Friday, April 19, 2024

Bình Thuận: Quy hoạch mở rộng TP.Phan Thiết đến xã Hồng Phong, H.Bắc Bình

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận vừa họp và ban hành kết luận đồng ý mở rộng TP.Phan Thiết và một số khu vực của thành phố này đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó TP.Phan Thiết dự kiến sẽ được mở rộng đến xã Hồng Phong thuộc H.Bắc Bình.

 

Trả lời PV Thanh Niên ngày 20.3, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An, cho biết Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp, trên cơ sở tham mưu của Thành ủy Phan Thiết và các cơ quan chức năng, đi đến thống nhất chủ trương mở rộng TP.Phan Thiết và một số khu vực của thành phố này và hoàn thành trước năm 2030.

Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận nhận định, TP.Phan Thiết là tỉnh lỵ, trung tâm văn hóa, kinh tế và đô thị du lịch biển, có vị trí chiến lược trong thế trận phòng thủ của tỉnh và Quân khu 7. Tuy nhiên, hiện TP.Phan Thiết chưa tương xứng với vai trò là trung tâm đô thị hạt nhân của tỉnh. Chủ trương mở rộng đô thị Phan Thiết được tỉnh đặt ra từ năm 2006 – 2011 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai được.

Bình Thuận: Quy hoạch mở rộng TP.Phan Thiết đến xã Hồng Phong, H.Bắc Bình

Con sông Cà Ty, một ‘tuyệt tác’ mà thiên nhiên ban tặng, chảy ngang giữa TP.Phan Thiết

“Tiếp nối các chủ trương đã được phê duyệt từ các nhiệm kỳ trước đây, đặc biệt là định hướng chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh vào ngày 31.8.2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã thống nhất chủ trương, định hướng quy hoạch một số khu vực quan trọng của TP.Phan Thiết và sẽ quyết tâm hoàn thành trước năm 2030”, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An chia sẻ.

Cũng theo ông Dương Văn An, việc định hướng quy hoạch, mở rộng TP.Phan Thiết được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định “phải hướng đến mục tiêu đô thị Phan Thiết hiện đại, văn minh, là nơi đáng sống, hấp dẫn du khách…”. Quá trình thực hiện phải có tầm nhìn xa, có tính khoa học, thực tiễn và đồng bộ, không chắp vá và phải đặt mục tiêu phát triển bền vững, vì quyền lợi của người dân và của tỉnh; không được cục bộ, lợi ích nhóm trong quy hoạch TP.Phan Thiết.

Bình Thuận: Quy hoạch mở rộng TP.Phan Thiết đến xã Hồng Phong, H.Bắc Bình

Tỉnh ủy Bình Thuận cho rằng TP.Phan Thiết phát triển chưa tương xứng với vị trí là trung tâm của tỉnh lỵ hiện nay

Tạo cơ hội tiếp cận biển cho người dân

Theo kết luận của Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận, thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển đến năm 2030 (nghị quyết 36/T.Ư), sẽ không cấp phép xây dựng các công trình, dự án phía bờ biển, tiến tới giải phóng mặt bằng, tạo đường bờ biển, bãi biển thông thoáng (không có công trình, dự án) nhằm tạo cơ hội tiếp cận biển cho người dân, doanh nghiệp cũng như xây dựng, chỉnh trang các đô thị biển ngày càng hiện đại.

Bình Thuận: Quy hoạch mở rộng TP.Phan Thiết đến xã Hồng Phong, H.Bắc Bình

Không gian biển của TP.Phan Thiết đang có xu hướng bị che khuất, nhìn từ lầu Ông Hoàng trên đồi Bà Nài, P.Phú Hài

Theo lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Thuận, bờ biển TP.Phan Thiết rất dài (gần 60 km) nhưng bị chia cắt bởi cửa sông, khu dân cư, và đặc biệt bị các khu đô thị, dự án du lịch che hết mặt biển. Nhiều vị trí đẹp sát biển đã được xây dựng kín bởi các công trình bê tông, thậm chí xây dựng nhà cao tầng sát mặt biển, che khuất tầm nhìn. Bãi biển công cộng để phục vụ người dân và du khách không còn nhiều. Do vậy, TP.Phan Thiết sẽ quy hoạch đường nối ven biển kéo dài từ phía nam (giáp xã Thuận Quý, H.Hàm Thuận Nam) đến tận xã Hồng Phong (H.Bắc Bình). Ưu tiên xây cầu vượt sông Cà Ty, sông Cái, Phố Hài… Những khu vực này không cấp phép xây dựng công trình ven biển.

