Saturday, April 20, 2024

Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ hướng tới khôi phục hoàn toàn quan hệ song phương

Hôm nay (18/3), Ngoại trưởng Ai Cập và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận các biện pháp nhằm khôi phục hoàn toàn quan hệ giữa hai nước.

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Ai Cập, Sameh Shoukry và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Mevlut Cavusoglu đã thảo luận về vấn đề khôi phục hoàn toàn quan hệ giữa hai nước và khẳng định nền tảng vững chắc để đưa quan hệ trở lại bình thường. Cuộc thảo luận diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tới thủ đô Cairo của Ai Cập. Đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu ngành ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tới Ai Cập sau một thập kỷ căng thẳng giữa hai nước.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Sameh Shoukry cho biết, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ có ý chí chính trị để bình thường hóa quan hệ hoàn toàn, đồng thời khẳng định cuộc tham vấn đã đề cập đến tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước trong mọi lĩnh vực. Ngoại trưởng Ai Cập đánh giá, cuộc hội đàm kéo dài hai giờ đồng hồ đã diễn ra một cách rõ ràng và minh bạch. Hai bên đã thảo luận tất cả các vấn đề từ quan hệ song phương, tình hình khu vực và những thách thức mà hai nước phải đối mặt.

Ngoại trưởng Ai Cập cũng bày tỏ vui mừng trước các bước tiến triển hữu hình hướng tới bình thường hóa quan hệ và hợp tác giữa Cairo và Ankara, đồng thời cho biết mức độ quan hệ ngoại giao giữa hai bên sẽ được nâng lên cấp đại sứ sớm nhất có thể.

Về phần mình, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cảm ơn sự hỗ trợ mà chính phủ Ai Cập đã cung cấp cho các nạn nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ sau thảm họa động đất kinh hoàng. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm, chuyến thăm lần này được thúc đẩy bởi mục đích cải thiện quan hệ với Ai Cập. Ông Cavusoglu cũng đề cập đến khả năng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tới thăm Ai Cập và gặp gỡ Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi trong thời gian tới.

Đáng chú ý, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ đã có những động thái thể hiện thiện chí cải thiện quan hệ trong thời gian qua. Trong năm 2022, hai nước đã tổ chức 2 vòng đàm phán thăm dò ở cấp thứ trưởng ngoại giao nhằm hàn gắn mối quan hệ rạn nứt sau nhiều năm. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi cũng đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tại thủ đô Doha của Qatar bên lề Lễ khai mạc World Cup 2022, trong đó hai nhà lãnh đạo đã cam kết phát triển quan hệ giữa hai nước./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img