Friday, March 29, 2024

Úc: Phát triển hệ thống giám sát, dự báo chất lượng nước toàn cầu

Ngày 22/3, Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Thịnh vượng chung (CSIRO) của Australia công bố dự án phát triển hệ thống giám sát, dự báo chất lượng nước toàn cầu.

Theo dõi MTĐT trên

 

Dự án đầu tư trị giá 83 triệu AUD (55,5 triệu USD) có tên là AquaWatch Australia. Theo CSIRO, thông qua việc sử dụng một hệ thống cảm biến kết nối với các vệ tinh, AquaWatch sẽ thường xuyên kiểm tra chất lượng nước trong thời gian tương ứng thời gian thực, đồng thời hỗ trợ nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng nước bằng cách đưa ra những cảnh báo sớm về hiện tượng tảo nở hoa độc hại và ô nhiễm.

Ông Larry Marshall, Giám đốc điều hành CSIRO, nêu rõ việc dự báo chất lượng nước có thể cải thiện mức độ thích ứng của các cộng đồng phụ thuộc vào nguồn nước sạch. Ông dẫn chứng tại một địa điểm bơi lội ở địa phương, mọi người có thể mở điện thoại để kiểm tra chất lượng nước trước khi bơi, hoặc tốt hơn nữa, có thể nhận được dự báo về chất lượng nước những ngày tới trước khi lên kế hoạch đi chơi.

Úc: Phát triển hệ thống giám sát, dự báo chất lượng nước toàn cầu
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Đối với các nhà quản lý môi trường, hệ thống cung cấp cảnh báo trước về các trường hợp nước đen cạn kiệt oxy thường là nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt hoặc cung cấp thông tin làm cơ sở cho người nuôi trồng thủy sản lên kế hoạch chuẩn bị cho hiện tượng tảo nở hoa sắp xảy ra.

Theo CSIRO, AquaWatch có thể giám sát nước ở các con sông, vịnh, vùng đất ngập nước, rừng ngập mặn, vùng nuôi trồng thủy sản và các rạn san hô, trong đó có rạn san hô Great Barrier. Hình ảnh từ vệ tinh sẽ được kiểm tra chéo với kết quả đọc tại chỗ để đưa ra các dự báo về chất lượng nước trước vài ngày tại từng địa điểm.

 

Theo ông Marshall, điểm đặc biệt của AquaWatch là nó tích hợp khả năng quan sát Trái Đất với các năng lực khoa học khác như cảm biến tại chỗ, xây dựng mô hình hệ sinh thái, kỹ thuật, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img