Friday, April 26, 2024

Thay đổi hướng tiếp cận trong mùa tuyển sinh 2023

Chương trình chỉ ra hướng đi giúp nhà trường tạo dựng thương hiệu nổi bật, tuyển sinh hiệu quả thông qua việc nắm bắt nhu cầu và ứng dụng công nghệ trong marketing.

Xu hướng marketing giáo dục có nhiều sự thay đổi khi các trường công lập, tư thục, Edtech (áp dụng công nghệ trong giáo dục)…đang chạy đua thu hút học viên. Đồng thời tâm lý hành vi, các quyết định chọn trường của người học, phụ huynh chịu tác động lớn của công nghệ và Internet trong khi chương trình đào tạo giữa các trường không có quá nhiều sự khác biệt. Những điều này được coi là lý do chính khiến nhà trường gặp nhiều khó khăn trong việc khẳng định tên tuổi trên thị trường. Workshop Online “Nổi bật và khác biệt trong mùa tuyển sinh 2023” do Adsota tổ chức là một gợi ý để giải đáp những băn khoăn của các đơn vị giáo dục về việc xây dựng thương hiệu, cách tuyển sinh hiệu quả trong thời đại mới.

30% học viên chọn trường thông qua Internet, 26% lựa chọn nhờ ý kiến phụ huynh, bạn bè

Ngành giáo dục đang đứng trước sức nóng cạnh tranh khốc liệt khi có hơn 2900 trường được thành lập từ 2016-2021, hơn 4000 đơn vị giáo dục ngoài công lập (2022) cùng hàng trăm thương hiệu Edtech đang chạy đua tìm kiếm học viên trên thị trường. Xuất phát từ nhu cầu học và trải nghiệm của học sinh, các trường ngày nay không chỉ hướng đến việc cung cấp kiến thức hàn lâm mà còn tập trung gia tăng mức độ khám phá, tìm tòi những cái mới, giúp học viên bắt kịp xu hướng, linh hoạt và sáng tạo trong thời đại công nghệ. Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cũng mong muốn con “học là phải hạnh phúc” thay vì học chỉ để tìm kiếm việc làm như trước đây.

Thay đổi hướng tiếp cận trong mùa tuyển sinh 2023

Cạnh tranh mạnh mẽ giữa các đơn vị giáo dục

Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn trường công lập tại Việt Nam (2021) cho thấy, 30% học sinh chọn trường thông qua Internet, 26% nhờ ý kiến phụ huynh, bạn bè. Có thể nói, mức độ ảnh hưởng của cha mẹ đối với quyết định chọn trường của con cái dần ít hơn so với sự tiếp nhận, tham chiếu thông tin từ Internet. Vì vậy, để thu hút học viên trước hết các trường cần nắm vững sự dịch chuyển trong hành vi, tâm lý khách hàng.

Thay đổi hướng tiếp cận trong mùa tuyển sinh 2023

Góc nhín của học sinh nay đã có nhiều khác biệt

Ông Đặng Phú Vinh – CEO công ty Adsota khẳng định: “Không lúc nào hơn lúc này, các đơn vị giáo dục phải mạnh mẽ thay đổi cách làm để tuyển sinh được hiệu quả hơn, tạo sự thu hút và để phụ huynh, học sinh hiểu về những giá trị mà họ nhận được khi đồng hành phát triển cùng nhà trường “.

Khác biệt hóa như thế nào để thương hiệu trở nên nổi bật?

Với phương châm đổi mới, sáng tạo để bắt kịp xu hướng thị trường đa sắc màu, các trường hiện nay đang nỗ lực chuyển mình cho thương hiệu từ những bước đầu tiên: thay đổi định hướng, bộ nhận diện, tuyên ngôn, khẩu hiệu…Tuy nhiên không phải đơn vị vào cũng sẵn sàng “làm mới” những thứ vốn đã gắn bó lâu đời thương hiệu. Vậy các trường nên làm gì để vừa khác biệt, sáng tạo nhưng vẫn giữ được giá trị cốt lõi vốn có?

Ông Nguyễn Đình Thành – Đồng sáng lập Elite Pr School, Phó Viện trưởng Viện chiến lược Chuyển đổi số DTSI chia sẻ: “Sự khác biệt của thương hiệu nằm ở việc nắm giữ sợi dây liên kết giữa Cái ta là và Cái ta làm”. Cụ thể, “Cái ta là” là gốc rễ, giá trị thực mà các trường đem lại cho người học và phụ huynh thông qua tên gọi, tầm nhìn, sứ mệnh và lời hứa thương hiệu. “Cái ta làm” là hành động thực thi để làm nổi bật, khác biệt và sáng tạo dựa “Cái ta là” vốn có. Hành động đó được thể hiện qua màu sắc, logo, tagline, đồng phục, nội dung, hình ảnh….hoặc từ những câu chuyện, giai thoại, lịch sử, truyền thống được nhà trường truyền tải khéo léo thông qua các kênh tiếp cận trên nền tảng số nhằm làm nét hơn những thế mạnh vốn có của nhà trường.

Ứng dụng công nghệ trong Marketing giáo dục

Marketing giáo dục hay bất cứ ngành nghề nào hiện nay cũng dần chuyển hướng công nghệ hóa trong sản phẩm, dịch vụ và kể cả cách làm marketing. Đối với lĩnh vực mà đối tượng khách hàng tập trung vào học sinh, phụ huynh thì việc kết hợp các công cụ trong việc hỗ trợ tìm kiếm insights, tối ưu trải nghiệm người dùng, quản lý và chăm sóc khách hàng là điều cần thiết.

Ông Đặng Quang Bão – CEO Công ty CP giải pháp công nghệ LHP cho biết: “Những công cụ kinh điển được ứng dụng thường xuyên khi làm marketing đó là Social Listening, Landing page và CRM (Customer Relationship Management)”. Hiện nay, một số trường có đội ngũ in-house vận hành riêng nhưng bài toán chuyển đổi lead thành khách hàng vẫn đang gặp nhiều khó khăn và cần tối ưu nhiều hơn. Do vậy, việc biết và vận dụng đúng, hiệu quả các công cụ đòi hỏi nhà trường đầu tư nhân sự chuyên trách hoặc tham khảo cách làm của các bên agency, sau đó mới tính đến việc tự vận hành.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img