Friday, March 29, 2024

Hiểm họa bóng cười – Kỳ 3: Đột kích ‘mê cung’ điểm nóng ảo giác phố tây Bùi Viện

Khi Báo Thanh Niên phản ánh về hiểm họa bóng cười, với ‘điểm nóng ảo giác’ phố tây Bùi Viện, tổ kiểm tra liên ngành tiếp tục đi kiểm tra, xử lý vi phạm.

 

Tối 20.3, Tổ kiểm tra liên ngành văn hóa – xã hội P.Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP.HCM) bao gồm lực lượng công an phường phối hợp UBND P.Phạm Ngũ Lão và một số đơn vị liên quan, tiến hành kiểm tra, xử lý các cơ sở nghi có cung cấp dịch vụ bóng cười ở phố tây Bùi Viện.

Thực tế, trước khi Báo Thanh Niên phản ánh, lực lượng chức năng P.Phạm Ngũ Lão và Q.1 cũng đã nhiều lần kiểm tra, xử lý hàng loạt vụ vi phạm kinh doanh bóng cười ở phố tây Bùi Viện. Điều đáng nói là nhiều cơ sở dịch vụ vẫn bất chấp quy định pháp luật, tiếp tục vi phạm công khai.

Hiểm họa bóng cười - Kỳ 3: Đột kích

Tổ kiểm tra liên ngành văn hóa – xã hội P.Phạm Ngũ Lão kiểm tra kinh doanh khí cười tại phố tây Bùi Viện tối 20.3

“Mê cung” giấu bình khí không rõ nguồn gốc

Khoảng 20 giờ tối 20.3, Tổ kiểm tra tiến hành kiểm tra Công ty TNHH giải trí, nhà hàng V. (phố tây Bùi Viện). Kết quả, phát hiện 2 bình kim loại loại 45 kg, nghi chứa khí N2O (khí để bơm vào bóng cười). Tuy nhiên, quá trình kiểm tra gặp rất nhiều khó khăn.

Cụ thể, kiểm tra tầng trệt là tầng dùng để kinh doanh, lực lượng chức năng không phát hiện bình khí N2O. Trong khi đó, từ tầng 2 trở lên là khu vực bỏ hoang, rộng lớn và được kết nối, thông luồng với nhiều căn phòng, không khác gì một mê cung.

Sau khi kiểm tra hàng chục căn phòng bỏ trống, lúc 20 giờ 23 phút, luồng qua một ngách nhỏ chỉ vừa đủ 1 người đi lọt tại khu vực tầng 3, Tổ kiểm tra phát hiện 2 bình kim loại màu xám và vàng loại 45 kg, nghi chứa khí N2O được giấu sát góc trong một căn phòng đang xây dang dở.

Làm việc với lực lượng chức năng, quản lý cơ sở nói không biết đây là bình khí gì, không biết của ai và không xuất trình được sổ quản lý lao động. Tổ kiểm tra sau đó đã lập biên bản, tạm giữ 2 bình kim loại trên, hẹn chủ cơ sở đến trụ sở UBND phường tiếp tục làm việc.

Hiểm họa bóng cười - Kỳ 3: Đột kích

Tổ kiểm tra liên ngành văn hóa – xã hội P.Phạm Ngũ Lão kiểm tra kinh doanh khí cười tại phố tây Bùi Viện tối 20.3

Tiếp đó, lực lượng chức năng kiểm tra Công ty CP dịch vụ giải trí nhà hàng O. (Công ty O.), phát hiện, thu giữ 15 bình kim loại màu xanh loại 6 kg, nghi khí N2O. Quá trình tìm kiếm những bình khí tại cơ sở này còn khó khăn hơn nhiều lần so với cơ sở trước đó.

Cụ thể, ngoài tầng trệt dùng kinh doanh, các tầng còn lại tại Công ty O. thì đồ đạc ngổn ngang, không có đèn điện. Sau khoảng 30 phút kiểm tra, lực lượng chức năng định rời đi thì phát hiện đường hẻm dẫn vào chung cư 41 Bùi Viện (cạnh Công ty O.) có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Luồng qua ngách nhỏ khoảng 2 người đi lọt, vào một phòng kho cũ nát không đèn điện, phải lùng sục rất kỹ, lực lượng chức năng mới phát hiện 15 bình kim loại màu xanh, nghi chứa khí N2O, được che giấu sát góc.

Tại thời điểm kiểm tra, quản lý cơ sở này cũng nói không biết là bình khí gì, không biết của ai và không xuất trình được hợp đồng lao động với nhân viên. Tổ kiểm tra đã lập biên bản, tạm giữ 15 bình kim loại, hẹn chủ cơ sở đến trụ sở làm việc.

Sau đó, Tổ kiểm tra tiếp tục kiểm tra thêm 2 cơ sở kinh doanh khác trên phố tây Bùi Viện nhưng không phát hiện bình khí N2O.

