Tuesday, March 19, 2024

Nhật Bản mở rộng hợp tác vì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 20/3 tuyên bố, Nhật Bản sẽ mở rộng hợp tác vì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Ông Kishida đồng thời cho rằng, việc dẫn dắt cộng đồng quốc tế theo hướng hợp tác hơn là đối đầu và chia rẽ là một vấn đề quan trọng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới Ấn Độ, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã có bài thuyết trình tại Hội đồng Các vấn đề thế giới của Ấn Độ (ICWA), cơ quan nghiên cứu khoa học hàng đầu của Ấn Độ, về chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP).

Tại buổi thuyết trình, Thủ tướng Fumio Kishida khẳng định, Ấn Độ là một đối tác không thể thiếu của Nhật Bản và Nhật Bản coi trọng mối quan hệ với Ấn Độ. Ông cũng tin rằng, hai nước đang có một vị trí đặc biệt trong quan hệ quốc tế hiện nay và xa hơn nữa trong lịch sử thế giới.

Đề cập tới những thách thức khu vực và toàn cầu, ông Kishida cho biết, Nhật Bản sẽ mở rộng hợp tác vì chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở (FOIP) nhằm duy trì hòa bình khu vực.

“Tôi tin rằng chiến lược này được nuôi dưỡng bởi tiếng nói của các quốc gia khác nhau, có thể được coi là Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở của chúng ta. Chiến lược này đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với mục tiêu dẫn dắt cộng đồng quốc tế theo hướng hợp tác thay vì chia rẽ và đối đầu “, ông Kishida nói.

Trong bài phát biểu của mình, nhà lãnh đạo Nhật Bản cho rằng, cộng đồng quốc tế đã bước vào kỷ nguyên mà sự hợp tác và chia rẽ “đan xen lẫn nhau một cách phức tạp”. Nhật Bản phản đối mọi nỗ lực đơn phương nhằm làm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực ở bất cứ đâu trên thế giới.

Ông Kishida bày tỏ hi vọng, thông qua hợp tác với ASEAN và nhiều quốc gia khác, Nhật Bản và Ấn Độ sẽ mang lại hòa bình và thịnh vượng cho khu vực và toàn cầu trên cơ sở chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP) và dựa trên pháp quyền.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Fumio Kishida đã hội đàm với người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi và trao đổi quan điểm về những thách thức mà cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt. Hai nhà lãnh đạo quyết định hợp tác chặt chẽ giữa G7 và G20 khi hai nước lần lượt giữ chức chủ tịch của các hội nghị cấp cao./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img