Friday, April 19, 2024

Cảnh báo bão cát tại nhiều khu vực tại Trung Quốc

Cơ quan thời tiết Trung Quốc cho biết hôm 22/3, Bắc Kinh và một số tỉnh ở Trung Quốc sẽ hứng chịu những trận bão cát dày đặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm nhìn.

Theo dõi MTĐT trên

 

Bị ảnh hưởng bởi không khí lạnh, bão cát và gió lớn quét về phía Đông qua các khu vực miền Bắc và Đông bắc Trung Quốc từ ngày 21/3, có khả năng gây ra thời tiết bão cát khắc nghiệt nhất trong năm 2023. Nhiều khu vực sẽ có tầm nhìn hạn chế. Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo người lái xe về tốc độ đồng thời cho biết thêm, bão cát sẽ di chuyển dần về phía Nam rồi suy yếu.

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) ngày 22/3 đã ban bố cảnh báo màu vàng về bão cát tại một số khu vực từ 8h sáng 22/3 đến 8h sáng 23/3.

Theo thông báo, cát và bụi dày đặc dự kiến sẽ quét qua một số khu vực ở Tân Cương, Thanh Hải, Cam Túc, Ninh Hạ, Nội Mông, Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Bắc, Bắc Kinh, Thiên Tân, Hắc Long Giang, Cát Lâm, Liêu Ninh, Sơn Đông, Hà Nam, Giang Tô, An Huy và Hồ Bắc.

Cảnh báo bão cát tại nhiều khu vực tại Trung Quốc
Một người phụ nữ tạo dáng chụp ảnh gần Tử Cấm Thành, Bắc Kinh bị bao phủ giữa một cơn bão cát. Ảnh: Xinhua

Một số khu vực ở Nội Mông, Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc sẽ hứng chịu bão cát, thậm chí bão cát mạnh.

 

NMC khuyến cáo người dân đề phòng bão cát, đóng kín cửa nhà, đeo khẩu trang, đồng thời khuyến nghị những người điều khiển phương tiện giao thông cần thận trọng khi tầm nhìn kém.

Trung Quốc áp dụng hệ thống cảnh báo bão cát 4 mức được mã hóa bằng màu sắc, trong đó màu đỏ là mức nghiêm trọng nhất, tiếp đến là màu cam, màu vàng và màu xanh da trời.

Nhà phân tích khí tượng Zhang Juan từ Mạng lưới Thời tiết Trung Quốc đã giải thích về sự gia tăng cát và bụi thổi vào năm nay, nói rằng hầu hết các khu vực phía Bắc của Trung Quốc có ít mưa kể từ tháng 3 và không có tuyết phủ trên khắp Mông Cổ lẫn khu vực Tây bắc của Trung Quốc do nhiệt độ cao.

 

Ông Zhang cho biết: “Điều này có nghĩa là một khi không khí lạnh đến, cát sẽ bị cuốn vào những khu vực này và hình thành bão cát”.

Bắc Kinh, nơi đã đưa ra cảnh báo bão cát mức vàng, đã trải qua những cơn bão cát và bụi trong nhiều ngày qua, khiến mức độ ô nhiễm tăng mạnh.

Các bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy người dân đạp xe qua thành phố giữa những cơn lốc bụi. Bắc Kinh hôm 22/3 ghi nhận chỉ số chất lượng không khí là 500, nâng mức ô nhiễm lên 6 – được coi là rất nguy hiểm cho sức khỏe con người, theo Trung tâm Giám sát Môi trường Sinh thái Bắc Kinh.

 

Thành phố phải đối mặt với bão cát thường xuyên vào tháng 3 và tháng 4 do nằm gần sa mạc Gobi rộng lớn, cũng như nạn phá rừng khắp miền Bắc Trung Quốc.

Bên cạnh bão cát ở miền Bắc Trung Quốc, không khí lạnh cũng sẽ gây ra đợt thời tiết đối lưu mạnh với quy mô lớn nhất ở miền Nam Trung Quốc trong năm nay khi di chuyển xuống phía Nam.

Từ ngày 21-23/3, các tỉnh Chiết Giang, Giang Tây, Phúc Kiến phía Đông Trung Quốc và Quảng Đông phía Nam Trung Quốc có thể hứng chịu mưa to, gió lớn, giông bão và mưa đá.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img