Friday, April 19, 2024

Credit Suisse được ‘giải cứu’, thế giới vẫn chưa hết lo

UBS sẽ mua lại Credit Suisse trong cuộc giải cứu được chính phủ thúc đẩy và nhận được sự ủng hộ trên toàn cầu nhằm chặn đứng khủng hoảng lan rộng trong hệ thống ngân hàng thế giới.

 

 

Theo gói giải cứu được phía cơ quan quản lý Thụy Sĩ tổ chức, ngân hàng lớn nhất nước UBS sẽ chi 3 tỉ franc Thụy Sĩ (3,23 tỉ USD) để tiếp quản Credit Suisse, đồng thời gánh vác tổn thất lên đến 5,4 tỉ USD của ngân hàng này. Thỏa thuận có điều khoản các cổ đông của Credit Suisse sẽ nhận được 1 cổ phiếu UBS cho mỗi 22,48 cổ phiếu của Credit Suisse, theo Đài CNBC.

Credit Suisse được

Credit Suisse đã được UBS mua lại

Reuters

Kỷ nguyên mới

“Với việc Credit Suisse được sáp nhập vào UBS, Thụy Sĩ đã tìm ra giải pháp nhằm ổn định tình hình tài chính và bảo vệ nền kinh tế trong tình huống đặc biệt hiện tại”, Đài Reuters hôm qua dẫn thông báo của Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) – ngân hàng trung ương của nước này.

Cũng theo thông báo, ngân hàng trung ương đã phối hợp với chính phủ và Cơ quan Giám sát thị trường tài chính Thụy Sĩ trước khi quyết định sáp nhập hai ngân hàng lớn nhất nước. “Siêu” ngân hàng mới sẽ sở hữu giá trị tổng tài sản đầu tư là 5.000 tỉ USD.

UBS, Credit Suisse đồng ý thỏa thuận ‘sáp nhập gánh nợ’

Chủ tịch UBS Colm Kelleher nhận xét: “Việc mua lại Credit Suisse là viễn cảnh hấp dẫn đối với các cổ đông của UBS, nhưng cần làm rõ rằng đây là hành động giải cứu khẩn cấp cho Credit Suisse”. Theo ông Kelleher, UBS cam kết thúc đẩy sự thành công lớn của thỏa thuận mới và không có tùy chọn khác cho vấn đề này. “Việc (UBS sáp nhập Credit Suisse) hoàn toàn cần thiết cho cấu trúc tài chính của Thụy Sĩ và tài chính toàn cầu”, ông nhấn mạnh.

SNB cam kết khoản vay lên đến 100 tỉ franc Thụy Sĩ (108 tỉ USD) để hỗ trợ quá trình chuyển giao. Chính phủ nước này cũng cam kết sẽ gánh vác tổn thất lên đến 9 tỉ franc Thụy Sĩ nhằm giảm bớt bất kỳ nguy cơ nào cho UBS.

Credit Suisse được

Cuộc họp báo tại Bern công bố quyết định UBS mua lại Credit Suisse

 

Phản ứng của thị trường toàn cầu

Thỏa thuận giữa UBS và Credit Suisse được các bên đẩy nhanh tốc độ trước khi các thị trường thế giới mở cửa cho phiên giao dịch đầu tuần vào ngày 20.3. Khi các thị trường đóng cửa vào cuối tuần qua, cổ phiếu Credit Suisse trải qua đợt sụt giảm mạnh nhất theo tuần kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu. Việc mất giá xảy ra bất chấp ngân hàng trung ương Thụy Sĩ tuyên bố khoản vay tối đa 50 tỉ franc Thụy Sĩ cho ngân hàng.

Các ngân hàng trung ương đẩy mạnh luân chuyển USD

Trong một thông báo hôm qua, Ngân hàng Trung ương Anh, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, Ngân hàng Trung ương Canada, Ngân hàng Trung ương châu Âu, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ công bố hành động chung nhằm tăng cường năng lực thanh khoản bằng USD, theo Đài BBC. Chẳng hạn, thay vì đi vay ở thị trường mở, các ngân hàng Anh sẽ có thể đến trực tiếp vay tiền từ Ngân hàng Trung ương Anh, và ngân hàng trung ương sẽ vay lại của Fed. Cơ chế này sẽ hoạt động tương tự cho các ngân hàng ở khu vực đồng euro, Canada, Nhật Bản, Thụy Sĩ và Mỹ. Các ngân hàng mỗi ngày đều có thể tiếp cận nguồn quỹ này.

 

Thông tin về thỏa thuận giữa hai ngân hàng Thụy Sĩ đã nhận được sự hoan nghênh của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Jerome Powell. “Tình trạng vốn và tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng Mỹ đang vững mạnh và hệ thống tài chính của Mỹ rất bền bỉ”, theo AFP dẫn tuyên bố của bà Yellen và ông Powell. Cơ quan Giám sát tài chính Đức là BaFin cũng thông báo mạng lưới tài chính nước này vẫn tiếp tục ổn định và mạnh mẽ.

Tuy nhiên, theo sau thông tin sáp nhập từ Thụy Sĩ, các thị trường thế giới đồng loạt sụt giảm vào phiên giao dịch đầu tuần. Ở châu Á – Thái Bình Dương, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 2,7% ngày 20.3, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2. Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc và chỉ số Thượng Hải SSEC đều mất khoảng 0,5% giá trị. Ở Úc, chỉ số S&P/ASX 200 giảm 1,38%, Nikkei của Nhật Bản giảm 1,42%, Kospi của Hàn Quốc giảm 0,69%. Chỉ số FTSE 100 ở Anh có lúc giảm hơn 2% giá trị.

Cùng ngày, các nhà đầu tư cũng bán tháo cổ phiếu Credit Suisse, với giá cổ phiếu giảm gần 62% trong phiên giao dịch trước khi thị trường mở cửa. Giá cổ phiếu của UBS có lúc giảm đến 16%, nhiều nhất kể từ tháng 9.2008. Nghị sĩ Roger Nordmann, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội trong quốc hội Thụy Sĩ, gọi việc sáp nhập mang đến rủi ro khổng lồ cho Thụy Sĩ.

 

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img