Friday, April 19, 2024

Sinh viên Việt Nam lọt vòng chung kết cuộc thi xe tự hành quốc tế

3 đội thi của sinh viên Việt Nam vừa lọt vào vòng chung kết cuộc thi xe tự hành quốc tế, sẽ tới Romania vào tháng 5.2023 để thi đấu với những đội đến từ các trường ĐH trên thế giới.

 

PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng, cho biết 3 đội thi của sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng, Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM và Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi xe tự hành quốc tế, được tổ chức vào tháng 5 tới.

Cuộc thi xe tự hành quốc tế dành cho sinh viên (Bosch Future Mobility Challenge 2023) do Trung tâm Kỹ thuật Bosch tại Romania tổ chức thường niên kể từ năm 2017.

Sinh viên Việt Nam lọt vòng chung kết cuộc thi xe tự hành quốc tế

Đội LH-CDC (gồm những sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô của Trường ĐH Lạc Hồng) là một trong 3 đội của Việt Nam gồm trường này và Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM lọt vòng chung kết cuộc thi

V.Q

Các đội sinh viên từ khắp nơi trên thế giới được mời tranh tài với thử thách về phát triển thuật toán kết nối và lái xe tự động trên mô hình xe RC (điều khiển từ xa) có tỷ lệ 1:10 do Bosch cung cấp để điều khiển trong môi trường mô phỏng thành phố thông minh thu nhỏ.

Theo PGS-TS Quỳnh, các đội thực hiện dự án với sự cộng tác của chuyên gia Bosch và giảng viên trường ĐH trong vài tháng để phát triển thuật toán. Công việc cần được thực hiện kéo dài từ tháng 11.2022 đến tháng 5.2023, bao gồm phát triển thuật toán điều khiển ô tô tự hành và đưa ra phương án cho ô tô tự vận hành ở bước tiếp theo.

Năm 2023, có 119 đội đăng ký dự thi đến từ các quốc gia khắp thế giới. Sau vòng phỏng vấn, có 74 đội đạt yêu cầu và nhận được bộ kit mô hình xe RC tỷ lệ 1:10 do Bosch tài trợ.

Các đội phải thực hiện lập trình theo đúng yêu cầu như giữ làn đường, qua ngã tư giao cắt; hoàn thành thao tác khi có các dấu hiệu biển báo dừng (yêu cầu xe phải dừng ít nhất 3 giây); biển báo dành cho người đi bộ sang đường (ô tô phải giảm tốc độ rõ ràng và nếu có người đi bộ băng qua, ô tô phải dừng lại); biển báo đường ưu tiên (ô tô đang đi trên đường ưu tiên và bất kỳ phương tiện nào đi từ đường không ưu tiên phải dừng lại); biển báo đậu xe (được nhận diện trước và sau bãi đậu xe, nếu trống có thể được sử dụng để thực hiện thao tác đỗ xe).

Dựa trên các video, ban giám khảo sẽ quyết định đội nào có kỹ năng phù hợp, lựa chọn ra 24 đội tiếp tục cuộc thi và đến Trung tâm Kỹ thuật Bosch ở Cluj Napoca (Romania) để tranh tài.

Các đội của Việt Nam gồm The Newbies (Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM), CEEC-UIT (Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM) và LH-CDC (Trường ĐH Lạc Hồng) sẽ được Bosch Việt Nam lo chi phí visa và vé máy bay. Bosch Romania hỗ trợ các đội chỗ ăn ở khi đến Romania tham gia vòng chung kết.

“Hiện tại, đội sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng đang ráo riết cải tiến và lập trình cho xe hoạt động tốt nhất với mong muốn dành được giải cao nhất tại châu Âu”, PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh chia sẻ.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img