Thursday, March 28, 2024

Xịt sơn phá hoại ô tô có thể ngồi tù 20 năm: Chớ ‘cả giận mất khôn’

Nếu mức độ vi phạm nghiêm trọng, người thực hiện hành vi xịt sơn vào ô tô của người khác có thể bị phạt tiền lên đến 50 triệu đồng, thậm chí phạt tù đến 3 năm.

Thời gian gần đây, tại các thành phố lớn liên tục xuất hiện nhiều vụ việc ô tô đậu, đỗ ven đường, trong các ngõ hẻm bị xịt sơn, vẽ bậy, thậm chí dùng vật sắc nhọn cào xước sơn, vỏ xe với mục đích “dằn mặt” chủ xe. Điển hình nhất, vụ việc đang gây xôn xao dư luận, khi hơn 10 chiếc ô tô đỗ trong khu đô thị Goldmark City (136 Hồ Tùng Mậu, Phường Phú Diễn, TP.Hà Nội) đã bị kẻ xấu xịt sơn nhem nhuốc vào tối 17.3.2023.

Xịt sơn phá hoại ô tô có thể ngồi tù 20 năm: Chớ ‘cả giận mất khôn’

Liên tục nhiều vụ việc ô tô đỗ ven đường bị xịt sơn, vẽ bậy, thậm chí cào xước sơn xe

Đáng chú ý, hành vi xịt sơn, phá hoại ô tô là hành vi phạm pháp, đã được cảnh báo rất nhiều. Thế nhưng, không ít người vì thiếu hiểu biết pháp luật vẫn ngang nhiên vi phạm mà không hề biết rằng đối với hành vi xịt sơn, vẽ bậy, cào xước… lên xe người khác, tùy vào mức độ thiệt hại, người vi phạm có bị xử phạt hành chính, thậm chí xử lý hình sự.

Có thể phải ngồi tù đến 20 năm

Theo đó, hành vi của người xịt sơn lên xe có thể cấu thành hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác, quy định tại Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Cụ thể, theo Khoản 1 Điều 178, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng, hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp gồm: đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại điều này mà còn vi phạm; đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm; đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; tài sản là di vật, cổ vật, thì bị phạt tiền từ 10 – 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Xịt sơn phá hoại ô tô có thể ngồi tù 20 năm: Chớ ‘cả giận mất khôn’

Hành vi cố tình xịt sơn lên xe có thể cấu thành hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác và có thể bị phạt tù lên đến 20 năm

Trong khi đó, đối với người phạm tội có tổ chức; gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; tài sản là bảo vật quốc gia; dùng chất nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; phạm tội để che giấu tội phạm khác; phạm tội vì lý do công vụ của người bị hại hoặc tái phạm nguy hiểm, sẽ bị phạt tù từ 2 – 7 năm.

Nếu phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, sẽ bị phạt tù từ 5 – 10 năm. Thậm chí, trường hợp phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên, mức phạt tù lên đến 20 năm.

Chớ “cả giận mất khôn”

Có thể thấy, hành vi cố tình xịt sơn, hủy hoại ô tô của người khác là hành vi phạm pháp và hoàn toàn đủ cơ sở pháp lý để xử phạt. Chính vì vậy, đối với những trường hợp bị đỗ xe gây cản trở, dù bức xúc nhưng mọi người cần phải hết sức kiềm chế. Người dừng đỗ ô tô sai quy định sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cách hành xử hợp lý nhất là để lại một thông báo trên kính lái để chủ xe có thể biết và tránh. Hoặc báo cáo hành vi vi phạm với cơ quan chức năng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img