Saturday, April 20, 2024

Hiểm họa bóng cười – Kỳ 2: Có dẹp được ‘điểm nóng ảo giác’ phố tây Bùi Viện

Hiện nay, hàng loạt quán bar, karaoke, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP.HCM rầm rộ bán bóng cười cho khách sử dụng.

 

Việc chưng cất khí N2O khá dễ, trong khi mức xử phạt hành chính còn thấp nên nhiều đối tượng vẫn lén lút sản xuất, kinh doanh bóng cười.

Tối 10.3, phố đi bộ Bùi Viện (còn gọi là phố tây Bùi Viện, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM) đông đúc, nhộn nhịp từ sớm. 

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, hàng loạt khách tới ăn uống đã sử dụng bóng cười, loại “đồ chơi” chứa khí N2O vốn chỉ được nhà nước cho phép mua bán, sản xuất với mục đích công nghiệp.

Hiểm họa bóng cười - Kỳ 2: Có dẹp được

Nhân viên quán bar phố tây Bùi Viện liên tục đưa bóng cười ra cho khách

PHAN THU HOÀI

Hút bóng cười nhan nhản trong đêm phố tây Bùi Viện

Từ khoảng 20 giờ, lượng người đổ về phố đi bộ Bùi Viện ngày càng đông đúc, cả người Việt lẫn nhiều du khách nước ngoài. Ở đầu cổng vào, nhiều người đã bắt đầu sử dụng bóng cười.

Các nhà hàng, quán bar bắt đầu mở nhạc xập xình, hô hào, tổ chức vũ công biểu diễn. Trên vỉa hè và dưới lòng đường, người chen chúc nhau chật cứng. Càng về khuya, các quán bar và quán vỉa hè tấp nập, mọi người chen chúc nhau, không có lối đi.

Đi từ đầu đến cuối phố đi bộ Bùi Viện, PV ghi nhận hàng loạt quán có khách đang sử dụng bóng cười. Nhân viên các quán chạy qua chạy lại, trên tay cầm bóng giao cho khách. Nhiều cửa hàng, quán bar thậm chí treo bóng cười lên “quảng cáo”.

Hiểm họa bóng cười - Kỳ 2: Có dẹp được

Phê pha bóng cười

TRẦN DUY KHÁNH

Khoảng 23 giờ 30, PV vào một quán bar có tên Phố Tây (86 Bùi Viện, Q.1), ghi nhận không thể đếm hết số lượng khách đang sử dụng bóng cười, khách người Việt và nước ngoài liên tục gọi bóng cười đề hút.

Khoảng 23 giờ 50, 3 vị khách nước ngoài vào bàn ngồi và gọi 2 quả bóng cười. Người đàn ông tầm 30 tuổi phấn khích hút bóng cười, nói chuyện vui vẻ với 2 người phụ nữ. 

Tuy nhiên, mới hút được vài hơi, quả bóng cười phát nổ trong sự sững sờ của vị khách. Nhân viên đứng gần đó lại giải thích đây là điều bình thường và nói sẽ mang ra quả bóng khác. Khoảng 15 phút sau, người này tiếp tục gọi quả bóng cười thứ 2 để hút.

Hiểm họa bóng cười - Kỳ 2: Có dẹp được

Phố tây Bùi Viện nhan nhản người hút bóng cười

PHAN THU HOÀI

Theo quan sát, quán này có khoảng 7, 8 nhân viên phục vụ bóng cười liên tục cả trong quán và ngoài vỉa hè. Trong quán tập trung nhiều “dân chơi” hơn, với lượng sử dụng bóng và độ “phê pha” cũng cao hơn.

Nhân viên quán chạy đi chạy lại phục vụ bóng cười liên tục. Theo quan sát của PV, nhân viên quán này đi đến một cửa hàng gần đó để bơm bóng và mang shisha, đồ uống ra cho khách.

