Friday, March 29, 2024

Xem tranh Bùi Chát – họa sĩ từng ‘dậy sóng’ vì bị buộc tiêu hủy tranh – có gì lạ?

Bùi Chát (tên thật Bùi Quang Viễn), họa sĩ theo đuổi hội họa tình huống (solverism) với quan điểm: “Hội họa tình huống không bắt đầu và kết thúc bằng các ý tưởng, mà chỉ bắt đầu và kết thúc bằng các tình huống và cách ứng biến/ứng xử tình huống”, vừa mới khai mạc triển lãm tranh có tên gọi 32 tranh cùng khổ chín lăm mét ba.

 

Bùi Chát mang đến triển lãm 32 tranh cùng khổ chín lăm mét ba – tại không gian nghệ thuật May Artspace (36/70 Nguyễn Gia Trí, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) – tất cả 32 bức tranh cùng khổ 95 cm x 130 cm, với tư duy việc vẽ theo khổ tranh (kích thước), chứ không tư duy theo ý tưởng, chủ đề, ngôn ngữ có trước.

Xem tranh Bùi Chát - họa sĩ từng

 

Xem tranh Bùi Chát - họa sĩ từng

Bùi Chát (tên thật Bùi Quang Viễn), họa sĩ theo đuổi hội họa tình huống (solverism)

Xem tranh Bùi Chát - họa sĩ từng

 

Xem tranh Bùi Chát - họa sĩ từng

 

Xem tranh Bùi Chát - họa sĩ từng

Bùi Chát mang đến triển lãm 32 tranh cùng khổ chín lăm mét ba – tại không gian nghệ thuật May Artspace (36/70 Nguyễn Gia Trí, Q. Bình Thạnh, TP.HCM)

Trước đó, từ 15.7.2022 – 30.7.2022 ông Bùi Quang Viễn từng làm dậy sóng dư luận với triển lãm cá nhân đầu tay mang tên Improvisation (tạm dịch: Ứng tác) giới thiệu tới công chúng 29 bức tranh nhưng không xin phép. Đến 19 giờ 30 phút ngày 22.7.2022, Sở VH-TT TP.HCM tiến hành thanh tra. Khi đó, ông Viễn thừa nhận chưa xin giấy phép. Phía đoàn thanh tra không phát hiện bất thường về nội dung và không giữ tang vật. Đến ngày 9.8.2022, UBND TP.HCM ra quyết định số 2696/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính.

Theo quyết định này, ông Bùi Quang Viễn bị xử phạt vì: “Đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính, tổ chức triển lãm tại Việt Nam mà không có giấy phép theo quy định. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra ông Bùi Quang Viễn triển lãm 29 bức tranh tại phòng tranh Alpha Art Station địa chỉ số 271/5 Nguyễn Trọng Tuyển, P.10, Q.Phú Nhuận, TP.HCM mà không có giấy phép theo quy định. Ông Bùi Quang Viễn bị xử phạt hành chính với số tiền là 25 triệu đồng theo quy định tại khoản 4 điều 19 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP. Ngoài ra, ông Bùi Quang Viễn bị yêu cầu tiêu hủy 29 bức tranh đã triển lãm theo quy định tại điểm c khoản 8 điều 19 theo Nghị định này”.

Sau Ứng tác (7.2022), Những tình huống mới (12.2022) đây là triển lãm cá nhân lần thứ 3 của Bùi Chát. Anh cho biết mình còn vài bộ tranh vẽ trong năm 2020 và 2021, chưa từng công bố, đủ để làm 2-3 triển lãm cá nhân nữa và dự định sẽ trưng bày trong năm 2023.

Triển lãm cá nhân vô tiền khoáng hậu tại Việt Nam

Nói về triển lãm tranh cùng khổ lần này Bùi Chát nhấn mạnh: “Hội họa tình huống không bao giờ bận tâm việc vẽ cái gì hoặc vẽ như thế nào. Hội họa tình huống chỉ giải quyết vấn đề: thế nào là vẽ?“.

Theo họa sĩ Bùi Chát: “Nghệ sĩ thực hành hội họa tình huống không cảm thấy lo âu hoặc hoang mang khi chạy theo các tình huống hội họa. Mặc dù không thể biết mình đang đi đâu và sẽ đến đâu, các nghệ sĩ cảm thấy vui vẻ và khoái cảm vì điều đó, một cảm giác phiêu lưu thuần túy”.

