Friday, April 26, 2024

Tạo ra chuột con từ 2 chuột đực

Mới đây, các nhà khoa học Nhật Bản đã khiến cả thế giới phải bất ngờ khi công bố thông tin đã có thể tạo ra chuột con từ 2 con chuột đực.

Tạo ra chuột con từ 2 chuột đực

 

Đây được coi là một bước phát triển mở ra khả năng sinh sản hoàn toàn mới. Giới chuyên gia đánh giá, thông tin rất đáng hứa hẹn, tuy nhiên, vẫn còn đó những băn khoăn trước một công nghệ quá mới mẻ và cần đào sâu tìm hiểu.

Trước đây, các nhà khoa học đã từng tạo ra chuột con về mặt kỹ thuật từ 2 chuột đực thông qua một chuỗi các bước phức tạp, bao gồm cả kỹ thuật di truyền. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên trứng được nuôi cấy từ tế bào con đực và đánh dấu một bước tiến đáng kể.

Các tế bào da của con đực được lập trình lại thành trạng thái giống như tế bào gốc, trải qua một chuỗi quy trình phức tạp để từ tế bào da mang tổ hợp nhiễm sắc thể XY biến thành tế bào trứng với nhiễm sắc thể XX. Khi trứng này được thụ tinh với tinh trùng bình thường, các nhà khoa học đã thu được khoảng 600 phôi, dẫn đến sự ra đời của 7 chuột con. Những con chuột con có vẻ khỏe mạnh, có tuổi thọ bình thường và tiếp tục sinh con khi trưởng thành.

Ông Katsuhiko Hayashi – Tác giả nghiên cứu tại Đại học Kyushu, Nhật Bản – cho biết: “Đây là trường hợp đầu tiên tạo ra tế bào trứng của động vật có vú từ tế bào con đực. Chúng tôi kỳ vọng công nghệ này có thể áp dụng ở người trong khoảng 10 năm nữa”.

Dù đây được đánh giá là công nghệ hứa hẹn, tuy nhiên, bản thân người đứng đầu nghiên cứu cũng thừa nhận sẽ có những trở ngại đáng kể đối với việc sử dụng trứng nuôi trong phòng thí nghiệm cho mục đích lâm sàng.

Bên cạnh đó, giới chuyên gia quốc tế cho rằng, việc áp kỹ thuật này sang tế bào người có thể là một thách thức bởi các tế bào người cần thời gian nuôi cấy lâu hơn nhiều để tạo ra một quả trứng trưởng thành, điều này có thể làm tăng nguy cơ các tế bào mắc phải những thay đổi di truyền không mong muốn.

Dẫu vậy, nếu có thể áp dụng thành công trên người, công nghệ này sẽ là bước nhảy vọt của ngành y tế khi giúp các cặp đồng giới có thể sinh con chung trong tương lai, hoặc điều trị các dạng vô sinh nghiêm trọng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img