Một số nhân viên phục vụ quán bar tại đây cho biết, người có nhu cầu “phê pha” với bóng cười ở phố đi bộ Bùi Viện có thể dễ dàng mua bóng với giá 149.000 đồng/quả. Cùng với những ly bia, rượu, khách hàng bắt đầu lâng lâng với những phút giây ảo giác của bóng cười, hoặc lắc lư theo tiếng nhạc xập xình không ngớt.

Hiểm họa bóng cười - Kỳ 2: Có dẹp được

Phố tây Bùi Viện nhan nhản người hút bóng cười

PHAN THU HOÀI

Tại phố đi bộ Bùi Viện, PV Thanh Niên nói chuyện với một người đàn ông tên P. (32 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh), người này cho biết thường xuyên đến phố đi bộ Bùi Viện vui chơi cùng bạn bè.

Theo ông P., hút bóng cười sẽ thấy hưng phấn nhẹ, váng đầu, chóng mặt và gặp ảo giác. Còn những người chơi chưa quen khi hút thì hay bị đau đầu nhẹ hoặc buồn nôn, châm chích đầu ngón tay. Khi hút vào, bóng cười làm cho cơ thể con người phản ứng chậm lại.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ hút bóng cười và nói chuyện, P. “khoe” với PV có thể mua bình khí bóng cười về “phê pha” tại nhà và cho chúng tôi số điện thoại liên lạc với người bán bình khí bóng cười khu vực TP.HCM.

Hiểm họa bóng cười - Kỳ 2: Có dẹp được
Hiểm họa bóng cười - Kỳ 2: Có dẹp được

Công an P.Phạm Ngũ Lão (Q.1) kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ sử dụng bóng cười ở phố tây Bùi Viện

CACC

Xử phạt, thu giữ hàng trăm bình khí N2O

Thông tin từ UBND P.Phạm Ngũ Lão, từ đầu năm 2023 đến nay, UBND phối hợp cùng công an phường và các đội nghiệp vụ Công an Q.1 thường xuyên ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh, quán bar trên phố đi bộ Bùi Viện, qua đó phát hiện, lập biên bản thu giữ hằng trăm bình khí N2O.

Chỉ tính từ ngày 1.2 – 13.3, qua kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh trên phố đi bộ Bùi Viện, lực lượng chức năng thu giữ 104 bình khí N2O. Trong đó, lần phát hiện nhiều nhất là 61 bình khí N2O vào ngày 27.2 và lần gần nhất là ngày 7.3, thu giữ 4 bình khí N2O.

Tất cả những bình khí N2O nói trên đều là hàng hóa không rõ nguồn gốc, được giấu trong gác bếp, phòng riêng.

Hiểm họa bóng cười - Kỳ 2: Có dẹp được

Xác bóng cười vứt lại sau khi hút ở phố tây Bùi Viện

TRẦN DUY KHÁNH

Theo đại diện Công an P.Phạm Ngũ Lão, việc phát hiện xử lý các cơ sở kinh doanh khí N2O gặp nhiều khó khăn. Bởi, khí N2O thuộc danh mục hóa chất hạn chế kinh doanh, sản xuất chứ không phải chất cấm. Bên cạnh đó, vì lợi nhuận quá lớn, nhiều cơ sở bất chấp đóng phạt để kinh doanh.

Trong thời gian tới, lực lượng chức năng P.Phạm Ngũ Lão sẽ quyết liệt ra quân kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh khí N2O trên địa bàn đảm trách.

Từ phản ánh của Báo Thanh Niên, tối 13.3, lực lượng chức năng kiểm tra các cơ sở kinh doanh beer club trên phố đi bộ Bùi Viện. Qua đó, phát hiện, thu giữ 12 bình khí N2O không rõ nguồn gốc. (còn tiếp)

Bóng cười còn gọi là funky ball, thực chất là quả bóng bay được bơm khí N2O, chất khí này khiến người hít có cảm giác phấn khích, ảo giác gây cười, có vị ngọt, không màu.

Bóng cười và sự nguy hại của bóng cười đối với sức khỏe con người không phải là vấn đề mới. Nhưng những hệ lụy của bóng cười thì vô cùng khó lường, nhất là đối với những bạn trẻ lạm dụng bóng cười trong những cuộc vui.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img