Xem tranh Bùi Chát - họa sĩ từng

Nói về triển lãm tranh cùng khổ lần này Bùi Chát nhấn mạnh: “Hội họa tình huống không bao giờ bận tâm việc vẽ cái gì hoặc vẽ như thế nào. Hội họa tình huống chỉ giải quyết vấn đề: thế nào là vẽ?”.

Xem tranh Bùi Chát - họa sĩ từng

Họa sĩ Bùi Chát

Về hội họa của Bùi Chát, nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng nhận xét: “Không giống nhiều nhà thơ, nhà văn và nhạc sĩ băng ngang vào hội họa, thường vẽ theo lối tượng trưng hay biểu hiện, Bùi Chát nghiêng hẳn theo hướng trừu tượng – đòi hỏi sự tinh tường và tinh tế trong dụng ngôn hội họa – và hầu hết tranh tôi đã xem đều thực sự là những tác phẩm đẹp với phong cách rất riêng…”.

Xem tranh cùng khổ hôm treo thử, họa sĩ Hà Hùng đánh giá: “Bùi Chát không biết vào nghề từ lúc nào, mà vẽ tới khúc này thì mình hoàn toàn tin tưởng bạn sẽ là họa sĩ nổi tiếng trong nay mai”.

Đây có lẽ cũng là triển lãm cá nhân vô tiền khoáng hậu tại Việt Nam. Khi mà, vào lúc 18 giờ ngày 11.3.2023, cũng tại May Artspace, Bùi Chát bày những tranh có chủ đề Tranh cùng khổ chín lăm mét ba treo thử nhờ góp ý. Nhiều nhà báo, văn nghệ sĩ, công chúng đã tham dự và góp ý trực tiếp, gián tiếp với cuộc trưng bày này.

Xem tranh Bùi Chát - họa sĩ từng

32 bức tranh cùng khổ 95 cm x 130 cm, với tư duy việc vẽ theo khổ tranh (kích thước), chứ không tư duy theo ý tưởng, chủ đề, ngôn ngữ có trước

Xem tranh Bùi Chát - họa sĩ từng

 

Xem tranh Bùi Chát - họa sĩ từng

 

Xem tranh Bùi Chát - họa sĩ từng

Xem tranh cùng khổ hôm treo thử, họa sĩ Hà Hùng đánh giá: “Bùi Chát không biết vào nghề từ lúc nào, mà vẽ tới khúc này thì mình hoàn toàn tin tưởng bạn sẽ là họa sĩ nổi tiếng trong nay mai”

Ngay giờ khai cuộc, đại diện cơ quan chức năng TP.HCM đã đến May Artspace “góp ý” bằng cách lập biên bản ghi nhận sự việc, với lý do trưng bày không xin phép. Họ yêu cầu Bùi Chát khắc phục hậu quả bằng cách tạm dừng trưng bày và tiến hành thủ tục đăng ký triển lãm theo quy định.

Cơ quan chức năng TP.HCM cũng hướng dẫn các bước đăng ký triển lãm, Bùi Chát đã thực hiện theo trình tự. Đến ngày 15.3.2023, Sở VH-TT TP.HCM đã cấp giấy phép. Theo nhà nghiên cứu Lý Đợi: “Nói việc này là vô tiền khoáng hậu, vì các bên đã hành xử văn minh, thiện chí, mà cái lợi cuối cùng là công chúng, sẽ được thưởng thức trọn vẹn các tác phẩm, nếu họ thấy thích và muốn xem”.

Xem tranh Bùi Chát - họa sĩ từng

 

Xem tranh Bùi Chát - họa sĩ từng

 

Xem tranh Bùi Chát - họa sĩ từng

 

Xem tranh Bùi Chát - họa sĩ từng

“Bùi Chát không vẽ. Đó là góc nhìn về lịch sử nghệ thuật và được phỏng tả bằng màu, bằng cái tứ của một nhà thơ. Rất thú vị và đầy nội lực”, họa sĩ Lê Quốc Thành

“Với Bùi Chát, dường như vẽ là dứt khoát, toàn tâm, toàn trí cho việc tạo ra tác phẩm. Và vẽ chỉ là bước đi phải đến của việc anh đã ngắm nghía, nghiền ngẫm, hình dung đủ lâu thế giới tâm cảnh mà mình muốn hiển lộ trên toan, bằng ngôn ngữ thuần túy hội hoạ”, nhà thơ Lê Văn Đồng chia sẻ thêm về triển lãm.

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img