Friday, April 19, 2024

TikTok đối mặt với khả năng bị cấm, ảnh hưởng đến 150 triệu người dùng Mỹ

Ứng dụng phổ biến toàn cầu TikTok thuộc sở hữu của công ty ByteDance đặt trụ sở chính tại Trung Quốc cho biết họ có gần 7.000 nhân viên Mỹ.

 

TikTok đang cố gắng chống lại lệnh cấm có thể xảy ra của chính phủ Mỹ do lo ngại về an ninh liên quan đến quyền sở hữu của ứng dụng này ở Trung Quốc. Họ đang đưa ra những số liệu mới phản ánh mức độ phổ biến ở Mỹ, theo Variety.

TikTok thông báo rằng tính đến tháng 2.2023, ứng dụng video dạng ngắn này có hơn 150 triệu người dùng hoạt động hằng tháng ở Mỹ. Ngoài ra, TikTok có gần 7.000 nhân viên ở Mỹ đồng thời tuyên bố TikTok “đã phát triển thành nền tảng ưa thích” của gần 5 triệu doanh nghiệp Mỹ, hầu hết là các công ty vừa và nhỏ.

TikTok đối mặt với khả năng bị cấm, ảnh hưởng đến 150 triệu người dùng Mỹ

Hơn 150 triệu người Mỹ dùng TikTok

“Chúng tôi rất vinh dự được trở thành ngôi nhà chung cho cộng đồng vô cùng đa dạng tại Mỹ, chiếm gần một nửa dân số của đất nước, bao gồm những người yêu sách, sành ăn, gia đình, nghệ sĩ mới nổi và nhiều hơn thế nữa”, công ty cho biết trong thông báo .

Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew, trong một thông báo video được đăng lên nền tảng này đã khoe rằng hơn 150 triệu người dùng ở Mỹ đại diện cho gần một nửa dân số của đất nước. Chew nói: “Kết quả này đến vào một thời điểm quan trọng đối với chúng tôi. Một số chính trị gia đã bắt đầu nói về việc cấm TikTok. Điều này có thể lấy đi TikTok khỏi 150 triệu người”.

Shou Zi Chew, được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của TikTok vào năm 2021, lưu ý rằng ông dự kiến sẽ xuất hiện vào ngày 23.3 trước Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện để làm chứng về các hoạt động bảo mật dữ liệu cũng như quyền riêng tư của người tiêu dùng TikTok.

TikToker Mỹ lo lắng vì dự luật mở đường cấm Tiktok

Trong video, được ghi lại ở Washington DC, Chew xác nhận “chia sẻ tất cả những gì chúng tôi đang làm để bảo vệ người Mỹ sử dụng ứng dụng và thực hiện sứ mệnh của chúng tôi là truyền cảm hứng sáng tạo, mang lại niềm vui”.

Ngày 21.3, TikTok công bố một bản cập nhật cho các nguyên tắc cộng đồng của mình, trong đó bao gồm yêu cầu mới rằng “phương tiện mô tả các cảnh thực tế phải được ghi rõ ràng” bằng cách sử dụng nhãn dán hoặc chú thích chẳng hạn như “tổng hợp”, “giả mạo”, “không có thật” hoặc “đã thay đổi”.

Ngoài ra, TikTok hiện cấm deepfakes (kỹ thuật tổng hợp hình ảnh con người dựa trên trí tuệ nhân tạo – PV) bao gồm “hình ảnh giống bất kỳ nhân vật riêng tư thực sự nào ngoài đời” và cấm tổng hợp các nhân vật của công chúng.

Tất cả điều đó xảy ra trong bối cảnh Nhà Trắng yêu cầu ByteDance – công ty Internet có trụ sở tại Bắc Kinh kiểm soát TikTok -thoái vốn sở hữu của mình trong TikTok hoặc đối mặt với lệnh cấm của Mỹ. ByteDance chưa cho biết liệu họ có xem xét việc tuân thủ các yêu cầu của Mỹ hay không. Trong khi đó, Quốc hội đang chờ xử lý với sự ủng hộ của lưỡng đảng, cấp cho Tổng thống Joe Biden quyền cấm TikTok theo Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA).

Theo phía Mỹ, chính phủ Trung Quốc có thể truy cập thông tin nhạy cảm thông qua TikTok. Tuy nhiên TikTok khẳng định chưa bao giờ chia sẻ dữ liệu người dùng với chính phủ Trung Quốc. Công ty cũng cho biết chính quyền Trung Quốc không đưa ra bất kỳ yêu cầu nào như vậy.

TikTok đối mặt với khả năng bị cấm, ảnh hưởng đến 150 triệu người dùng Mỹ

Trụ sở của TikTok tại thành phố Culver, California, Mỹ

Quyền sở hữu của Trung Quốc đối với TikTok đã khiến các chính phủ trên toàn thế giới cảnh giác với ứng dụng này. Ví dụ, Ấn Độ đã chặn TikTok và các ứng dụng khác của Trung Quốc vào năm 2020.

Để tìm cách giải quyết các mối lo ngại của chính quyền Joe Biden, TikTok đã thành lập một bộ phận bảo mật dữ liệu có trụ sở tại Mỹ đồng thời thỏa thuận với Oracle để lưu trữ dữ liệu ứng dụng của người dùng Mỹ. Ngoài ra, TikTok đã đề xuất trao cho Oracle quyền khả năng xem xét mã ứng dụng vào máy chủ cũng như tạo một ban giám sát cho bộ phận bảo mật của Mỹ mà không chịu sự kiểm soát của ByteDance.

TikTok có công cụ giúp cha mẹ “canh” trẻ em giữa lúc triển vọng mờ mịt tại Mỹ

“Trong hai năm qua, chúng tôi đầu tư 1,5 tỉ USD vào việc thiết lập bảo mật dữ liệu TikTok Mỹ và đang xây dựng một nguyên tắc toàn diện để cách ly dữ liệu người dùng Mỹ”, công ty cho biết trong thông báo hôm 21.3.

Theo sự thừa nhận của chính công ty, nhân viên ByteDance đã sử dụng TikTok để theo dõi công dân Mỹ. Vào tháng 12.2022, ByteDance cho biết 4 nhân viên của họ vi phạm chính sách của công ty khi truy cập trái phép vào dữ liệu người dùng TikTok ở Mỹ, bao gồm cả hai nhà báo, nhằm truy tìm nguồn rò rỉ thông tin. ByteDance cho biết họ đã sa thải cả 4 nhân viên gồm 2 người ở Mỹ và 2 người ở Trung Quốc. Vụ việc hiện đang được Bộ Tư pháp và FBI điều tra.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img