Thursday, April 18, 2024

120 triệu USD cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vay

Ngày 21.3, Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) đã ký kết hợp tác vớiNgân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) để tăng cường khả năng tiếp cận tài chính của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

 
120 triệu USD cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vay

Dự kiến 120 triệu USD sẽ được dùng để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vay

Đ.S

Theo đó, IFC sẽ cung cấp một khoản vay trị giá 40 triệu USD, khoản đầu tiên của tổng gói vay dự kiến 120 triệu USD, nhằm giúp SHB có thể hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước nhiều hơn và thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hơn một phần ba khoản vay sẽ được dành riêng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ, với sự hỗ trợ từ Quỹ Tạo cơ hội cho nữ doanh nhân (WEOF) và Quỹ Sáng kiến tài chính dành cho nữ doanh nhân (We-Fi) thông qua một cơ chế thưởng dựa trên hiệu quả hoạt động, nhằm khuyến khích các tổ chức tài chính cung cấp vốn cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Đáng chú ý là khoảng một phần năm gói vay sẽ được dành để cho vay các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuỗi cung ứng. Khoản tài trợ này, cùng với những hoạt động tư vấn của IFC sẽ giúp SHB mở rộng quy mô tài trợ chuỗi giá trị – một phân khúc mới tại thị trường Việt Nam, cung cấp nhiều giải pháp tài chính hiệu quả với chi phí thấp hơn cho các nhà cung cấp tham gia vào các chuỗi cung ứng.

Khoản đầu tư của IFC dự kiến sẽ giúp SHB tăng gấp đôi số lượng các khoản vay dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như tổng dư nợ dành cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vào năm 2025. Tại Việt Nam, mặc dù doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế, tạo ra 40% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 50% việc làm, nhưng các doanh nghiệp này còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận tài chính, với khoảng 62% tổng nhu cầu vốn của doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa được đáp ứng. Một khảo sát của IFC vào năm 2017 ước tính nhu cầu vốn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam là khoảng 21,7 tỉ USD.

Ông Thomas Jacobs, Giám đốc Quốc gia IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào, cho biết điều quan trọng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là những doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ phải được hỗ trợ và có thể tiếp cận nguồn vốn cần thiết để phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.

IFC cũng đang phối hợp với các tổ chức cho vay quốc tế để huy động một gói tài trợ bổ sung nhằm nâng cao hơn nữa năng lực cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ của SHB. Chương trình tài trợ thương mại toàn cầu của IFC dự kiến sẽ cung cấp một hạn mức bảo lãnh thương mại trị giá 75 triệu USD cho SHB trong thời gian tới. IFC cũng sẽ tư vấn cho SHB nâng cao các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị cũng như tăng cường năng lực quản lý rủi ro.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img