Friday, March 29, 2024

Chưa quản lý hiệu quả di sản phi vật thể được UNESCO ghi danh

Hầu hết các di sản được UNESCO ghi danh nhưng chưa có biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy một cách có hiệu quả.

 

Đó là nhận định được Bộ VH-TT-DL đưa ra trong Dự thảo tờ trình Nghị định quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các danh sách của UNESCO và Danh mục quốc gia. Tờ trình và dự thảo nghị định này đang được Bộ VH-TT-DL đưa ra lấy ý kiến cho tới tháng 5.2023.

Chưa quản lý hiệu quả di sản phi vật thể được UNESCO ghi danh

Nhã nhạc Cung đình Huế được ghi danh vào danh sách của UNESCO – Tranh vẽ của Hồ Phương Thảo

Đây cũng là một trong những hiện trạng dẫn đến việc dự thảo có quy định cụ thể về chương trình hành động quốc gia, kế hoạch hành động, đề án, dự án và các báo cáo định kỳ quốc gia đối với các di sản được ghi danh trong các danh sách của UNESCO – những nội dung chưa từng được quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật về di sản. Điều này sẽ giúp việc nhìn nhận hiện trạng di sản được thực hiện đều đặn, để có thể xử lý kịp thời.

Về bố cục, Dự thảo Nghị định gồm 4 chương, 31 điều. Trong lần dự thảo này, Bộ VH-TT-DL cũng đưa ra một số nội dung trước đó chưa từng được quy định, liên quan đến nội dung, nguyên tắc, cách thức thực hiện, triển khai, tổng hợp, xử lý thông tin các báo cáo bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể theo cam kết với UNESCO… Bộ cũng đưa thêm các quy định cụ thể về phân cấp liên quan tới xây dựng, ban hành và thực hiện chương trình hành động quốc gia, kế hoạch hành động, các báo cáo, đề án, dự án bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đã được ghi danh vào các danh sách. Quy định cụ thể về vai trò, sự tham gia của cộng đồng chủ thể trong bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể cũng được đưa vào…

Theo Bộ VH-TT-DL, tính đến nay UNESCO đã ghi danh 14 di sản văn hóa phi vật thể của VN vào danh sách. Trong đó, có 13 di sản trong Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và 1 di sản trong Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Hát xoan Phú Thọ trở thành di sản đầu tiên được UNESCO đưa ra khỏi danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và sau đó ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Có khoảng 70.000 di sản văn hóa phi vật thể được kiểm kê, 443 di sản được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia phân bố rộng khắp trên cả nước.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img