Friday, April 19, 2024

Nga mở cuộc điều tra hình sự nhằm vào Tòa án Hình sự Quốc tế

Ngày 20/3, Ủy ban Điều tra của Nga cho biết, sẽ mở cuộc điều tra hình sự nhằm vào công tố viên và thẩm phán của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), những người đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo Ủy ban chịu trách nhiệm điều tra các tội phạm nghiêm trọng này của Nga,  không có cơ sở để buộc tội Tổng thống Putin và các nguyên thủ quốc gia được miễn trừ tuyệt đối khỏi quyền tài phán của các quốc gia nước ngoài.

Ủy ban Điều tra của Nga cho biết, theo luật pháp Nga, hành động của công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế có dấu hiệu phạm tội, khi cố ý buộc tội một người vô tội và chuẩn bị tấn công nhằm vào đại diện của một quốc gia nước ngoài, vốn được hưởng sự bảo vệ. Động thái của Tòa án Hình sự Quốc tế sẽ  làm phức tạp hóa các quan hệ quốc tế.

Trước đó, ngày 17/3, Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh bắt Tổng thống Putin và Ủy viên Quyền trẻ em Nga Maria Lvova-Belova. Tòa án Hình sự Quốc tế được thành lập theo Quy chế Rome năm 1998 và không phải là một phần của Liên Hợp Quốc. Năm 2016, ông Putin đã ký sắc lệnh tuyên bố Nga sẽ không trở thành một bên của tòa án này.

Điều này có nghĩa là lệnh bắt giữ không có hiệu lực pháp lý với Nga. Tuy nhiên, động thái của Tòa án Hình sự Quốc tế có thể ảnh hưởng đến các chuyến thăm nước ngoài của Tổng thống Putin tới 123 quốc gia trên thế giới, vốn công nhận phán quyết của tòa này./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img