Friday, April 19, 2024

Hơn 120 người trong một thôn ở Hà Tĩnh bị viêm da tiếp xúc do bọ chét

Thời gian gần đây, trên địa bàn thôn Phúc Thanh, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã xuất hiện hàng loạt người dân bị viêm da dị ứng.

Hơn 120 người trong một thôn ở Hà Tĩnh bị viêm da tiếp xúc do bọ chét

 

Cách đây 2 tuần, gia đình chị Lê Thị Loan thôn Phúc Thanh, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà và 5 thành viên trong nhà đã bị một loại côn trùng đốt gây sẩn, ngứa, gãi xây xát da, lúc đầu ở vùng da hở như: vùng tay, chân, sau đó lan toàn cơ thể; gia đình đã đi khám điều trị nhiều nơi không đỡ.

Sau đó, nhiều người dân trên địa bàn cũng có biểu hiện tương tự. Theo điều tra sơ bộ, hiện có 46 hộ gia đình với 126 người dân có biểu hiện: sẩn huyết thanh, chính giữa có vết đốt, vết xước da, sẹo thâm da do cào gãi chà xát tập trung nhiều ở vùng da hở như cẳng tay, cẳng chân; xung quanh cạp quần; có nhiều người dân xuất hiện toàn cơ thể gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Cơ quan chuyên môn đã điều tra, giám sát và phát hiện vô số côn trùng bay, bám vào đồ dùng, vật dụng của người dân; bám vào gia súc, gia cầm, quần áo, da của người dân để cắn đốt. Đặc điểm côn trùng màu nâu đỏ, thân hình nhỏ như hạt gạo, có 6 chân, 2 chân sau dài, bám đậu khắp nơi kể cả trong nhà lẫn ngoài sân, vườn, bám vào động, vật, người để cắn đốt. Loại côn trùng này chưa rõ loại gì.

Hơn 120 người trong một thôn ở Hà Tĩnh bị viêm da tiếp xúc do bọ chét

Cán bộ y tế phân tích, xác định côn trùng đốt tại Phúc Thanh, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà.

Ngay khi nhận được thông tin, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và khoa chuyên môn đã trực tiếp xuống địa phương giám sát dịch; thực hiện bắt côn trùng, xác định loại và triển khai các hoạt động chuyên môn kỹ thuật để tiêu diệt côn trùng xử lý nguồn bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Thanh – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Qua giám sát bước đầu xác định người dân thôn Phúc Thanh, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà bị viêm da tiếp xúc do bọ chét đốt. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã tiến hành bắt côn trùng để định loại và tiến hành các bước xác định nguyên nhân. Tiếp tục gửi mẫu ra Viện Sốt rét – Kí sinh trùng – Côn trùng Trung ương để khẳng định loài. Ngành Y tế khuyến cáo người dân khi có các triệu chứng sẩn ngứa do côn trùng đốt cần đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Theo bác sĩ Thanh, đây là loài bọ chét chuyên đốt và hút máu súc vật, như: chó và mèo… thường ở những nơi có mật độ súc vật đông đúc. Khi nguồn thức ăn thiếu, chúng sẽ chuyển sang đốt và hút máu người. Bọ chét thường sống ở ngách tường, giường tủ, góc nhà, thường đốt người vào buổi tối và không ưa ánh sáng… Khi người bị bọ chét đốt sẽ gây ra ngứa tại chỗ, gãi nhiều có thể gây ra bệnh viêm da bội nhiễm; hoặc có thể lây truyền các bệnh nguy hiểm như khác: sốt phát ban, dịch hạch…

Hơn 120 người trong một thôn ở Hà Tĩnh bị viêm da tiếp xúc do bọ chét

Cơ quan chức năng địa phương tiến hành phun hóa chất diệt côn trùng tại nhà dân.

Để phòng chống dịch bệnh, cần tiêu diệt bọ chét bằng hóa chất, thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân ngăn ngừa bọ chét đốt. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật để địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống bọ chét hút máu trên người như: phun hóa chất tiêu diệt bọ chét, vệ sinh môi trường. Người dân địa phương cũng đã tích cực vào cuộc vệ sinh nhà cửa, sân vườn, vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt côn trùng…

Ngành Y tế cũng khuyến cáo người dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống bọ chét đốt trên người và gia súc; khi có các triệu chứng sẩn ngứa do côn trùng đốt cần đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img