Hiểm họa bóng cười - Kỳ 3: Đột kích

Tổ kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính Công ty O. trong tối 20.3

Đủ chiêu trò lách luật

Như vậy, trung bình phải mất khoảng 30 phút để kiểm tra mọi ngóc ngách của một cơ sở kinh doanh tại khu vực phố tây Bùi Viện. “Trong khi đó, lực lượng của Tổ kiểm tra có hạn, nên khi kiểm tra cơ sở này thì có thể các cơ sở khác đã cảnh giới nhau, tìm cách xử lý hiện trường các bình khí không rõ nguồn gốc”, một cán bộ trong Tổ kiểm tra chia sẻ.

Đại diện UBND P.Phạm Ngũ Lão cho hay, một khó khăn khác trong công tác xử lý các cơ sở vi phạm khi phát hiện có chứa bình nghi là khí N2O là chủ cơ sở tìm cách “lách” luật.

Theo đại diện UBND P.Phạm Ngũ Lão, tại thời điểm kiểm tra, quản lý các cơ sở sẽ khai không biết các bình khí của ai, không biết là khí gì. Trong khi đó, phải qua công tác giám định thì mới có thể kết luận có phải là khí N2O hay không.

UBND phường sau đó mời lên trụ sở làm việc thì chủ các cơ sở tìm cách tránh né, hoặc lên trình diện nhưng khai không biết là bình khí gì hoặc nói là đồ của nhân viên. Khi lực lượng chức năng hỏi của nhân viên nào thì chủ cơ sở nói nhân viên đó đã nghỉ việc…

Hiểm họa bóng cười - Kỳ 3: Đột kích
Hiểm họa bóng cười - Kỳ 3: Đột kích
Hiểm họa bóng cười - Kỳ 3: Đột kích

Phải rất khó khăn, lực lượng chức năng mới phát hiện ra các bình khí không rõ nguồn gốc, nghi là để bơm bóng cười

Có nên đưa vào danh mục chất cấm?

Qua tìm hiểu, hiện khí N2O có giá khoảng 250.000 đồng/kg, có thời điểm giá còn rẻ hơn rất nhiều. Với một bình khí N2O loại 5 kg thì có thể bơm được khoảng 50 quả bóng cười (giá phổ biến từ 100.000 – hơn 150.000 đồng/quả), lợi nhuận từ việc kinh doanh bóng cười là rất lớn.

Về mức phạt, một cán bộ trong Tổ kiểm tra cho biết, dựa theo Nghị định 71/2019/NĐ-CP, đối với hộ kinh doanh thì phạt từ 22,5 triệu đồng; đối với công ty thì phạt 45 triệu đồng về hành vi sản xuất, kinh doanh không đúng mục đích loại hóa chất nằm trong mục các hóa chất hạn chế kinh doanh, sản xuất.

Ngoài ra, Nghị định trên cũng quy định biện pháp khắc phục hậu quả, buộc hộ kinh doanh, công ty phải nộp lại số lợi bất chính từ việc kinh doanh vi phạm và bị tịch thu tang vật.

Tuy nhiên, cơ sở có vi phạm không thừa nhận thì không chứng minh được hành vi thu lợi bất chính, không đủ căn cứ ra quyết định xử phạt.

Vì vậy, các cơ sở dù biết vi phạm vẫn bất chấp kinh doanh và chấp nhận bỏ các bình khí N2O khi bị lực lượng chức năng tạm giữ, vì “không nhận cũng mất bình khí, mà nhận cũng mất bình khí mà còn bị phạt”.

Hiểm họa bóng cười - Kỳ 3: Đột kích
Hiểm họa bóng cười - Kỳ 3: Đột kích

Tổ kiểm tra thu giữ 17 bình nghi chứa khí N2O trong tối 30.3 ở phố tây Bùi Viện 

Ký cam kết rồi vẫn vi phạm

Trong năm 2022, UBND P.Phạm Ngũ Lão đã mời các chủ cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường tham dự buổi tuyên truyền, thông tin khí N2O bị hạn chế sản xuất, kinh doanh, chỉ dùng trong lĩnh vực công nghiệp và y tế. Cho ký cam kết nếu kinh doanh, sản xuất khí N2O không đúng quy định sẽ bị xử lý vi phạm.

Đồng thời, Tổ kiểm tra liên ngành văn hóa – xã hội P.Phạm Ngũ Lão đã kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường, lập biên bản vi phạm hành chính, chuyển UBND Q.1 ban hành quyết định xử phạt 4 cơ sở kinh doanh với tổng số tiền phạt gần 203 triệu đồng.

Chỉ tính từ ngày 1.2 – 13.3.2023, qua kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh trên phố tây Bùi Viện, lực lượng chức năng thu giữ 104 bình khí N2O không rõ nguồn gốc xuất xứ, bàn giao Công an Q.1.

UBND P.Phạm Ngũ Lão đang tạm giữ 93 bình kim loại màu xanh nghi chứa khí N2O tại tầng hầm trụ sở phường (chưa kể số liệu thu giữ ngày 20.3).

Tuy công tác kiểm tra, xử lý diễn ra thường xuyên, quyết liệt nhưng các cơ sở vẫn tái kinh doanh mặt hàng bóng cười và tìm nhiều cách “lách” luật.

Thời gian tới, UBND P.Phạm Ngũ Lão tiếp tục tăng cường các biện pháp xử lý, chủ động thực hiện công tác kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở kinh doanh thường xuyên vi phạm.

Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng kế hoạch, phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp. (còn tiếp)

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img