Friday, April 26, 2024

‘Nút thắt’ được tháo gỡ, nhiều máy móc ở Bệnh viện Chợ Rẫy hoạt động trở lại

2/6 máy chụp CT, 3/5 máy xạ trị, 3 máy chụp cộng hưởng từ MRI đã hoạt động bình thường. Số máy còn lại, dự kiến sang tháng 4 sẽ được vận hành.

 

Nhiều máy móc tại Bệnh viện Chợ Rẫy – Thành phố Hồ Chí Minh, hiện đã hoạt động trở lại, phục vụ người bệnh. Song song đó, các hoạt động mời thầu, mua sắm các vật tư tiêu hao cũng đang được triển khai.

Các thiết bị này đã trải qua nhiều tháng bị hư hỏng, không thể sửa chữa do vướng các quy định về đấu thầu, mua sắm.

Theo Báo Sức khỏe & Đời sống, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định, ngay sau khi Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ được ban hành đã tháo gỡ nhiều ‘nút thắt’, giải quyết được các vấn đề trong đấu thầu mua sắm, sửa chữa trang thiết bị và vật tư y tế của bệnh viện.

Sau 2 tuần triển khai thực hiện Nghị định 07 về quản lý trang thiết bị y tế và Nghị quyết số 30/NQ-CP về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế, nhiều máy móc tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã được sửa chữa và hoạt động trở lại. Theo đó, người bệnh đã vơi bớt khó khăn, lo lắng khi phải đi khám chữa bệnh.

Theo TS.BS Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, Nghị quyết 30 cho phép thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) khi sử dụng máy đặt, máy mượn và thiết bị y tế được tặng nhưng chưa kịp nhập vào tài sản quốc gia, đã giúp nhiều bệnh nhân BHYT được xét nghiệm chẩn đoán bệnh. Đây là một tháo gỡ mang tính cách mạng, giải phóng rất nhiều khó khăn trong công tác chẩn đoán bệnh và đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Đồng thời, TS.BS Nguyễn Tri Thức cho biết, hiện bệnh viện đang triển khai tiếp các gói thầu để sửa chữa các máy móc, trang thiết bị hư hỏng, cần thay thế linh kiện còn lại, dự kiến trung tuần tháng 4 sẽ đưa các máy còn lại vào hoạt động. Ngoài ra, các hoạt động mời thầu mua sắm các vật tư tiêu hao cũng đang được bệnh viện gấp rút triển khai.

Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cho rằng, Nghị định 07 và Nghị quyết 30 có rất nhiều mặt tích cực nhưng vẫn còn điều khiến bệnh viện băn khoăn là việc niêm yết giá, công khai giá chưa được đầy đủ và chưa mang tính bắt buộc. Do đó, về lâu dài, nên có luật đấu thầu riêng cho ngành Y tế và tách hàng hóa y tế riêng biệt với hàng hóa thông thường.

Bên cạnh đó, việc quản lý giá thiết bị y tế còn bất cập, cần phải quản lý một cách rõ ràng như việc quản lý giá thuốc để tránh được rủi ro khi các cơ sở y tế thực hiện mua sắm.

Giám đốc Nguyễn Tri Thức cũng nhắc lại đề xuất với Quốc hội về việc sửa đổi Luật Đấu thầu, trong đó nên chia hàng hóa y tế là nhóm hàng hóa đặc biệt chứ không xếp chung với các mặt hàng hóa khác; nên có 1 chương đấu thầu riêng cho lĩnh vực y tế, trong đó quy định rõ ràng các tình huống khẩn cấp, để những nhà quản lý bệnh viện được mua sắm những trang thiết bị, vật tư mang tính khẩn cấp trong y khoa.

Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đề xuất cần có quy định rõ về các gói bảo trì bảo dưỡng trang thiết bị vì hiện đang gặp khó khăn trong đấu thầu để bảo trì, bảo dưỡng hệ thống máy, trong đó có các máy cao cấp. Do hệ thống máy móc cao cấp gần như độc quyền về mặt sữa chữa (chỉ có kỹ sư hãng đó mới sửa được). Đồng thời, cần phải quy định rõ máy móc mua sắm đã qua bao nhiêu trung gian.

“Quy định càng rõ ràng thì công tác mua sắm càng thuận lợi, tránh được nguy cơ sai phạm trong mua sắm”, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img