzawi tham gia thảo luận trực tiếp với Aida Al-Kaisy, đồng sáng lập trang truyền thông Iraq Jummar và nhà báo Waleed Safi.

Cuộc chiến tranh Iraq năm 2003 là một phần của cuộc chiến chống khủng bố quốc tế do Tổng thống Mỹ George W.Bush khởi xướng sau vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001 tại New York.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img