Friday, March 29, 2024

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Nga sẽ tạo động lực mới cho quan hệ song phương

Chiều 20/3 (theo giờ Moscow), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Nga trong khuôn khổ chuyến thăm từ 20-23/3. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ 3, được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho quan hệ song phương Nga – Trung.

Ngay sau khi đến thủ đô Moscow, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Nga của ông “sẽ có kết quả tốt đẹp, tạo động lực mới cho sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung – Nga trong thời đại mới”. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng “Trung Quốc và Nga là láng giềng tốt, núi sông liền nhau và là đối tác tin cậy”.

Ông Tập Cận Bình cũng khẳng định rằng, Trung Quốc sẵn sàng cùng với Nga “kiên quyết bảo vệ hệ thống quốc tế lấy Liên Hợp Quốc làm trung tâm, thúc đẩy trật tự thế giới đa cực và dân chủ hóa các quan hệ quốc tế, góp phần vào sự phát triển của thế giới theo hướng công bằng và hợp lý hơn”.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng, Trung Quốc và Nga, với tư cách là các cường quốc lớn và là Uỷ viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong giải quyết các vấn đề quốc tế, khu vực.

Trước chuyến thăm, Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình đều có những bài viết đăng trên các tờ báo uy tín của Trung Quốc và Nga. Hai bên đều đánh giá cao và kỳ vọng chuyến thăm sẽ tạo bước đột phá cho quan hệ Nga – Trung trong bối cảnh phương Tây gây sức ép đối với cả Nga và Trung Quốc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, dự kiến hai bên sẽ ký hơn 10 văn kiện hợp tác, trong đó có Tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện và tương tác chiến lược bước vào kỷ nguyên mới và Tuyên bố chung về kế hoạch phát triển các lĩnh vực hợp tác kinh tế quan trọng giữa Nga và Trung Quốc cho đến năm 2030.

Các quan chức và giới phân tích Nga đều mong chờ và hy vọng chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ mở ra một chương mới ngày càng tốt đẹp trong quan hệ Nga – Trung. Thượng nghị sỹ Sergei Tsekov, thành viên Ủy ban Quốc tế của Hội đồng Liên bang Nga khẳng định, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình thể hiện thái độ đặc biệt của Trung Quốc đối với Nga và mối quan hệ đặc biệt nói chung giữa hai nước trong thế giới hiện đại.

Người đứng đầu phòng Thương mại và Công nghiệp Nga Sergey Katyrin bày tỏ hy vọng, chuyến thăm sẽ nâng quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước lên một tầm cao mới, giúp tăng cường sử dụng đồng tiền nội tệ trong các thanh toán chung, mở rộng hành lang vận tải, đẩy mạnh thâm nhập hàng hóa và dịch vụ của hai bên vào thị trường của nhau.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, với tư cách là nguyên thủ quốc gia đã đến thăm Nga 8 lần kể từ năm 2013. Trong mười năm qua, Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã gặp nhau hơn 40 lần dưới nhiều hình thức khác nhau./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img