Bình Thuận: Quy hoạch mở rộng TP.Phan Thiết đến xã Hồng Phong, H.Bắc Bình

Bình Thuận cấp phép xây dựng tòa nhà cao tầng hạn chế tầm nhìn ra biển

Đối với những dự án đã đủ tính pháp lý, Tỉnh ủy Bình Thuận chủ trương sẽ thương lượng với nhà đầu tư trên cơ sở hài hòa lợi ích của nhà nước, cộng đồng dân cư và doanh nghiệp. Kiên quyết thu hồi các dự án trong khu vực bảo vệ ven biển đã cấp phép nhưng ‘ngâm’ không triển khai.

Đối với khu vực sông Cà Ty, phải xác định “con sông là tài sản vô giá mà thiên nhiên ban tặng chảy giữa lòng thành phố”, cần tôn tạo, nạo vét tạo cảnh quan và chỉnh trang đô thị hai bên bờ sông.

Bình Thuận: Quy hoạch mở rộng TP.Phan Thiết đến xã Hồng Phong, H.Bắc Bình

Xóm nhà chồ hai bờ sông Cà Ty thuộc các P.Đức Nghĩa, Phú Trinh và Phú Tài với gần 500 hộ dân đang được di dời để chỉnh trang sông Cà Ty

Đối với trục đường trung tâm như đường Lê Duẩn – Nguyễn Tất Thành – Lê Lợi, chủ trương di dời các trụ sở cơ quan nhà nước ra khỏi khu vực này để tạo thành trung tâm thương mại, dịch vụ. Di dời các hộ dân sống ở ven biển từ đường Lê Lợi đến cảng Phú Hài (để làm đường ven biển kết nối). Bố trí cho người dân tái định cư tại hồ Điều Hòa, trường Chính trị (cũ) và trường Cao đẳng Cộng đồng (cũ) vừa để phục vụ tái định cư cho người dân vừa phát triển du lịch, thương mại.

Bình Thuận: Quy hoạch mở rộng TP.Phan Thiết đến xã Hồng Phong, H.Bắc Bình

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An (trái) trong lần đi khảo sát các hộ dân ở khu nhà chồ hai bờ sông Cà Ty-TP.Phan Thiết

Xem xét di dời Nhà máy nước Phan Thiết đến thượng nguồn, lấy đất để xây dựng công viên và trung tâm thể thao. Đưa Xí nghiệp chế biến thủy sản Phan Thiết ra khỏi thành phố để lấy đất xây trường học, chợ truyền thống.

Đặc biệt, Tỉnh ủy Bình Thuận kiên quyết thực hiện chủ trương “Không chấp thuận đầu tư các dự án điện gió, điện mặt trời ở những khu vực sản xuất nông nghiệp thuận lợi, những khu vực ven biển có tiềm năng phát triển du lịch…”.

Bình Thuận: Quy hoạch mở rộng TP.Phan Thiết đến xã Hồng Phong, H.Bắc Bình

Bãi tắm công cộng Đồi Dương, TP.Phan Thiết quá tải về mùa hè

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận giao Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết nghiên cứu, xây dựng chương trình, đề án cụ thể theo thẩm quyền. Đặc biệt, phải tăng cường chỉ đạo quản lý đất đai, nhất là đất công cộng, không được để tình trạng lấn chiếm. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm đất đai.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, chỉ đạo UBND tỉnh và các sở chuyên môn, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, xây không đúng quy hoạch, kiến trúc của TP.Phan Thiết; thu hồi các dự án chậm triển khai mà không có lý do, vi phạm pháp luật dù đã được chấp thuận đầu tư ở TP.Phan Thiết.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img