Saturday, April 20, 2024

Bình Định: Cây rừng bị đốn hạ để lấy gỗ về ‘mổ hòm’, làm nhà ma?

Nhiều cây rừng tại các khu vực ven suối Cố, suối Chuối, Đá Trãi, Dông Mít Mài… ở H.Vân Canh (Bình Định) bị chặt phá, trong đó nhiều cây có đường kính từ 30 cm đến gần 1 m.

 

Chiều 20.3, một lãnh đạo UBND H.Vân Canh (Bình Định) cho biết đã yêu cầu Ban Quản lý rừng phòng hộ Vân Canh phối hợp với lực lượng kiểm lâm địa phương và các cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường các cây rừng bị đốn hạ để có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.

Bình Định: Cây rừng bị đốn hạ để lấy gỗ về

Một cây gỗ lớn ở khu vực rừng H.Vân Canh bị chặt phá

Theo thông tin ban đầu, trong quá trình tuần tra, lực lượng bảo vệ rừng phát hiện 4 cây gỗ bị chặt phá tại tiểu khu 36, thuộc khu vực rừng do Ban Quản lý rừng phòng hộ Vân Canh quản lý.

Vị lãnh đạo huyện cho rằng những cây gỗ rừng bị chặt phá nói trên là do đồng bào dân tộc thiểu số đi “mổ hòm” về mai táng cho người chết hoặc để làm nhà ma.

“Tập tục của đồng bào là khi có người chết họ đi mổ hòm về để mai táng. Có thể bà con hạ một cây bị bộng (rỗng ruột – PV) nên họ hạ cây thứ 2, thứ 3… Những cây này bị hạ lâu rồi, từ trước Tết Nguyên đán chứ không phải gần đây”, vị này nói.

Bình Định: Cây rừng bị đốn hạ để lấy gỗ về

Một cây gỗ rừng bị đốn hạ bỏ lại hiện trường

Tuy nhiên, một người dân ở H.Vân Canh cho biết có nhiều cây rừng bị chặt phá nằm rải rác tại các khu vực ven suối Cố, suối Chuối, Đá Trãi, Dông Mít Mài… trong thời gian gần đây.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên tại hiện trường, khu vực rừng ở suối Cố lên đến Đá Trãi có hơn 10 cây rừng tự nhiên bị cưa hạ, đường kính từ 30 cm đến gần 1 m, thậm chí có cây rừng có gốc 2 đến 3 người ôm không hết… Tại suối Chuối (nhánh của suối Cố) cũng có 5 cây rừng cổ thụ khác bị cưa hạ, gốc cây vẫn còn chảy nhựa, ngọn lá vẫn còn tươi.

Thủ phạm dùng cưa máy cắt các cây gỗ thành những đoạn dài tầm 3 m rồi xẻ thành ván để vận chuyển đi nơi khác.

Bình Định: Cây rừng bị đốn hạ để lấy gỗ về

Một gốc cây lớn có dấu vết đốn hạ còn rất mới

Bình Định: Cây rừng bị đốn hạ để lấy gỗ về

Một gốc cây khác cũng có dấu vết mới bị đốn hạ

Một cán bộ Hạt Kiểm lâm phụ trách địa bàn tại trạm của Ban Quản lý rừng phòng hộ Vân Canh (Bình Định), xác nhận vụ việc phá rừng và đơn vị đã cử lực lượng kiểm tra hiện trường. Qua kiểm tra, phát hiện và lập biên bản 4 cây gỗ bị chặt phá tại tiểu khu 36, thuộc rừng phòng hộ Vân Canh.

“Theo quan sát thì có thể các cây bị khai thác để làm nhà. Các cây rừng bị cưa hạ cách đây vài tháng. Chúng tôi ở trạm trực liên tục nhưng không biết đối tượng vận chuyển đi đường nào. Chúng tôi sẽ có báo cáo lên cấp trên để thành lập đoàn tiến hành kiểm tra”, vị cán bộ này cho hay.

Bình Định: Cây rừng bị đốn hạ để lấy gỗ về

Một số gỗ bị xẻ chưa được vận chuyển đi nơi khác

Còn ông Y Ka Lạch, nhân viên bảo vệ rừng tại trạm của Ban Quản lý rừng phòng hộ Vân Canh cho biết trong quá trình làm nhiệm vụ cũng bắt quả tang một số người chặt phá rừng. Trạm cũng thường xuyên tuyên truyền cho người dân về bảo vệ rừng nhưng một số đối tượng nhậu say vào là kéo đến trạm hăm dọa chém, giết.

Bình Định: Cây rừng bị đốn hạ để lấy gỗ về

Bìa gỗ xẻ bị lâm tặc bỏ lại ở hiện trường

Tối 20.3, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, cho biết đơn vị này đã nhận được thông tin về các cây rừng bị chặt phá nói trên. Ngay trong chiều 20.3, các lực lượng chức năng của Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định và của H.Vân Canh đã đến hiện trường để kiểm tra, sau đó tiến hành các bước xử lý tiếp theo.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img