Saturday, April 20, 2024

Mỹ ưu tiên chống lạm phát bất chấp nguy cơ hỗn loạn hệ thống ngân hàng

Sau 2 ngày họp, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) hôm 22/3 quyết định tăng lãi suất thêm 0,25 điểm, nâng phạm vi lãi suất lên mức dao động từ 4,75% đến 5%. Đây là lần tăng thứ 9 trong vòng một năm qua đưa lãi suất tại Mỹ lên mức cao nhất kể từ năm 2007.

Quyết định của FED được đưa ra trong bối cảnh Mỹ vừa phải chống lạm phát vừa ngăn đà hoảng loạn của thị trường sau khi một số ngân hàng sụp đổ chỉ trong thời gian ngắn. 

Trong buổi họp báo sau quyết định tăng lãi suất, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Jerome Powell khẳng định hệ thống ngân hàng của Mỹ vẫn “lành mạnh và linh hoạt”, đồng thời Cục Dự trữ liên bang cũng sẵn sàng sử dụng tất cả các công cụ của mình để duy trì an toàn. Ông Powell cũng để ngỏ khả năng tiếp tục thực hiện các đợt tăng lãi suất bổ sung nếu lạm phát vẫn ở mức cao. 

“Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng các sự kiện trong hệ thống ngân hàng trong hai tuần qua có khả năng dẫn đến các điều kiện tín dụng chặt chẽ hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, từ đó sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh tế. Còn quá sớm để xác định mức độ của những tác động này và do đó còn quá sớm để nói chính sách tiền tệ sẽ phản ứng như thế nào”, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Jerome Powell nói.

Quyết định của Cục Dự trữ liên bang Mỹ được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với 3 mặt trận khó khăn là hạ nhiệt lạm phát, đảm bảo sự ổn định cho hệ thống ngân hàng và tránh nguy cơ rơi vào một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng. Việc Mỹ quyết định tăng lãi suất cho thấy giới chức nước này dường như vẫn ưu tiên cuộc chiến chống lạm phát trong khi cho rằng có đủ công cụ và điều kiện để ngăn chặn sự hoảng loạn trong hệ thống ngân hàng. Ngoài ra, việc tăng lãi suất ở mức tối thiểu thay vì mức cao nhất 0,5% như dự báo trước đó cũng nhằm ổn định tâm lý của các nhà đầu tư và thị trường.

Giới chuyên gia nhận định, sự sụp đổ của một số ngân hàng Mỹ trong thời gian qua có một phần nguyên nhân từ các đợt tăng lãi suất dồn dập của Cục Dự trữ liên bang Mỹ. Một số ý kiến cũng cho rằng, Mỹ nên tạm dừng tăng lãi suất để giảm thiểu tác động tiêu cực đến ngành tài chính và ngân hàng nước này. Các biện pháp ổn định thị trường vừa qua phần nào cũng giúp ổn định hệ thống ngân hàng Mỹ. Tuy nhiên, chỉ các ngân hàng lớn được coi là an toàn trong khi các ngân hàng nhỏ hơn vẫn đối mặt nguy cơ đổ vỡ trong thời gian tới, đặc biệt là tình trạng thanh khoản kém./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img